Điều kiện nhập khẩu nông sản chính ngạch vào Trung Quốc năm 2024

x Các hộ kinh doanh nông sản, nhà vườn, Doanh nghiệp XNK rau quả, trái cây,…tại Việt Nam đang có nhiều đối tác, bạn hàng tại Trung Quốc?
x Bạn đang phân vân giữa xuất khẩu chính ngạch với xuất khẩu tiểu ngạch, hình thức vận chuyển nào an toàn, hợp lệ và nhanh nhất?
x Bạn đang gặp vướng mắc về thủ tục, chưa nắm rõ các tiêu chuẩn, điều kiện để được nhập khẩu nông sản chính ngạch vào Trung Quốc?
x Bạn cần tìm một Đơn vị logistics đứng ra lo từ A-Z các thủ tục xuất khẩu nông sản Việt – Trung tiết kiệm chi phí, chuyên nghiệp, uy tín?

Để xuất khẩu trái cây chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, yêu cầu bắt buộc là sản phẩm phải được sản xuất từ vùng trồng và được đóng gói tại cơ sở được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp mã số và được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt. Proship.vn sẽ cập nhật mới nhất về điều kiện nhập khẩu nông sản chính ngạch vào Trung Quốc để các hộ kinh doanh, Doanh nghiệp quan tâm dễ dàng nắm bắt một số quy định hiện hành của nước bạn nhằm tránh trường hợp lô hàng trái cây, rau củ quả bị trả về do không đạt chuẩn nhập khẩu.

Đồng thời, thông qua đây, chúng tôi chính thức giới thiệu “Dịch vụ vận chuyển – xuất khẩu nông sản chính ngạch đi Trung Quốc giá rẻ” bằng container đường sắt đảm bảo An toàn, Uy tín, Nhanh chuẩn xác, cam kết đáp ứng mọi tiêu chí khách hàng đặt ra.

Hotline liên hệ vận chuyển quốc tế: 

Mr Quốc: 0909 344 247
Mr Miền: 0909 199 247
Ms Thủy: 0909 238 247

Tình hình xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc hiện nay

Với dân số hơn 1.5 tỷ dân, Trung Quốc là thị trường tiềm năng cho mặt hàng nông sản Việt Nam. Lợi thế lớn nhất của những mặt hàng nông sản Việt Nam khi xuất sang Trung Quốc là hương vị tương đồng với nước bạn. Và dựa trên cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc, đến nay Trung Quốc đã giảm thuế cho hơn 8.000 mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó có nông sản, trái cây tươi, mở ra nhiều cơ hội để các DN Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành bắt buộc phải thay đổi phương thức sản xuất theo hướng an toàn, có các tiêu chuẩn cụ thể, quản lý quy trình canh tác, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Hiện nhu cầu, sức mua của người dân Trung Quốc đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm đang tăng cao. Vì vậy, Trung Quốc dần trở thành thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của nước ta, bình quân chiếm khoảng 28% tổng kim ngạch xuất khẩu ra thế giới của nhóm hàng này, với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt khoảng 8,9%/năm (giai đoạn 2015 – 2020). Năm 2021, trong bối cảnh thương mại toàn cầu chịu tác động mạnh của dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng tích cực, trong đó xuất khẩu rau quả chiếm tới 56% tổng xuất khẩu rau quả của cả nước.

Điều kiện nhập khẩu nông sản chính ngạch vào Trung Quốc năm 2023
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản đầy tiềm năng của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng tích cực thời gian qua, chiếm thị phần lớn như sầu riêng, thanh long, chuối, mít,…

Sở dĩ mà các thương nhân cần chủ động chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch vì trong những thời điểm khó khăn nhất thì xuất khẩu chính ngạch vẫn lưu thông bình thường, trong khi xuất khẩu tiểu ngạch lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Xuất khẩu chính ngạch ổn định hơn và chính là động lực để thúc đẩy sản xuất các sản phẩm có chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm.

Trung Quốc đang siết chặt các quy định về quản lý về chất lượng nông sản, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, kiểm nghiệm kiểm dịch,…đối với nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này. Nghĩa là đây không còn là thị trường dễ tính nên để xuất khẩu nông sản chính ngạch, Doanh nghiệp cần nắm được những điều kiện tiên quyết mà Tổng Cục Hải quan Trung Quốc quy định đối với nông sản nhập khẩu. Muốn biết đó là điều kiện gì, hãy cùng Proship tiếp tục cập nhật nội dung bên dưới.

