Tìm hiểu tình trạng thiếu Container rỗng trong Logistics hiện nay

x Bạn là doanh nghiệp chuyên làm hàng xuất, nhập khẩu cần tìm hiểu, cập nhật về tình trạng thiếu cont rỗng trong logistics hiện nay ra sao?
x Bạn muốn biết đâu là nguyên nhân, hậu quả và giải pháp khắc phục sớm tình trạng container rỗng thiếu hụt tại các cảng biển?
x Doanh nghiệp xuất, nhập khẩu của bạn muốn biết việc thiếu cont nghiêm trọng như vậy sẽ tác động thế nào tới chính doanh nghiệp?

Hãy cùng Proship.vn  tìm hiểu thực trạng thiếu container rỗng hiện nay ra sao? Hướng giải quyết, khắc phục thiếu container là gì? Khó khăn cho các doanh nghiệp trước tình trạng cont rỗng thiếu hụt? Qua đây, các chủ hàng cũng thấy được hậu quả nặng nề của tình trạng thiếu hụt cont kéo dài là như thế nào.

Thực trạng thiếu hụt container rỗng hiện nay

Có thể nói, các trở ngại thương mại toàn cầu cùng ập tới một lúc, gây ra tình trạng thiếu container rỗng, đẩy giá cước vận tải biển tăng trung bình khoảng 30% trong những tuần qua và dự kiến còn tăng tiếp.

Cuối năm thường là cao điểm của tình trạng khan hiếm container rỗng, đặc biệt năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm thay đổi cán cân xuất nhập khẩu càng khiến tình trạng thiếu hụt container trở nên phức tạp hơn.

Theo thống kê khảo sát của VLA cho thấy, khó khăn của doanh nghiệp về thực trạng thiếu container rỗng đáng báo động ở từng mắt xích trong hoạt động với hãng tàu như sau: Bộ phận kinh doanh chiếm 17%, Giao nhận container ở depot chiếm 40% và Bộ phận booking chiếm 43%.

Tìm hiểu tình trạng thiếu Container rỗng trong Logistics hiện nay
Thiếu Container rỗng trong Logistics là tình trạng đáng báo động hiện nay đối với ngành vận tải biển.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cho rằng khó khăn trong tuyến vận chuyển hàng hóa chủ yếu là qua khu vực Nội Á và Châu Mỹ. VLA cho biết, việc thiếu container rỗng do cuối năm là mùa cao điểm  của xuất khẩu, thêm vào đó do Việt Nam là nước xuất siêu. Không những do ảnh hưởng của giao nhận container ở depot mà việc kiểm soát container  rỗng của hãng tàu depot chưa tốt cũng đã gây thiếu hụt container ở Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm  Đơn vị vận chuyển hàng đi Armenia bằng container uy tín, giá rẻ

Ông Lê Kim Cương – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng (SNPL) cho biết: “Nguyên nhân chính gây thiếu hụt container rỗng là do sự  bùng phát của đại dịch COVID-19, đặc biệt là giai đoạn cao điểm tháng 05 và tháng 09 vừa qua”.

Nguyên nhân và hậu quả thiếu container rỗng

Cùng tìm hiểu nguyên nhân, hậu quả của thiếu container rỗng trong logistics:

Nguyên nhân gây thiếu hụt container rỗng

Tình trạng thiếu container có thể do nhiều nguyên nhân như:

  • Thời tiết xấu:

Thời tiết bất thường ở các cảng lớn như Trung Quốc, Malaysia và Singapore cũng góp phần làm chậm trễ việc xử lý và vận chuyển container.

  • Rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu:

Đại dịch COVID-19 và các yếu tố khác như biến động kinh tế, xung đột địa chính trị làm gián đoạn hoạt động vận chuyển và luân chuyển container trên toàn cầu.

  • Vòng quay container chậm:

Các container bị kẹt ở các cảng hoặc trên các tuyến đường vận chuyển lâu hơn dự kiến, làm giảm tốc độ luân chuyển và gây ra tình trạng thiếu hụt cục bộ.

  • Tăng nhu cầu vận chuyển:

Nhu cầu vận tải hàng hóa tăng cao, đặc biệt là từ các thị trường lớn như Trung Quốc khiến lượng container rỗng bị thiếu hụt, đặc biệt là ở các cảng xuất khẩu.

  • Chi phí vận chuyển tăng cao:

Do thiếu hụt container, giá cước vận tải biển tăng vọt làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp logistics và người tiêu dùng.

Tìm hiểu tình trạng thiếu Container rỗng trong Logistics hiện nay
Nguyên nhân gây thiếu hụt cont rỗng có thể là do thời tiết xấu, tăng nhu cầu vận chuyển, chi phí vận chuyển tăng cao,…
  • Rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu:

Hậu quả của thiếu hụt container rỗng

  • Ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng:

Nhiều doanh nghiệp không thể vận chuyển hàng hóa đúng hạn, gây chậm trễ trong giao hàng, ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh.

