SOF là gì trong XNK hàng hóa? Định nghĩa, quy định chi tiết

x Doanh nghiệp bạn có lô hàng XNK cần nắm nhiều thuật ngữ chuyên ngành, trong đó có SOF?
x Bạn quan tâm tới nội dung, vai trò, quy định của SOF trong Hợp đồng vận chuyển đường biển?
x Bạn muốn tìm hiểu rõ hơn tầm quan trọng của SOF trong quá trình vận tải biển Cảng – Cảng?

Proship.vn chúng tôi sẽ góp nhặt kiến thức từ nhiều nguồn đáng tin cậy nhằm làm rõ thuật ngữ SOF là gì, SOF đóng vai trò quan trọng ra sao, nội dung trong SOF gồm những gì,…Song song đó, Proship Logistics cũng đưa ra ví dụ cho thấy tầm quan trọng của SOF trong quá trình XNK hàng hóa ra sao.

SOF là gì?

SOF là gì? SOF (Statement of Facts) hay “nhật ký làm hàng”, “ biên bản làm hàng” trong hợp đồng là bản ghi chép lại toàn bộ các sự kiện và hoạt động xảy ra trong quá trình tàu nhận hàng và dỡ hàng tại cảng.

SOF là gì trong XNK hàng hóa? Định nghĩa, quy định chi tiết
SOF (Statement of Facts) là “Nhật ký làm hàng” ghi chép lại hoạt động xảy ra trong quá trình tàu nhận và dỡ hàng tại cảng biển.

Đây là tài liệu quan trọng trong Hợp đồng vận tải biển, ghi lại chi tiết thời gian và quá trình thực hiện các công việc liên quan đến xếp dỡ hàng hóa. SOF là cơ sở để các bên tham gia hợp đồng, gồm chủ tàu, nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu và các bên liên quan có thể theo dõi và xác định tiến độ công việc, từ đó tính toán chi phí và trách nhiệm liên quan.

Nội dung, quy định của SOF (Statement of Facts)

Nội dung, quy định chính của SOF là gì? Cụ thể gồm:

Có thể bạn quan tâm  6 quy tắc áp mã HS là gì, cùng Proship tìm hiểu chi tiết

Thời gian bắt đầu và kết thúc xếp/dỡ hàng hóa

Các mốc thời gian khi quá trình xếp hoặc dỡ hàng hóa bắt đầu và hoàn thành tại cảng đều được ghi nhận chi tiết trên SOF. Giúp theo dõi tiến độ vận chuyển hàng hóa và tính toán thời gian thực hiện hợp đồng.

Thời gian tàu đến cảng

SOF (Statement of Facts) ghi nhận thời điểm tàu đến cảng, ngày và giờ tàu đến cảng và sẵn sàng cho việc xếp dỡ hàng hóa. Thời gian này rất quan trọng để xác định thời điểm bắt đầu tính phí lưu tàu (demurrage) hoặc phí thưởng (dispatch).

Sự cố và chậm trễ phát sinh

Mọi sự cố, trì hoãn hay gián đoạn trong xếp dỡ hàng hóa đều phải được ghi vào SOF. Ví dụ như thời tiết xấu, tàu chờ đợi vì lý do kỹ thuật, hoặc thiếu phương tiện xếp dỡ tại cảng. Các sự kiện này ảnh hưởng trực tiếp đến việc tính toán phí lưu tàu hoặc các tranh chấp sau này về trách nhiệm.

CẬP NHẬT MỚI NHẤT HÌNH ẢNH XE ĐẦU KÉO CONTAINER PROSHIP LOGISTICS

 

Hoạt động hỗ trợ khác

SOF ghi lại chi tiết các hoạt động hỗ trợ như kiểm tra hải quan, xếp hàng vào kho, bốc dỡ hàng từ kho ra tàu, và các công việc liên quan khác. Mỗi hoạt động đều được ghi lại để đảm bảo tính minh bạch trong quy trình vận chuyển.

SOF là gì trong XNK hàng hóa? Định nghĩa, quy định chi tiết
Nội dung của SOF là thời gian bắt đầu và kết thúc xếp/dỡ hàng; thời gian tàu đến cảng; chữ ký, xác nhận của các bên liên quan,…

Chữ ký, xác nhận của các bên liên quan

SOF phải có đủ chữ ký các bên liên quan ở cảng xếp/dỡ để khi xảy ra tranh chấp SOF mới có hiệu lực pháp lý. Gồm chữ ký của đại diện của Đại lý tàu biển tại cảng, của đại diện của cảng. Ghi rõ thời gian và ngày ký biên bản.

Các yếu tố khác trong quá trình vận chuyển

SOF có thể ghi lại thông tin về điều kiện thời tiết tại cảng, tình trạng tàu khi đến và đi, hoặc bất kỳ sự kiện nào có thể ảnh hưởng đến quá trình xếp dỡ hàng.

Có thể bạn quan tâm  Xe tải 3 chân là gì? Tìm hiểu những quy định về xe tải 3 chân

Vai trò của SOF trong hợp đồng vận tải biển

Trong hợp đồng vận tải biển, vai trò của SOF là gì? Đó chính là:

Cơ sở tính phí lưu tàu và phí thưởng

SOF (Statement of Facts) đóng vai trò xác định phí phát sinh như phí lưu tàu (demurrage) khi việc xếp dỡ kéo dài hơn thời gian quy định, hoặc phí thưởng (dispatch) khi hoàn thành công việc sớm hơn. Dựa trên thời gian được ghi chép, các bên có thể tính toán chính xác khoản phí phải trả hoặc nhận được.