Điều kiện để nông sản Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Nhiều Doanh nghiệp đặt ra câu hỏi Điều kiện nhập khẩu nông sản vào Trung Quốc là gì, trước tiên Proship sẽ giúp bạn có cái nhìn chuẩn xác nhất về hình thức nhập khẩu nông sản chính ngạch vào Trung Quốc:

Xuất khẩu chính ngạch là gì?

Nếu không phải theo hình thức “trao đổi cư dân” thì xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đều là xuất khẩu chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu, trong đó có các quy định về thuế, phí cũng như về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác,…Do đáp ứng được toàn bộ các tiêu chuẩn của Trung Quốc nên hàng xuất khẩu chính ngạch có thể vào Trung Quốc qua tất cả các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính trên biên giới đất liền mà không phải ùn ứ chờ đợi ở một vài cửa khẩu phụ, lối mở dành cho trao đổi cư dân như Tân Thanh (Lạng Sơn) hay cầu phao tạm tại Km3+4 Móng Cái (Quảng Ninh).

Trái cây xuất khẩu chính ngạch là các loại trái cây đã được chính thức cho phép nhập khẩu vào Trung Quốc, sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, an toàn vệ sinh thực phẩm và các quy định khác của các cơ quan chức năng. Hiện nay, hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc được thực hiện qua cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và cửa khẩu, đường thông quan khác do Việt Nam và Trung Quốc thống nhất mở để giao nhận hàng hóa XNK, trong đó:

  • Tỉnh Lào Cai gồm: Lào Cai, Kim Thành;
  • Tỉnh Lạng Sơn gồm: Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, ga Đồng Đăng;
  • Tỉnh Quảng Ninh gồm: Móng Cái, Hoành Mô, Bắc Phong Sinh, cầu phao tạm Km3+4;
  • Tỉnh Cao Bằng gồm: Tà Lùng, Trà Lĩnh, Sóc Giang;
  • Tỉnh Lai Châu gồm: Ma Lù Thàng;
  • Tỉnh Hà Giang gồm: Thanh Thủy, Xín Mần.

Các văn bản liên quan của Trung Quốc đối với nhập khẩu nông sản, Doanh nghiệp Việt Nam cần biết:

1. Luật của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về kiểm dịch động thực vật xuất nhập cảnh (Ban hành: ngày 01 tháng 4 năm 1992)

2. Quy định về việc thực hiện Luật của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về Kiểm dịch động thực vật xuất nhập cảnh (Ban hành: ngày 01 tháng 01 năm 1997)

3. Luật An toàn Thực phẩm của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Sửa đổi: ngày 01 tháng 6 năm 2015)

4. Quy định về việc thực hiện Luật An toàn Thực phẩm của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Ban hành: ngày 01 tháng 12 năm 2019)

Điều kiện nhập khẩu chính ngạch nông sản vào Trung Quốc

Tiêu chuẩn mà thị trường Trung Quốc đặt ra cho các mặt hàng nông sản Việt ngày càng khắt khe và nghiêm ngặt hơn. Theo đó, nông sản nhập khẩu vào Trung Quốc phải nằm trong danh mục được Trung Quốc ĐƯỢC PHÉP nhập khẩu, hay nói cách khác là đồng ý mở cửa thị trường. Đối với từng loại trái cây, Cơ quan kiểm nghiệm kiểm dịch trực thuộc Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ tiến hành đánh giá rủi ro về vệ sinh dịch tễ mới quyết định cho phép nhập khẩu vào Trung Quốc. Quá trình này đòi hỏi thời gian và sự hợp tác từ phía cơ quan quản lý của nước xuất khẩu (ở nước ta là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Cụ thể:

Yêu cầu về vùng trồng

Đối với vùng trồng xuất khẩu, Trung Quốc đưa ra 5 quy định bao gồm:

  • Vùng trồng phải áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (GAP);
  • Vùng trồng không có các đối tượng kiểm dịch thực vật mà Tổng cục Hải quan Trung Quốc quy định;
  • Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ giám sát đối tượng kiểm dịch thực vật mà Tổng cục Hải quan Trung Quốc quan tâm;
  • Phải lưu trữ hồ sơ giám sát và phòng trừ sinh vật gây hại;
  • Phải được theo dõi và giám sát sinh vật gây hại bởi đội ngũ cán bộ kỹ thuật.

