Bulk Cargo là gì? Đặc điểm ra sao? Phân loại như thế nào?

x Bạn là chủ hàng, doanh nghiệp vận tải biển cần tìm hiểu về nhiều loại hàng hóa để thuận tiện khi chọn loại tàu, hãng tàu, nhà vận chuyển uy tín,…và một trong số thắc mắc đó là hàng, tàu hàng Bulk Cargo là gì?
x Bạn muốn tìm hiểu sâu xa về phân loại, đặc điểm tàu hàng Bulk Cargo?
x Bạn muốn biết các yếu tố nào ảnh hưởng tới giá cước vận chuyển hàng Bulk Cargo? Quy trình làm hàng Bulk Cargo đường biển như thế nào?

Hãy cùng Proship.vn chúng tôi tìm hiểu xem Bulk Cargo là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng tới giá cước vận chuyển hàng Bulk Cargo? Tàu hàng Bulk Cargo có đặc điểm gì, phân loại ra sao?…Song song đó, Proship Logistics cũng giúp các chủ hàng, doanh nghiệp phân biệt được sự khác nhau giữa hàng rời (Bulk Cargo) và hàng phân kiện (Break Bulk Cargo).

Bulk Cargo: Khái niệm, phân loại và các trang thiết bị bốc xếp hàng rời

Bulk Cargo là gì, phân loại ra sao và có các trang thiết bị nào được sử dụng để bốc xếp hàng rời sẽ được giải đáp như sau:

Khái niệm Bulk Cargo

Bulk Cargo nghĩa là Hàng rời. Người ta dùng thuật ngữ hàng rời để chỉ những loại hàng hóa không được đóng gói mà thường chứa trực tiếp trong khoang chứa của các xe, tàu hỏa hoặc tàu thủy. Cách thức vận chuyển hàng rời còn gọi là chở xá hay chở xô (Carriage in bulk).

Bulk Cargo là gì? Đặc điểm ra sao? Phân loại như thế nào?
Bulk Cargo là hàng rời, là những loại hàng đặc thù và không được đóng bao mà vận chuyển dạng trần.

Phân loại Bulk Cargo

Bulk Cargo được chia thành các loại sau:

  • Hàng rời loại rắn:
Có thể bạn quan tâm  CO giáp lưng là gì? Điều kiện, thủ tục cấp như thế nào?

Hàng rời loại này tồn tại dưới dạng vật chất rắn. Hàng rời rắn thường được vận chuyển với số lượng lớn như: đá, vật liệu, hạt, bột mì, nông sản,…

  • Hàng rời loại lỏng:

Hàng rời loại này tồn tại dưới dạng lỏng, dung dịch như các loại nước, xăng dầu, hóa chất,…Loại hàng rời này cần được chở bằng phương tiện chuyên biệt đặc thù hoặc cần chứa trong những Tanker riêng không ảnh hưởng tới môi trường bên ngoài.

  • Bulk cargo khí:

Các khí như khí hóa lỏng (LNG), khí tự nhiên nén (CNG), các loại khí đặc biệt như oxy và khí hidro được vận chuyển trong dạng khí và thường cần thiết các tàu chở khí hoặc hệ thống chuyển đổi đặc biệt.

Trang thiết bị bốc xếp hàng rời Bulk Cargo

Một số thiết bị chuyên dụng dùng trong bốc xếp hàng rời Bulk Cargo như:

  • Cầu nâng: Có thiết kế đặc biệt để xếp dỡ hàng rời như bông, quặng, cát ra khỏi container hoặc tàu biển;
  • Cần trục chân đế: Với khả năng xoay và di chuyển linh hoạt, thiết bị này được sử dụng tại các cảng biển để xếp dỡ hàng hóa;
  • Cao bản: Sử dụng như giá đỡ hàng, tạo ra bề mặt phẳng để xếp hàng hoặc nâng hạ hàng hóa;
  • Xe nâng: Sử dụng để nâng và di chuyển hàng hóa từ điểm này đến điểm khác (chạy bằng xăng hoặc điện).

Yếu tố ảnh hưởng tới giá cước vận tải hàng rời Bulk Cargo

Các yếu tố ảnh hưởng tới giá cước vận chuyển hàng rời Bulk Cargo là gì? Đó là:

Bulk Cargo – Loại hàng vận tải (Freight Class)

Liên quan đến đặc tính, giá trị thương mại của lô hàng, mức độ dễ bị hỏng. Các sản phẩm càng dễ hư hại phải tốn nhiều công sức để kiểm soát hay có giá trị lớn sẽ có cước phí vận chuyển cao hơn.

Bulk Cargo – Kích thước và trọng lượng (Size and Weight)

Kích thước và trọng lượng là yếu tố ảnh hưởng đến tổng chi phí vận chuyển. Các số liệu này cần thiết cho người gửi và người vận chuyển cần xác định mức thuế liên quan đến một lô hàng nhất định và đặt giá vận chuyển để tính cho khách hàng.

Có thể bạn quan tâm  Thuật ngữ công 20 feet, 40 feet là gì? Giải đáp từ A-Z
Bulk Cargo là gì? Đặc điểm ra sao? Phân loại như thế nào?
Các yếu tố ảnh hưởng tới giá cước vận chuyển hàng rời Bulk Cargo gồm loại hàng; kích thước, trọng lượng; khối lượng thể tích và khoảng cách di chuyển.