Xác nhận hoạt động xếp dỡ

SOF giúp xác nhận quá trình xếp dỡ hàng đã diễn ra đúng quy định hợp đồng, ghi nhận những sự kiện thực tế xảy ra. Đây là cơ sở quan trọng để đảm bảo rằng các bên tham gia thực hiện đúng trách nhiệm của mình trong việc xếp và dỡ hàng.

SOF là gì trong XNK hàng hóa? Định nghĩa, quy định chi tiết
Vai trò của SOF trong Hợp đồng vận tải biển là xác nhận hoạt động xếp dỡ, giải quyết tranh chấp, cơ sở tính phí lưu tàu và phí thưởng, công cụ quản lý và kiểm soát tiến độ công việc.

Công cụ quản lý và kiểm soát tiến độ

SOF là công cụ giúp chủ tàu và các bên liên quan theo dõi, quản lý tiến độ công việc. Nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra, các bên có thể phản ứng kịp thời và điều chỉnh kế hoạch để giảm thiểu tác động xấu đến quá trình vận chuyển.

Giải quyết tranh chấp

Nếu xảy ra tranh chấp về thời gian, tiến độ hoặc tổn thất hàng hóa, SOF là bằng chứng rõ ràng và hợp lệ. Tài liệu này ghi lại chi tiết các sự kiện quan trọng và giúp các bên làm rõ trách nhiệm, từ đó giải quyết các xung đột pháp lý hoặc thương mại.

Ví dụ về tầm quan trọng của Nhật ký làm hàng SOF

Proship đã ghi nhận ví dụ sau cho thấy tầm quan trọng của Nhật ký làm hàng SOF trong XNK:

Tóm tắt ví dụ sự việc

Nguyên đơn (người vận chuyển) và Bị đơn (người thuê vận chuyển) ký Hợp đồng vận chuyển theo chuyến (“Hợp đồng”) để vận chuyển clanh-ke (clinker) bằng đường biển từ cảng Cẩm Phả, Việt Nam đến cảng Chittagong, Bangladesh. Theo Điều 7 của Hợp đồng (“HĐ”), mức dỡ hàng là 2.500 – 3.000 tấn mỗi ngày làm việc thời tiết cho phép, gồm thứ sáu, chủ nhật và các ngày nghỉ lễ trên cơ sở 4 cần cẩu 25 tấn hoạt động đồng thời, nếu không, tính theo tỷ lệ tương ứng. Nguyên đơn (“NĐ”) đã đưa tàu tới cảng Cẩm Phả để bốc hàng.

Có thể bạn quan tâm  CO giáp lưng là gì? Điều kiện, thủ tục cấp như thế nào?

Tại cảng Chittagong, Bị đơn (“BĐ”) dỡ hàng chậm hơn so với quy định trong Hợp đồng. Tàu có trang bị 4 cẩu nêu trên nhưng chỉ có 1 cẩu hoạt động, 3 cẩu còn lại sẵn sàng dỡ hàng nhưng không hoạt động vì không đủ phương tiện để dỡ hàng, được thể hiện rõ trong SOF do phía Đại lý cung cấp. Theo Điều 9 của Hợp đồng, mức thưởng là 3.500 USD mỗi ngày làm hàng xong trước hạn/phạt 7.000 USD mỗi ngày làm hàng quá hạn. Thưởng/phạt (nếu có) tại cảng bốc được trả cùng với cước vận chuyển.

Thưởng/phạt (nếu có) tại cảng dỡ sẽ được thanh toán trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày dỡ xong hàng và nhận đủ các chứng từ. Như vậy, căn cứ vào Hợp đồng và SOF, phía BĐ đã dỡ hàng chậm nên phải trả tiền phạt theo Điều 9 của Hợp đồng. Việc dỡ hàng đã hoàn thành đã lâu nhưng BĐ vẫn không trả tiền phạt mặc dù NĐ đã nhiều lần yêu cầu. Do đó, NĐ đã kiện BĐ tại một trung tâm trọng tài.

Phán quyết trọng tài dựa trên SOF

Căn cứ theo quy định của pháp luật, quy tắc tố tụng trọng tài, Hợp đồng, các phân tích và lập luận nêu trên, Hội đồng Trọng tài đã tính toán chi tiết và quyết định buộc Bị đơn phải trả cho Nguyên đơn trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Phán quyết Trọng tài được ban hành khoản tiền dôi nhật là 53.000 USD [làm tròn], thấp hơn 1.000 USD so với yêu cầu của Nguyên đơn. Việc thanh toán được thực hiện bằng đồng Việt Nam, theo tỷ giá bán ra của Vietcombank Hà Nội vào ngày thanh toán.

SOF là gì, nội dung, vai trò và những kiến thức liên quan tới Nhật ký làm hàng Statement of Facts đã được chia sẻ bởi Proship Logistics. Nhìn chung, nhật ký làm hàng (Statement of Facts – SOF) là tài liệu quan trọng nên nếu bỏ sót hoặc ghi chú không phù hợp trên chứng từ này có thể dẫn đến việc tranh chấp với số tiền phạt không mong muốn. Doanh nghiệp bạn có nhu cầu vận chuyển cont đường biển Nội địa/Quốc tế, liên hệ ngay 0909 344 247.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 093 9999 247ZaloMessengerkinhdoanh@proship.vn