Yêu cầu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Giới hạn dư lượng tối đa thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm được Trung Quốc quy định tại GB 2763-2019. Tiêu chuẩn này được áp dụng kể từ ngày 15/02/2020. Nếu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hoặc chất độc hại khác vượt quá tiêu chuẩn về an toàn và y tế của Trung Quốc, lô hàng nông sản sẽ bị từ chối hoặc tiêu hủy.

Bên cạnh đó, cục Hải quan Trung Quốc cũng thông báo cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thể sẽ áp dụng biện pháp tạm dừng nhập khẩu từ vùng trồng (hoặc doanh nghiệp) đó vào thị trường Trung Quốc. Thậm chí là tạm dừng toàn bộ hoạt động nhập khẩu mặt hàng đó từ Việt Nam, tùy theo tình hình thực tế.

Điều kiện nhập khẩu nông sản chính ngạch vào Trung Quốc năm 2023
Muốn nhập khẩu mặt hàng nông sản, trái cây theo đường chính ngạch vào Trung Quốc thì DN cần đáp ứng điều kiện về chất lượng, an toàn sản phẩm, vùng trồng, bao bì,…và quan trọng là có nằm trong danh sách được phép nhập khẩu của nước bạn hay không.

Yêu cầu về bao bì, tem mác cách đóng gói

  • Về bao bì: Quy định về bao bì của Trung Quốc rất đa dạng, phụ thuộc vào loại hàng hóa nhập khẩu. Trên bao bì phải gồm có các nội dung như tên sản phẩm, số lượng, trọng lượng, nguồn gốc xuất xứ, mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói (đối với trái cây), nơi đến… bằng tiếng Trung Quốc hoặc bằng tiếng Anh.
  • Về tem mác: Nội dung của tem mác bao gồm tên tổ chức xuất khẩu, tên vùng trồng và mã số đăng ký vùng trồng, chủng loại hoa quả, tên cơ sở đóng gói và mã số đăng ký cơ sở đóng gói.
  • Về đóng gói: Trên bao bì (thùng, kiện) phải có các nội dung sau: Tên loại nông sản, nơi sản xuất, nơi đóng gói hoặc số mã hiệu/mã code. Trên bao bì phải có dán sẵn tem nhãn truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Tất cả bao bì phải ghi chữ “Để xuất khẩu đi Trung Quốc” bằng tiếng Trung Quốc hoặc bằng tiếng Anh.

Yêu cầu về mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Mã số vùng trồng là điều kiện cần thiết và bắt buộc đối với nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Theo quy định, trái cây tươi xuất khẩu sang Trung Quốc phải được thu mua từ những vùng trồng và đóng gói tại các cơ sở đã được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp mã số và phải được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công nhận.

=> Tóm lại, khi thị trường Trung Quốc ngày càng khắt khe hơn đối với nông sản Việt, hình thức vận chuyển tiểu ngạch đang dần bị thay thế bởi vận chuyển nông sản chính ngạch.

File Hướng dẫn xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang Trung Quốc mới nhất 2023:

cam-nang-huong-dan-xk-rau-qua-chinh-ngach-sang-thi-truong-trung-quoc

Hotline liên hệ vận chuyển quốc tế: 

Mr Quốc: 0909 344 247
Mr Miền: 0909 199 247
Ms Thủy: 0909 238 247

Thủ tục kiểm dịch thực vật nông sản xuất khẩu đi Trung Quốc

Để được nhập khẩu vào Trung Quốc, các lô hàng trái cây tươi phải đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch thực vật. Theo đó, tùy từng loại nông sản mà sẽ có những yêu cầu về kiểm dịch thực vật khác nhau. Quy trình, thủ tục kiểm dịch thực vật xuất khẩu gồm các bước sau:

