Dịch vụ hậu cần là gì? Bao gồm những hoạt động nào?

x Bạn chuẩn bị tham gia, hoặc mới làm quen vào công tác hậu cần logistics, kho vận, kinh tế, quân đội,…muốn tìm hiểu rõ hơn khái niệm dịch vụ hậu cần nghĩa là gì?
x Bạn muốn biết các công việc, hoạt động liên quan tới hậu cần gồm những gì? Có phức tạp không?
x Bạn muốn biết kỹ năng cần có để hoạt động tốt trong lĩnh vực hậu cần là gì?

Thông qua bài viết này, Proship.vn chúng tôi sẽ tổng hợp cho bạn những kiến thức liên quan tới dịch vụ hậu cần, gồm khái niệm, các hoạt động của dịch vụ hậu cần là gì, nên theo học ngành hậu cần ở trường nào tốt nhất. Cùng với đó là chỉ ra một số kỹ năng, tố chất cần có khi muốn tham gia vào công việc hậu cần.

Dịch vụ hậu cần là gì? Học ngành hậu cần ở đâu?

Hậu cần là gì? Dịch vụ hậu cần là gì?

Hậu cầu là cụm từ Hán Việt được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: quân đội, sự kiện, logistic, văn hóa nghệ thuật, kinh tế,…Và trong từng lĩnh vực thì nghề hậu cần lại có những đặc điểm riêng.

Tóm lại, dịch vụ hậu cần là gì? là bao gồm một chuỗi các hoạt động liên tục, có liên hệ mật thiết với nhau, tác động qua lại lẫn nhau. Dịch vụ hậu cần xuất hiện trong hầu như toàn bộ quá trình sản xuất, lưu thông và phân phối hàng hóa. Vì vậy, dịch vụ hậu cần có vai trò quan trọng trong hỗ trợ phát triển kinh tế nói chung và trong hoạt động sản xuất hàng hóa nói riêng.

Dịch vụ hậu cần là gì? Bao gồm những hoạt động nào?
Dịch vụ hậu cần sẽ có những đặc điểm khác nhau đối với từng ngành nghề nhưng tựu chung lại nó là một chuỗi các hoạt động liên tục và có quan hệ qua lại mật thiết với nhau.

Học ngành hậu cần ở đâu tốt nhất?

Một số trường đào tạo ngành hậu cần và logistics uy tín và chất lượng mà bạn có thể tham khảo như:

STT Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
1 Học viện Hậu Cần Trường Đại học Kinh tế – Đại học Huế Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh
2 Học viện Kỹ thuật Quân Sự Trường Đại học Duy Tân Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
3 Đại học Bách khoa Hà Nội Trường Đại học Đông Á
4 Trường Đại học Giao thông Vận tải
5 Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
6 Trường Đại học Thương Mại
7 Trường Đại học Kinh tế Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên

Công việc, các hoạt động hậu cần gồm những gì?

Các công việc của dịch vụ hậu cần là gì? Proship xin giải đáp cho từng ngành nghề, lĩnh vực về mọi hoạt động cụ thể sau:

Hậu cần trong quân đội

Trong quân đội, hậu cần là công việc vô cùng quan trọng. Công việc của những người làm ở bộ phận hậu cần gồm: may quần áo, quân tư trang; nuôi trồng và chế biến lương thực, thực phẩm; sản xuất súng đạn, máy móc quân sự,…

Các chiến sĩ chỉ việc huấn luyện tốt, thực hiện nhiệm vụ tốt, còn mọi vấn đề liên quan tới ăn uống, quân tư trang đã có ban hậu cần chuẩn bị chu đáo.

CẬP NHẬT MỚI NHẤT HÌNH ẢNH XE ĐẦU KÉO CONTAINER PROSHIP LOGISTICS

Tóm lại, nhân viên hậu cần trong quân đội hay chiến sĩ hậu cần sẽ thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể:

  • Quản lý kho vật tư;
  • Sửa chữa, vận hành các phương tiện được sử dụng trong hoạt động quân sự;
  • Quản lý thông tin về tài nguyên và vật tư của quân đội.

Hậu cần trong vận chuyển, logistics

Trong Logistics, người làm dịch vụ hậu cần sẽ đảm nhiệm việc giao nhận hàng, đóng gói bao bì, làm thủ tục hải quan, vận chuyển, lưu kho, làm giấy tờ, ghi mã ký hiệu,…Tóm lại, nhân viên logistics và hậu cần trong lĩnh vực này sẽ chịu trách nhiệm một số hoạt động:

  • Quản lý và điều phối các hoạt động trong chuỗi cung ứng như sản xuất, vận chuyển, lưu kho,…;
  • Lập kế hoạch logistics cho hàng hóa dựa trên dữ liệu của công ty và thị trường.
  • Kiểm tra và đánh giá hiệu quả của các hoạt động hậu cần và tối ưu hóa quy trình logistics và vận chuyển.
Dịch vụ hậu cần là gì? Bao gồm những hoạt động nào?
Trong lĩnh vực vận chuyển và logistics, dịch vụ hậu cần bao gồm các hoạt động sản xuất, vận chuyển, lưu kho, kiểm tra đánh giá hiệu quả của mọi hoạt động trong chuỗi cung ứng Logistics.

