Các loại phụ phí trong vận chuyển Container đường biển

x Doanh nghiệp bạn có lô hàng vận chuyển đường biển cần biết ngoài phí cố định có phải trả thêm các loại phụ phí cước biển nào không?
x Bạn chưa hiểu rõ khái niệm phụ phí trong vận chuyển container đường biển nghĩa là gì? Dao động trong khoản phí bao nhiêu?
x Bạn cần hiểu đúng khái niệm, chức năng từng loại phụ phí đường biển?

Proship.vn chúng tôi tự hào là đơn vị chuyên cung cấp Dịch vụ vận chuyển container đường biển với nhiều năm kinh nghiệm sẽ liệt kê các loại phụ phí trong vận tải biển thường gặp nhất. Đồng thời, Proship Logistics cũng chỉ ra nguyên nhân tại sao lại phát sinh các loại phụ phí trong vận tải đường biển hiện nay.

Phụ phí vận tải hàng hóa đường biển là gì?

Phụ phí vận tải biển là gì?

Phụ phí đường biển (Ocean freight surcharges) là các khoản phí được tính thêm vào cước biển trong biểu giá của hãng tàu hay của công hội. Mục đích của các khoản phụ phí này là để bù đắp cho hãng tàu những chi phí phát sinh thêm hay doanh thu giảm đi do giá nhiên liệu thay đổi, bùng phát chiến tranh,…

Các phụ phí này thường thay đổi và trong một số trường hợp, các thông báo phụ phí mới hãng tàu cung cấp cho người gửi hàng trong thời gian rất ngắn trước khi áp dụng. Khi tính toán tổng chi phí, chủ hàng cần tránh bỏ sót những khoản phụ phí mà hãng tàu đang áp dụng trên tuyến vận tải mà lô hàng sẽ đi qua. Cước biển vận chuyển hàng hóa nội địa thông thường chưa gồm phụ phí.

Các loại phụ phí trong vận chuyển Container đường biển
Phụ phí trong vận chuyển cont đường biển là khoản phí được tính toán cộng thêm vào giá cước vận tải biển trong biểu giá hãng tàu hoặc của công hội.

Một số phụ phí vận tải biển Nội địa

Một số phụ phí hàng hóa nội địa vận chuyển container đường biển:

  • Lift on/lift off: Phí hỗ trợ hạ nâng cont, khoảng 750.000 – 1.200.000 VNĐ;
  • Cleaning fee: Phí về vệ sinh, khoảng 200.000 – 400.000 VNĐ;
  • D/O: Phí lệnh giao hàng, khoảng 150.000 – 300.000 VNĐ.
Có thể bạn quan tâm  Hỗ trợ vận chuyển hàng đi Đông Timor bằng container uy tín, giá rẻ

Nguyên nhân phát sinh phụ phí vận tải biển

Phụ phí trong vận chuyển container đường biển tức là các khoản phí phát sinh ngoài các chi phí mà hãng tàu đã quy định cho chuyến tàu. Các loại phụ phí trong vận tải đường biển này thường được xem như là các khoản phí về dịch vụ tại cảng hay các chi phí làm hàng, xử lý hàng.

Các loại phụ phí trong vận chuyển Container đường biển
Một số nguyên nhân phát sinh phụ phí vận tải đường biển như giá nhiên liệu biến động, do phí phát sinh theo quy định hải quan nước nhập khẩu, hoặc do giá cước phí tại mùa cao điểm,…

Nguyên nhân dẫn đến việc phát sinh các loại phụ phí trong vận tải biển:

  • Quy định các loại phí trả khi nhập khẩu hàng hóa;
  • Các khoản phí theo quy định của hải quan quốc gia nhập khẩu;
  • Các khoản chi phí lưu cảng do trì hoãn bởi các nguyên nhân khách quan;
  • Biến động giá nhiên liệu;
  • Giá phí tại các mùa cao điểm.

>>Xem thêm: Tuyến đường biển trên tuyến Bắc Nam

CẬP NHẬT MỚI NHẤT HÌNH ẢNH XE ĐẦU KÉO CONTAINER PROSHIP LOGISTICS

Các loại phụ phí vận tải container đường biển

Dưới đây là các loại phụ phí trong vận tải biển thường gặp hiện nay:

  • Phí THC (Terminal Handling Charge):

Phụ phí xếp dỡ tại cảng – Phụ phí xếp dỡ tại cảng là khoản phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng, như: xếp dỡ, tập kết container từ CY ra cầu tàu…

Thực chất, cảng thu hãng tàu phí xếp dỡ và các phí liên quan khác, và hãng tàu sau đó thu lại từ chủ hàng (người gửi/người nhận hàng) khoản phí gọi là THC…

  • Phí CIC (Container Imbalance Charge):

Phụ phí mất cân đối vỏ container – Là khoản phụ phí (ngoài cước biển) hãng tàu thu của chủ hàng để bù đắp chi phí phát sinh từ việc điều chuyển (re-position) một lượng lớn container rỗng từ nơi thừa đến nơi thiếu.

  • Phí Telex:
Có thể bạn quan tâm  Dịch vụ vận chuyển hàng đi Thổ Nhĩ Kỳ bằng container giá rẻ

Phí điện giao hàng – Đây là một hình thức giao hàng cho Consignee mà Shipper không cần phải gửi Bill gốc, giúp việc nhận hàng được nhanh và thuận tiện hơn.

  • Phí Seal:

Phụ phí cước biển Seal hay còn gọi là phí niêm chì.

  • Phí Handling (handling fee):

Phí này là do các công ty giao nhận hàng đặt ra để thu shipper/consignee. Handling là quá trình một forwarder giao dịch với đại lý của họ ở nước ngoài để thỏa thuận về việc đại diện cho đại lý ở nước ngoài tại VN thực hiện một số công việc như khai báo manifest với cơ quan hải quan, phát hành BL, D/O cũng như các giấy tờ liên quan….

  • Phí AMS (Automatic Manifest System):

Phí truyền dữ liệu hải quan cho hàng đi Mỹ, Canada.

  • Phí AFR (Advance Filing Rules):

Phí truyền dữ liệu hải quan cho hàng đi Nhật.

  • Phí ENS (Entry Summary Declaration):

Phí truyền dữ liệu hải quan cho hàng đi Châu Âu.

  • Phí CFS (Container Freight Station Fee):

Phí xếp dỡ và quản lý của kho tại cảng – Phí này là kho thu trên mỗi CBM cho các chi phí xếp dỡ, quản lý, đóng hàng vào container (hàng xuất), dỡ hàng ra khỏi container (hàng nhập) cho các lô hàng lẻ.

  • Cleaning fee:

Phí vệ sinh container – Sau mỗi lần vận chuyển, container sẽ được rửa và phơi khô nhằm đảm bảo tình trạng tốt của container.

  • Phí Bill (Bill of Lading):

Phí làm bill – Phí chứng từ để hãng tàu làm vận đơn và các thủ tục về giấy tờ cho lô hàng xuất khẩu.

  • Phí D/O (Delivery Order):

Phí lệnh giao hàng – Khi có một lô hàng nhập khẩu vào Việt Nam thì Consignee để lấy lệnh giao hàng, mang ra ngoài cảng xuất trình cho kho (hàng lẻ), làm phiếu EIR (hàng nguyên container) mới được lấy hàng.

Các loại phụ phí trong vận chuyển Container đường biển
Những loại phụ phí đường biển thường gặp gồm phí C/O, phí THC, phí Det, phí Dem, phí Lift on/off, phí PSS, phí CFS, phí ISPS, phí BAF, phí PCS, phí chỉnh sửa B/L, phí vệ sinh container,…
  • Phí Det (Detention):
Có thể bạn quan tâm  Dịch vụ vận chuyển gửi hàng từ Nha Trang đi TPHCM - Sài Gòn

Phí lưu container tại kho riêng của khách hàng.

  • Phí Dem (Demurrage):

Phí lưu container tại bãi (cảng).

  • Phí ISPS (International Ship and Port Facility Security):

Phụ phí an ninh.

  • Phí ISF (Importer Security Filing):

Phí truyền dữ liệu hải quan đi Mỹ cho consignee.

  • Phí Lift on/off:

Phí Lift on/off cũng là một trong các loại phụ phí trong vận tải đường biển, tức là phí nâng/hạ container.

  • Phí Courier fee:

Phí chuyển phát nhanh bằng DHL, FedEx hay UPS.

  • Phí PSS (Peak Season Surcharge):

Phụ phí mùa cao điểm này được các hãng tàu áp dụng từ tháng 08 đến tháng 10, khi có sự tăng mạnh về nhu cầu vận chuyển hàng hóa thành phẩm để chuẩn bị hàng cho mùa Giáng sinh và Ngày lễ tạ ơn.

  • Phí PCS (Port Congestion Surcharge):

Phí tắc ngẽn cảng – Phụ phí này áp dụng khi cảng xếp hoặc dỡ xảy ra ùn tắc, có thể làm tàu bị chậm trễ, dẫn tới phát sinh chi phí liên quan cho chủ tàu (vì giá trị về mặt thời gian của cả con tàu là khá lớn).

  • Phí chỉnh sửa B/L: (Amendment fee):

Áp dụng khi cần chỉnh sửa B/L – Khi phát hành một bộ B/L cho shipper, sau khi shipper lấy về hoặc do một nguyên nhân nào đó cần chỉnh sử một số chi tiết trên B/L và yêu cầu Hãng tàu, Forwarder chỉnh sửa thì sẽ phát sinh chi phí.

  • Phí LSS (Low Sulphur Surcharge):

Phí LSS cũng là phụ phí trong vận chuyển container đường biển, được hiểu là phụ phí giảm thải lưu huỳnh.

  • CAF (Currency Adjustment Factor):

Phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ – Là khoản phụ phí (ngoài cước biển) hãng tàu thu từ chủ hàng để bù đắp chi phí phát sinh do biến động tỷ giá ngoại tệ.

  • BAF (Bunker Adjustment Factor):

Phụ phí biến động giá nhiên liệu – Là khoản phụ phí (ngoài cước biển) hãng tàu thu từ chủ hàng để bù đắp chi phí phát sinh do biến động giá nhiên liệu. Tương đương với thuật ngữ FAF (Fuel Adjustment Factor).

Trên đây là các loại phụ phí trong vận chuyển container đường biển mà mọi Doanh nghiệp XNK cần chú ý khi Forwarder hay Đơn vị vận chuyển báo giá để giảm thiểu các chi phí phát sinh. Khi có nhu cầu, liên hệ ngay 0909 344 247 để được nhân viên Proship tư vấn Dịch vụ vận tải biển Nội địa và giải đáp các phụ phí cước biển thường gặp.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 093 9999 247ZaloMessengerkinhdoanh@proship.vn