  • Bước 1: Đăng ký tài khoản tại cơ quan kiểm dịch thực vật vùng để làm kiểm dịch thực vật;
  • Bước 2: Đăng ký lô hàng cần kiểm dịch thực vật với cơ quan kiểm dịch thực vật vùng;
  • Bước 3: Tiến hành làm thủ tục kiểm tra lấy mẫu lô hàng cần kiểm dịch;
  • Bước 4: Khai điện tử đơn hàng nông sản cần xuất khẩu tại website của cơ quan kiểm dịch thực vật vùng;
  • Bước 5: Nộp hồ sơ hoàn chỉnh để lấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

>>Xem thêm: Thủ tục xuất khẩu than Gáo dừa

Proship Logistics nhận xuất khẩu sầu riêng, vải thiều và các loại nông sản khác đi Trung Quốc bằng container đường sắt An toàn, Chuyên nghiệp, Giá rẻ

Theo ghi nhận trong 3 quý đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc đạt hơn 8,7 tỷ USD. Trong đó, riêng nông sản chiếm 70%, lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Trước nhu cầu xuất khẩu hàng nông sản đi Trung Quốc tăng cao, Công ty Cổ phần Proship tự hào là một trong những Đơn vị chuyên nhận nhập khẩu nông sản chính ngạch vào Trung Quốc với việc đảm bảo An toàn – Nhanh chóng – Chuyên nghiệp từ khâu vận hành tới kinh doanh vận tải hàng xuất khẩu nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng là Cá nhân lẫn Doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong nước đang cần đưa các sản phẩm rau củ quả, trái cây đặc sản từng vùng miền sang thị trường nước bạn giao thương, buôn bán.

Dịch vụ vận chuyển container đường sắt Việt – Trung tại Proship Logistics với những thế mạnh nổi bật như:

  • Giá cước vận chuyển đường sắt ít biến động so với giá xăng dầu;
  • Lịch trình tàu hàng đường sắt cố định, xuyên suốt và rõ ràng;
  • Cơ sở hạ tầng đường sắt đầy đủ, trang thiết bị hỗ trợ vận tải container hiện đại;
  • Năng lực vận tải hàng lớn, có thể vận chuyển linh hoạt, đa dạng mặt hàng;
  • Đội ngũ nhân viên hùng hậu, giàu kinh nghiệm và tận tâm;
  • Thời gian vận chuyển container khô/lạnh đường sắt nhanh chuẩn xác;
  • Thủ tục khai hải quan thuận tiện, hỗ trợ DN đóng thuế 2 đầu Ga đi/Ga đến.

Tuyến Việt Nam – Trung Quốc: Khởi hành hằng ngày

Tuyến Yên Viên – Đồng Đăng – Pingxiang – Nanning Nan sau đó tiếp chuyển đi các tỉnh, thành phố của Trung Quốc (và ngược lại);

Vận chuyển hàng hóa Liên vận Quốc tế trên tuyến Kép – Đồng Đăng – Bằng Tường – Nam Ninh và ngược lại: 2 chuyến/ngày;

Thời gian: 3 ngày (không bao gồm thời gian làm thủ tục tại các ga biên giới;

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa khép kín Kho – Kho.

Tại khu vực nội địa Trung, phía Proship có bố trí sẵn kho hàng tại Ga Bằng Tường giúp việc tập kết, lưu trữ và bảo quản hàng nông sản, trái cây đạt hiệu quả cao nhất. Tại đầu Việt Nam có kho bãi đặt tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Hà Nội,…với cơ sở hạ tầng đường sắt được đầu tư hoàn thiện cùng đội ngũ nhân sự trẻ năng động, sáng tạo, sẵn sàng hỗ trợ quý khách bất cứ lúc nào. Đại lý giao nhận hàng Forwarding, Đơn vị cung cấp hàng, Đơn vị nhập hàng,…là những đối tượng khách hàng chúng tôi hướng đến phục vụ đối với Dịch vụ vận chuyển nông sản chính ngạch sang Trung Quốc.

Để thông quan hàng suôn sẻ, lô hàng sầu riêng/vải tươi xuất khẩu Chính Ngạch cần đảm bảo tuân thủ các điều kiện nhập khẩu nông sản vào Trung Quốc, vượt qua các hàng rào về chất lượng và tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật. Về vấn đề này, khách gửi hàng có thể hoàn toàn an tâm, tin tưởng bởi bạn chỉ cần gửi lô hàng vải, sầu riêng,…cho phía chúng tôi. Cam kết bao thủ tục xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc 2 đầu đóng thuế, hỗ trợ nghiệp vụ hải quan, thông quan hàng đến khi giao tận tay người nhận tại Trung Quốc. Quy trình xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc được rút ngắn tối đa để nâng cao hiệu quả giao thương mặt hàng trái cây, rau củ quả của Doanh nghiệp.