  • Tác động đến người tiêu dùng:
Có thể bạn quan tâm  Nhận vận chuyển hàng đi Pakistan bằng container với chi phí tốt nhất 2025

Giá cả hàng hóa có thể tăng do chi phí vận chuyển cao, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.

  • Cạnh tranh gay gắt:

Các doanh nghiệp phải cạnh tranh để có được container, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn hơn.

  • Tăng chi phí logistics:

Doanh nghiệp phải chịu chi phí vận chuyển cao hơn do giá cước tăng, làm giảm lợi nhuận và tăng giá thành sản phẩm.

Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó do thiếu hụt container rỗng

Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hiện có đến 40% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn trong việc giao nhận container rỗng tại các nơi tập kết container và khi chủ hàng đến nhận mới được thông báo báo là chưa có. Trong khi đó, 43% doanh nghiệp cho biết bộ phận đặt chỗ với hãng tàu cho thuê container rỗng vượt số lượng cho phép và 17% do bộ phận kinh doanh chưa tiếp cận thuê container rỗng được từ hãng tàu.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khác cũng rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” khi đơn hàng tăng nhưng không thể giao hàng. Đại diện Công ty Seaspimex cho biết, vào lúc dịch COVID-19 căng thẳng, không xuất được hàng đi doanh nghiệp đã cố gắng duy trì hoạt động với hy vọng khi dịch tạm lắng có thể đẩy mạnh xuất khẩu. Song đơn hàng vừa có trở lại thì bị vướng ngay vào khâu vận chuyển.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng chia sẻ, chưa bao giờ tình trạng thiếu container rỗng nghiêm trọng như lúc này. Các doanh nghiệp phải giành giật nhau để có container đóng hàng xuất khẩu giữa lúc các hãng tàu nâng cước vận chuyển liên tục. Giá cước có thể thay đổi theo từng ngày, thậm chí có thể tăng gấp đôi chỉ trong một tuần mà vẫn không có container rỗng để đóng hàng. Nếu tình hình tiếp tục kéo dài, doanh nghiệp Việt Nam không thể xuất khẩu được, trong khi đây là thời điểm tăng tốc xuất khẩu để cải thiện doanh thu cho cả năm.

Có thể bạn quan tâm  Dịch vụ vận chuyển gửi hàng từ Nha Trang đi Lào Cai

Ở thời điểm hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu chỉ có thể chọn chốt giá hãng tàu đưa ra rồi xếp hàng chờ đến lượt có container đóng hàng hoặc dừng xuất khẩu chứ hầu như không thể thương lượng giá cả. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động lưu thông hàng hóa và kim ngạch xuất khẩu.

Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hụt container rỗng

Để giải quyết những khó khăn do thiếu container như hiện tại, thời gian qua SNPL đã có những giải pháp cụ thể, kịp thời. Tân Cảng tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao nguồn lực để tăng cường chất lượng dịch vụ vận chuyển container, rút ngắn thời gian quay vòng container.

Cũng trong năm qua, SNPL thực hiện thành công quy trình đổi mới cảng ICD Long Bình, từ tháng 10/2019 đến nay SNPL đã trung chuyển hơn 3.000 container xuất nhập khẩu qua ICD Long Bình về Cảng Cái Mép. Thời gian tới, SNPL sẽ tiếp tục tích cực đẩy mạnh công tác thu hút và vận chuyển rỗng giữa Cảng Cái Mép và ICD Tân Cảng Long Bình cũng như tại các ICD khác như Sóng Thần, Nhơn Trạch, Hiệp Phước,…

Tìm hiểu tình trạng thiếu Container rỗng trong Logistics hiện nay
Thiếu hụt một lượng lớn cont rỗng để vận chuyển hàng hóa là tình trạng đặc biệt nghiêm trọng nên cần sớm có giải pháp khắc phục càng sớm càng tốt.

Một số đề xuất nhằm khắc phục tình trạng thiếu container rỗng là tăng cường sử dụng cơ sở mới, ở vùng nào thì chủ động lấy container vùng đó để tránh tình trạng ùn tắc và thiếu hụt khi chỉ tập trung vào một chỗ. Đồng thời, các doanh nghiệp cần tăng cường cơ chế thúc đẩy giao nhận và cơ chế thưởng phạt trong việc sử dụng container.

Proship Loigistics đã khái quát chung về tình trạng thiếu container rỗng trong logistics hiện nay cho các doanh nghiệp chuyên làm hàng xuất, nhập khẩu nắm bắt tình hình kịp thời. Thiếu container do nhiều nguyên nhân, gây ra nhiều hậu quả nên cần có giải pháp khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt. Mọi thắc mắc, liên hệ ngay 0909 344 247 để được tư vấn và báo giá các Dịch vụ vận chuyển đa phương thức trọn gói giá rẻ.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 093 9999 247ZaloMessengerkinhdoanh@proship.vn