CO CQ là gì? Đóng vai trò như thế nào trong xuất nhập khẩu?

x Doanh nghiệp mới tham gia vào hoạt động XNK, giao thương hàng hóa còn mơ hồ về thuật ngữ CO CQ là gì?
x Bạn chưa biết cách kiểm tra C/Q, C/O thế nào và thắc mắc hai chứng nhận này đóng vai trò quan trọng ra sao?
x Bạn muốn biết có những mẫu C/O thông dụng phổ biến nào?

Proship.vn chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực logistics, xnk sẽ giải đáp cho bạn biết rõ co cq là gì cũng như chứng nhận CO và CQ đóng vai trò quan trọng ra sao. Từ đây, doanh nghiệp sẽ có thêm kỹ năng cần thiết để hoàn thành chứng nhận hợp quy theo quy định XNK.

CO CQ: Khái niệm, cách kiểm tra và cơ sở pháp lý cần biết

Chứng nhận CO CQ là gì?

CO CQ là gì? CO CQ là hai chứng từ hoàn toàn khác nhau và chức năng cũng sẽ khác nhau. CO là Giấy chứng nhận xuất xứ, tiếng Anh là “Certificate of Origin”. CQ là Giấy chứng nhận chất lượng “Certificate of Quality”.

Vậy cụ thể, CO là gì? CO là giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cho hàng hóa xuất khẩu được sản xuất tại nước đó. C/O phải tuân thủ theo quy định của nước xuất, nhập khẩu nên có nhiều loại CO (miễn thuế, ưu đãi thuế quan, có hạn ngạch,…). Mục đích CO là chứng minh hàng có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp về thuế quan và các quy định khác của pháp luật về xuất nhập khẩu.

CQ là gì? CQ là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế. Mục đích của CQ là chứng minh hàng hóa đạt chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố kèm hàng hóa.

CO CQ là gì? Đóng vai trò như thế nào trong xuất nhập khẩu?
CO tiếng Anh là “Certificate of Origin” là chứng nhận xuất xứ hàng hóa còn CQ tiếng Anh là “Certificate of Quality” là chứng nhận chất lượng hàng hóa.

Cách kiểm tra CO CQ nhanh nhất

Có nhiều cách để kiểm tra CO CQ nhưng Proship mách bạn cách kiểm tra đơn giản như sau:

* Kiểm tra nội dung CO CQ:

  • Đối chiếu dấu và/hoặc chữ ký trên CO với mẫu dấu, và/hoặc chữ ký của người, và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp CO đã được Tổng cục Hải quan thông báo cho Cục Hải quan tỉnh, thành phố;
  • Kiểm tra thời gian giấy chứng nhận có hiệu lực đến khi nào.

* Kiểm tra hình thức CO CQ:

CẬP NHẬT MỚI NHẤT HÌNH ẢNH XE ĐẦU KÉO CONTAINER PROSHIP LOGISTICS

  • Kiểm tra dòng chữ FORM D/ FORM E/ FORM S/ FORM AK/ FORM AJ,…;
  • Mỗi C/O có một số tham chiếu riêng;
  • Chứa đầy đủ các tiêu chí trên mẫu chứng nhận;
  • Kích thước, màu sắc, ngôn ngữ và mặt sau của giấy chứng nhận của CO phải theo đúng quy định của các Hiệp định và các văn bản pháp luật có liên quan.

Cơ sở pháp lý quy định về CO CQ

Cơ sở pháp lý quy định về CO và CQ như sau:

  • Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật ngày 29/06/2006;
  • Nghị định số 127/2007/ NĐ-CP ngày 01/08/2007 của chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật;
  • Nghị định số 67/2009/NĐ-CP sửa đổi nghị định 127/2007/NĐ-CP về xuất xứ hàng hóa;
  • Quyết định số 24/2007/ QĐ-BKHCN ngày 28/09/2007 của bộ trưởng bộ khoa học và công nghệ về việc ban hành “Quy định về chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy và công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy”.

Vai trò của chứng nhận chất lượng CQ và chứng nhận xuất xứ CO

CO CQ là gì và cách kiểm tra như thế nào nhanh nhất đã được chia sẻ. Tiếp theo đây sẽ là vai trò của C/O và C/Q doanh nghiệp cần quan tâm:

Vai trò của chứng nhận xuất xứ CO

Chứng nhận xuất xứ hàng hóa CO với những vai trò phải kể đến như:

  • Ưu đãi thuế quan:

Khi đã được xác định rõ xuất xứ và nằm trong danh mục hàng nhập khẩu được hưởng ưu đãi, lô hàng sẽ được áp dụng các điều kiện theo thỏa thuận trong các hiệp định thương mại giữa các quốc gia.

  • Thống kê thương mại và duy trì hệ thống hạn ngạch:

Việc xác định xuất xứ hỗ trợ việc biên soạn các số liệu thống kê thương mại đối với một nước hoặc đối với một khu vực.

  • Áp dụng thuế chống phá giá và trợ giá:

Hàng hóa của một nước có thể bán phá giá tại thị trường của nước khác. Nhằm ngăn chặn tình trạng trên, nước nhập khẩu sẽ có những hành động chống phá giá và việc áp dụng thuế chống trợ giá. Trong đó, việc đầu tiên cần làm chính là xác định nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.

CO CQ là gì? Đóng vai trò như thế nào trong xuất nhập khẩu?
Nếu hàng hóa có CO và CQ sẽ mang lại nhiều lợi ích bởi cả hai chứng nhận này đều đóng vai trò rất quan trọng trong xuất nhập khẩu.

Vai trò của chứng nhận chất lượng hàng hóa CQ

Chứng nhận hàng hóa CQ với những vai trò phải kể đến như:

  • Chứng chỉ chất lượng CQ rất quan trọng cho Nhà sản xuất và khách hàng của họ, giúp xác nhận chất lượng hàng hóa có đáp ứng thông số kỹ thuật như công bố không;
  • CQ giúp chứng minh hàng hóa sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố kèm theo hàng hóa đó. Hầu hết các cơ quan chứng nhận sản phẩm đều được công nhận theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC Guide 65:1996;
  • Chứng từ CQ không bắt buộc phải có trong hồ sơ khai HQ (trừ một số mặt hàng quy định bắt buộc phải có trong hồ sơ đăng ký).

>>Xem thêm: Trị giá hải quan là gì?

Các mẫu CO phổ biến nhất tại Việt Nam

Proship Logistics sẽ liệt kê nhanh các mẫu CO được sử dụng khá phổ biến hiện nay gồm:

  • CO form A: Hàng xuất khẩu sang các nước cho Việt Nam hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập GSP;
  • CO form B: Hàng xuất khẩu sang các nước, cấp theo quy định xuất xứ không được hưởng ưu đãi;
  • CO form D: Hàng xuất khẩu sang các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định CEPT;
  • CO form E: Hàng xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc ngược lại và các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN – Trung Quốc (ASEAN + 1);
CO CQ là gì? Đóng vai trò như thế nào trong xuất nhập khẩu?
Các mẫu C/O thông dụng nhất như C/O form A, C/O form B, C/O form D, C/O form E, C/O form AJ, C/O form S,…
  • CO form S: Hàng xuất khẩu sang Lào thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định Việt Nam – Lào CO form AK: hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc hoặc ngược lại và các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN-Hàn Quốc (ASEAN + 2);
  • CO form AJ: Hàng xuất khẩu sang Nhật Bản hoặc ngược lại và các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định ASEAN – Nhật Bản (ASEAN + 3);
  • CO form VJ: Việt Nam – Nhật Bản;
  • C/O form GSTP: Hàng xuất khẩu sang các nước tham gia hệ thống ưu đãi thương mại toàn cầu (GSTP) cho Việt Nam hưởng ưu đãi GSTP;
  • C/O form ICO: Cấp cho sản phẩm từ cà phê trồng và thu hoạch tại Việt Nam xuất khẩu sang tất cả các nước theo quy định của Tổ chức cà phê thế giới (IC/O).

CO CQ là gì cũng như vai trò của CQ và CQ trong hoạt động xuất nhập khẩu ra sao, cách kiểm tra nhanh CQ CQ thế nào,…đã được cập nhật cho Quý doanh nghiệp trực tiếp tham gia vào quá trình này tham khảo.

Song song đó, Proship Logistics cũng là đơn vị chuyên cung cấp Dịch vụ vận tải container quốc tế, nội địa đường bộ, đường sắt, đường biển,…uy tín, liên hệ 0909 344 247 để được tư vấn, báo giá trực tiếp.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 093 9999 247ZaloMessengerkinhdoanh@proship.vn