Bulk Cargo – Khối lượng thể tích (Dimensional Weight)

Hàng hóa được quy đổi từ thể tích cm3 theo công thức:

Khối lượng thể tích = Thể tích hàng/5000

Bulk Cargo – Khoảng cách di chuyển (Distance traveled)

Quãng đường vận chuyển tuy là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến phí vận chuyển nhưng mức phí thường không tăng trên cơ sở mỗi dặm mà tùy thuộc chi phí đầu cuối của các phương thức vận tải khác nhau.

Tàu chở hàng rời Bulk Cargo có đặc điểm gì? Có gì khác tàu phân kiện (Break Bulk Cargo)?

Đặc điểm và sự khác nhau giữa hàng phân kiện (Break Bulk Cargo) và hàng rời Bulk Cargo là gì? Proship giải đáp như sau:

Đặc điểm tàu chở hàng rời Bulk Cargo

Tàu chở hàng rời Bulk Cargo có đặc điểm:

  • Bulk Cargo là loại tàu có công suất hoạt động rất lớn trong vận chuyển hàng hóa  trên thế giới;
  • Hàng Bulk Cargo được chứa trực tiếp vào các khoang hàng chống thấm nước của tàu;
  • Bulk Cargo vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô (Bulk cargo) như than đá, lưu huỳnh, quặng sắt, hàng nông sản, phế liệu không đóng thùng hay bao kiện;
  • Ngoài ra, còn có tàu chuyên dụng chở hàng rời. Là tàu một boong, có cấu trúc vững chắc. Có két hông và két treo ở hai bên mạn hầm hàng làm giảm mặt thoáng hầm hàng và dễ điều chỉnh trọng tâm tàu (khi cần).

Sự khác nhau giữa hàng rời (Bulk Cargo) và hàng phân kiện (Break Bulk Cargo)

Giữa hàng rời (Bulk Cargo) và hàng phân kiện (Break Bulk Cargo) có một số điểm khác nhau sau ở cách đóng gói, phương thức vận chuyển và ứng dụng. Chi tiết thống kê trong bảng so sánh sau:

Tiêu chí

Bulk Cargo

Break Bulk Cargo

Loại hàng hóa

Hàng rời không đóng gói (cát, than, dầu)

Hàng rời đóng gói (pallet, kiện, thùng)

Phương thức vận chuyển

Đổ trực tiếp vào khoang tàu

Xếp dỡ riêng lẻ bằng cần cẩu

Tàu sử dụng

Bulk Carrier, tanker

Break Bulk Vessel, tàu đa năng

Ứng dụng

Nguyên liệu thô, hàng hóa số lượng lớn

Máy móc, thép cuộn, thiết bị lớn

Chi phí

Thấp hơn cho lô lớn

Cao hơn cho lô nhỏ

Ví dụ

Quặng sắt, dầu thô, ngũ cốc

Thép cuộn, gỗ, tua-bin gió

Có thể bạn quan tâm  Freight Consolidation là gì? Có vai trò ra sao? Khi nào cần sử dụng?

Quy trình làm hàng rời Bulk Cargo bằng đường biển

Sau đây là quy trình các giai đoạn làm hàng rời Bulk Cargo đường biển mà Proship đã cập nhật được từ nhiều nguồn tin logistics đáng tin cậy:

Giai đoạn 1

Trong quá trình vận chuyển hàng rời qua đường biển, mỗi tàu cần có 5 – 7 công nhân đảm bảo các công việc:

  • 1 người điều khiển cầu nâng;
  • 1 người điều khiển thiết bị nâng hạ;
  • 1 người điều khiển tín hiệu;
  • 2 người lắp đặt và tháo dỡ dây cáp;
  • 2 người xếp hàng vào khoang tàu.

Giai đoạn 2

Quá trình xếp dỡ hàng rời thông qua hầm tàu sẽ sử dụng thiết bị nâng để mở cửa hầm tàu, di chuyển dây cáp và móc đến khu vực sân hầm tàu để lấy hàng. Công nhân lắp đặt và tháo dỡ dây cáp rồi gắn móc vào hàng và điều chỉnh số lượng hàng sao cho phù hợp với sức nâng và trọng lượng của cần trục.

Bulk Cargo là gì? Đặc điểm ra sao? Phân loại như thế nào?
Vận chuyển hàng rời Bulk Cargo đường biển được tiến hành qua từng giai đoạn, kết hợp nhân lực, vật lực cùng sự tính toán chuẩn xác trong mọi khâu quan trọng.

Giai đoạn 3

Sau đó, cần trục được di chuyển để nâng hàng lên, với việc kiểm tra độ an toàn khi nâng hàng ở độ cao 2.5m. Công nhân điều khiển tín hiệu hướng dẫn di chuyển cần trục cho đến khi hàng rời rời khỏi miệng hầm. Tại đó, công nhân xếp hàng vào khoang tàu và bắt đầu xếp dỡ hàng hóa.

Trong quá trình này, công nhân cần tuân thủ các quy định an toàn lao động như đảm bảo hàng hóa được lấy đều đặn từ hai bên, sử dụng thiết bị nâng hạ phù hợp và bảo đảm an toàn khi làm việc trong hầm tàu.

Bulk Cargo là gì cùng những kiến thức quan trọng cần biết về hàng rời, phân loại hàng rời, đặc điểm hàng rời, yếu tố ảnh hưởng giá cước vận chuyển hàng rời,…Mọi thắc mắc, liên hệ ngay 0909 344 247 để được giải đáp và tư vấn về Dịch vụ vận chuyển container đường biển Bắc Nam và Quốc tế từ Cảng – Cảng, Cảng – Kho, Kho – Kho giá rẻ tốt nhất chỉ có tại Proship Logistics.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 093 9999 247ZaloMessengerkinhdoanh@proship.vn