Hệ thống hậu cần

Hệ thống hậu cần được hiểu là các máy móc thiết bị, công cụ hỗ trợ cho các người làm công việc hậu cần. Nó là yếu tố quan trọng trong công tác hậu cần hiện nay.

Ví dụ: Với hậu cần trong quân đội, hệ thống hậu cần là trang thiết bị, vũ khí,…để phục vụ quá trình làm nhiệm vụ. Trong doanh nghiệp là các thiết bị đóng gói, vận chuyển…

>>Xem thêm: Kho trung chuyển là gì?

Các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc hậu cần

Vậy, bạn đã biết các kỹ năng cần có với một nhân viên chuyên làm công việc dịch vụ hậu cần là gì hay chưa? Nếu chưa thì cùng Proship tìm đọc thông tin sau:

Lập kế hoạch và tổ chức

Nếu không có kế hoạch và tổ chức chặt chẽ thì không thể tiến bộ thành công trong lĩnh vực hậu cần. Nếu không có tổ chức phù hợp, thời hạn sẽ không được đáp ứng, nghĩa là những khách hàng không hài lòng sẽ không tiếp tục sử dụng dịch vụ của bạn. Từ đó khiến doanh thu mất lại tăng chi phí khi doanh nghiệp của bạn phải vật lộn để khắc phục tình trạng trì trệ do lập kế hoạch kém.

Linh hoạt và uyển chuyển

Tính linh hoạt và khả năng thích ứng rất quan trọng, đặc biệt đối với những người lái xe dành nhiều thời gian trên đường. Chuỗi cung ứng rất phức tạp, với nhiều bộ phận chuyển động riêng lẻ nên khả năng giữ bình tĩnh và phát triển sẽ đảm bảo mọi thay đổi đều được xử lý nhanh chóng.

Dịch vụ hậu cần là gì? Bao gồm những hoạt động nào?
Linh hoạt, nhạy bén, quan sát tốt, chịu được áp lực công việc, biết cách lập kế hoạch và tổ chức,…là kỹ năng CẦN CÓ khi làm công việc hậu cần.

Chú ý từng chi tiết

Dù bạn làm việc ở cấp độ nào trong ngành hậu cần thì việc chú ý đến từng chi tiết là rất quan trọng để đạt hiệu suất cao. Với những chi tiết nhỏ hơn có khả năng tác động lớn đến quá trình vận chuyển hàng hóa của bạn hoàn thành hành trình, tư duy tỉ mỉ sẽ giúp bạn nổi bật.

Chẳng hạn, bạn cần quản lý cẩn thận lịch trình sản xuất, lưu kho và vận chuyển tới nhiều khách hàng và nhà cung cấp. Nếu gửi sai địa chỉ hoặc gửi sai số lượng hàng hóa sẽ khiến khách hàng khó chịu, tốn nhiều chi phí. Do đó, duy trì thái độ siêng năng là điều bắt buộc đối với thành công liên tục của bạn trong lĩnh vực hậu cần.

Bình tĩnh trước áp lực

Môi trường làm việc của nhân viên hậu cần thường có nhịp độ rất nhanh và mỗi bước phụ thuộc vào việc hoàn thành thành công bước trước đó, có thể đây sẽ là môi trường rất áp lực.

Một dây chuyền sản xuất không có đủ nguyên liệu hoặc nguyên liệu sai có thể phải ngừng hoạt động. Điều này có thể dẫn đến việc mất rất nhiều chi phí trong một khoảng thời gian ngắn.

Các nhân viên hậu cần thành công có thể đưa ra quyết định trong tích tắc khi cần thiết và thường có thể dập tắt bất kỳ vấn đề nào có khả năng bùng phát trong các quy trình họ giám sát.

Dịch vụ hậu cần, công việc chính của dịch vụ hậu cần là gì, cần có các kỹ năng quan trọng nào và nên đăng ký học ở đâu là những nội dung đã được Proship Logistics chia sẻ. Vậy, nếu bạn đang có kế hoạch tham gia vào ngành nghề, công việc hậu cần có thể cân nhắc chọn học một trong các trường thuộc khu vực phía Bắc, phía Trung và phía Nam như trên…Và nếu có nhu cầu sử dụng các dịch vụ vận tải giá rẻ, vui lòng liên hệ theo số 0909 344 247.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 093 9999 247ZaloMessengerkinhdoanh@proship.vn