Điều kiện nhập khẩu nông sản chính ngạch vào Trung Quốc năm 2023
Proship Logistics chuyên nhận vận chuyển trái cây, xuất khẩu nông sản các loại đi Trung Quốc bằng container đường sắt liên vận Quốc tế nhanh an toàn và có hỗ trợ KBHQ, kiểm dịch,…cho Doanh nghiệp.

Nhận xuất khẩu sầu riêng, vải thiều các loại đi Trung Quốc

Proship nhận xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc các loại:

  • Sầu riêng Ri 6;
  • Sầu riêng khổ qua;
  • Sầu riêng chuồng bò;
  • Sầu riêng Cái Mơn;
  • Sầu riêng ruột đỏ;
  • Sầu riêng thái (sầu riêng Dona);
  • Sầu riêng Musang King,…

Proship nhận xuất khẩu vải thiều Việt Nam sang Trung Quốc từ các vùng miền:

  • Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang);
  • Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương);
  • Vải thiều Bát Trang (Hải Phòng),…

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận xuất khẩu sang nước bạn các loại thanh long, măng cụt, mít, chôm chôm, ớt,…và nhiều mặt hàng nông sản chủ lực khác.

Kích thước container lạnh chở hàng nông sản

Kích thước lọt lòng các loại container mà Proship đã và đang sử dụng:

  • Container lạnh 20 feet: Dài 5.485m; Rộng 2.286m; Cao 2.265m; Thể tích 28.4m3;
  • Container lạnh 40 feet: Dài 11.572m; Rộng 2.296m; Cao 2.521m; Thể tích 67.0m3;
  • Container lạnh 45 feet: Dài 13,107m; Rộng 2,298m; Cao 2,562m; Thể tích 77m3.

Phương thức chuyển – giao nông sản xuất đi Trung Quốc

Proship áp dụng các phương thức chuyển – giao nông sản xuất khẩu đi Trung Quốc sau:

  • Vận chuyển container lạnh hàng nông sản từ Ga – Ga;
  • Vận chuyển nông sản sang Trung Quốc từ Ga – Kho;
  • Vận chuyển hàng nông sản bằng container lạnh từ Kho – Kho;
  • Các dịch vụ đi kèm khác nếu quý khách có yêu cầu.

Cước phí xuất khẩu nông sản đi Trung Quốc có đắt không?

Giá cước phí xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đường chính ngạch đắt hay rẻ đều phụ thuộc:

  • Hàng cần vận chuyển: Loại hàng cần vận chuyển là gì? Đặc điểm từng loại hàng?
  • Kích thước hàng vận chuyển: Bao gồm Chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao?
  • Số lượng hàng cần vận chuyển: Bao nhiêu kiện, bao nhiêu tấn,…?
  • Thời gian vận chuyển: Thời gian dự kiến vận chuyển nông sản từ CK Đồng Đăng sang Trung Quốc bao lâu?
  • Nơi nhận và gửi hàng: Quý khách cung cấp địa chỉ nhận và giao, có yêu cầu giao tận nơi không?
  • Một số thông tin khác: Phí bốc xếp hai đầu đi và đến, phí cẩu, gắp hàng, VAT,…

Thông tin cần biết về điều kiện nhập khẩu nông sản vào Trung Quốc mới nhất đã được cập nhật cho các hộ kinh doanh, nhà vườn, doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm hiểu có thể tham khảo và điều chỉnh lại về chất lượng sản phẩm/mặt hàng, thực hiện kiểm dịch thực vật,…sao cho đạt chuẩn yêu cầu của nước bạn. Và nếu Quý khách hàng cần tìm một Đơn vị logistics chuyên nhập khẩu nông sản chính ngạch vào Trung Quốc, liên hệ ngay với Proship Logistics chúng tôi qua số 0909 344 247 để được tư vấn và báo giá trực tiếp.

Hotline liên hệ vận chuyển quốc tế: 

Mr Quốc: 0909 344 247
Mr Miền: 0909 199 247
Ms Thủy: 0909 238 247

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *