x Doanh nghiệp bạn đang tham gia vào quá trình vận tải biển, muốn tìm hiểu về NVOCC?
x Bạn thắc mắc NVOCC có vai trò gì và tại sao Doanh nghiệp nên sử dụng NVOCC?
x Bạn cần ghép hàng/gom hàng lẻ để vận chuyển đường biển Chính Ngạch?
PROSHIP.VN sẽ góp nhặt những thông tin, kiến thức nghiệp vụ Logistics, XNK để khách hàng có thể hiểu được thuật ngữ NVOCC là gì, ví dụ thực tế về NVOCC, lý do mà các Doanh nghiệp nên sử dụng NVOCC, từ đây bạn cũng dễ dàng phân biệt được sự khác nhau giữa NVOCC và Freight Forwarder. Cùng với đó, chúng tôi cũng chỉ ra những lợi thế dịch vụ, năng lực vận tải của đơn vị mình đối với Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ bằng container đường biển, khách hàng quan tâm nên cân nhắc tìm đến để thấy rõ sự khác biệt so với các Công ty vận tải, đơn vị Forwarder khác trên thị trường hiện nay.
Hotline liên hệ vận chuyển:
Ms Tiên: 0909 986 247
Ms Dung: 0939 999 247
Ms Duy: 0902 581 247
NVOCC là gì?
NVOCC là gì? NVOCC là viết tắt của cụm từ Tiếng Anh “Non – Vessel Operating Common Carrier”. NVOCC được hiểu là Công ty kinh doanh trong lĩnh vực cước vận tải biển. Các Công ty này thường tập trung vào kinh doanh trong lĩnh vực cước vận tải biển. Do đó họ thường được coi là Nhà vận tải (Carrier) đường biển nhưng họ khác với hãng tàu (Shipping Line) và không sở hữu một con tàu nào.
Tuy nhiên, các Công ty này vẫn có thể phát hành các Vận đơn thứ cấp (House B/L) bảng giá (Tariff Rates) cho khách hàng và trực tiếp ký các hợp đồng dịch vụ (Service Contact) với các hãng tàu. Nếu muốn trở thành Công ty NVOCC, trước tiên cần phải là một Freight Forwarder. Qua khái niệm về Freight Forwarder và NVOCC có thể thấy, các đơn vị FWD thường có lĩnh vực kinh doanh rộng với nhiều mảng dịch vụ và phương thức vận chuyển khác nhau. Trong khi đó, NVOCC chỉ kinh doanh cước vận tải biển. Hay nói cách khác, FWD kinh doanh nhiều mảng trong logistics, còn NVOCC thường chỉ chuyên kinh doanh vận tải biển.
* Ví dụ, Expeditors International, người được Descartes Datamyne xếp hạng số 1 trong Top 50 nhà khai thác NVOCC (Châu Á/Hoa Kỳ) đã xuất xưởng khoảng 423.000 TEUs cho năm 2022,…Họ sẽ có mức giá rất ưu đãi với tất cả các nhà chuyên chở mà họ sử dụng, dựa trên việc hỗ trợ khối lượng của họ. Một người gửi hàng hoặc giao nhận có thể vận chuyển 10.000 hoặc 20.000 TEUs mỗi năm (lớn như tình hình hiện tại) có thể không thể đảm bảo mức giá tương tự từ các hãng vận chuyển.
Một Công ty NVOCC có thể và đôi khi có thể sở hữu và vận hành các container của riêng họ hoặc cho thuê và tùy thuộc vào các loại hợp đồng khác nhau, một Công ty NVOCC phù hợp với trạng thái của một “Nhà cung cấp” ảo và trong một số trường hợp nhất định chấp nhận tất cả các trách nhiệm pháp lý của một nhà cung cấp dịch vụ.
Khi điều này là hợp lý, NVOCC sẽ có đại lý riêng của họ tại cảng dỡ và bốc hàng để xử lý các yêu cầu về giải phóng hàng hóa và container cho khách hàng. Đối với một hãng vận chuyển, việc có một khách hàng như NVOCC cũng có thể có lợi do khối lượng mà họ có thể hỗ trợ, sau đó trở thành hàng hóa nền cho người vận chuyển.
Tại sao Doanh nghiệp nên sử dụng NVOCC?
Khi vận chuyển hàng hóa bằng container, người ta phải xem xét nhiều yếu tố như đưa hàng hóa đến bãi container hoặc Trạm vận chuyển hàng hóa container (CFS), đóng gói hàng hóa đúng cách, đảm bảo tính an toàn cho hàng hóa trong suốt hành trình, dỡ hàng đúng cách tại điểm đến, và cuối cùng, thông quan hàng hóa thông qua hải quan và các thủ tục kiểm tra khác. Bởi thế, để thực hiện các thủ tục này một cách suôn sẻ và tránh các rủi ro không đáng có, một số Doanh nghiệp nhất định sử dụng NVOCC làm trung gian của họ. Điều này là cần thiết nếu bạn chưa thành thạo nghiệp vụ thì việc sử dụng đối tượng trung gian sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro, chi phí và thời gian.
CẬP NHẬT MỚI NHẤT HÌNH ẢNH XE ĐẦU KÉO CONTAINER PROSHIP LOGISTICS
Lý do Doanh nghiệp nên sử dụng NVOCC là gì?
- Tài liệu dễ dàng:
NVOCCs tự phát hành Bill of Lading. Khi nó được phát hành bởi NVOCC thì được gọi là House Bill of Lading hoặc HBL. Điều này làm cho quá trình lập hồ sơ dễ hơn nhiều cho khách hàng.
- Mạng hiệu quả với các Cơ quan cục bộ:
Các NVOCC thường duy trì một mạng lưới quan hệ tốt với các hiệp hội vận tải đường bộ địa phương, công đoàn, Hải quan cảng,…Một mạng lưới đa dạng và hiệu quả như vậy sẽ giúp hoàn thành công việc một cách suôn sẻ và ít bị gián đoạn nhất. Do đó, một NVOCC có mối liên hệ tốt và có vị thế trong ngành có thể giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến các vấn đề liên quan đến vận tải đường bộ, liên đoàn lao động – đặc biệt là tại các cảng và các tình huống khác được các chủ hàng lớn và Công ty giao nhận coi là tài sản thế chấp thông thường.
- Dịch vụ cá nhân:
Một lợi thế chính khi bạn giao dịch với NVOCC là họ cung cấp dịch vụ liền mạch và được cá nhân hóa cho khách hàng của họ, không giống như một Công ty vận chuyển lớn thường giao dịch với một số lượng rất lớn khách hàng. Tất cả các chức năng hậu cần có thể được giao cho NVOCC, người có thể cung cấp các dịch vụ này cho bạn. Nó cũng có thể đảm bảo rằng bạn nhận được giá cước vận chuyển tốt nhất bất cứ khi nào có thể.
NVOCC có thể cung cấp một số lựa chọn đi thuyền vì họ làm việc với các hãng vận tải đường biển khác nhau. Theo dõi hàng hóa của bạn là rất quan trọng khi đáp ứng các thời hạn và cam kết kinh doanh. Hầu hết các NVOCC đều cung cấp các phương tiện Theo dõi và Theo dõi trực tuyến giúp các doanh nghiệp tìm thấy hàng hóa của họ đang ở đâu trong quá trình vận chuyển. Thông tin về các mô hình và xu hướng về thời gian dẫn (thời gian đi từ điểm xuất phát đến điểm đến) rất có giá trị đối với các doanh nghiệp để lập kế hoạch và dự báo.
- Vận tải hàng dễ dàng và giá ưu đãi hơn:
NVOCC đã có nhiều kinh nghiệm nên sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải trực tiếp, thường là hãng tàu, đặc biệt là trong trường hợp bạn là doanh nghiệp có quy mô hoạt động nhỏ. Lợi thế của các NVOCC là có thể thương lượng để đạt được mức giá tốt hơn từ các đại lý vận chuyển lớn hoặc các Công ty giao nhận. Các quy trình làm việc kéo dài này thường được cắt ngắn trong các NVOCC để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.
NVOCC thường ở vị trí tốt hơn để cung cấp cho bạn mức phí thấp hơn so với đại lý vận chuyển đường chính. NVOCCs thương lượng và nhận mức giá tốt hơn từ các hãng tàu để họ kinh doanh số lượng lớn. Họ có thể chuyển một số khoản tiết kiệm này dưới dạng tỷ giá tốt hơn cho khách hàng. Bản thân các chủ doanh nghiệp nhỏ sẽ không thể nhận được mức giá giảm này nếu họ liên hệ trực tiếp với một hãng tàu.
Các NVOCC ở Việt Nam hiện nay
Bạn đã hiểu rõ NVOCC là gì cũng cần biết về các Đơn vị NVOCC ở Việt Nam. Các NVOCC tại Việt Nam hiện không nhiều như Freight Forwarder, vì vậy PROSHIP sẽ tổng hợp Top 5 NVOCC uy tín hàng đầu tại Việt Nam để bạn tham khảo:
1. Mison Trans – Công ty vận tải Miên Sơn
MISON TRANS gần 10 năm trong lĩnh vực Dịch vụ Logistics:
- Khai thuê, tư vấn, làm thủ tục hải quan;
- Vận chuyển hàng hóa nội địa, quốc tế bằng đường bộ, đường biển, đường không;
- Ship hàng từ Đài Loan, Trung Quốc về Việt Nam,..;
- JCtrans Logistics Network – Mạng lưới logistics toàn cầu JCTrans với +1,000 thành viên GCP trên +200 quốc gia;
- FIATA – Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế với khoảng 40.000 Công ty logistics;
- VLA – Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam.
2. PALM LOGISTICS CO., LTD
- Hàng trăm đối tác trên toàn thế giới đều hài lòng khi sử dụng PALM LOGISTICS − Chuỗi dịch vụ hậu cần hoàn hảo;
- Vận tải quốc tế/nội địa an toàn đa phương thức: Đường không, đường biển, đường bộ cho mọi mặt hàng: Hàng lẻ, hàng rời, hàng nguyên chuyến, hàng tiêu dùng, hàng quá khổ,..;
- Hoạt động XNK trơn tru với các dịch vụ hải quan, thông quan, ủy thác XNK;
- Cho thuê kho bãi, đóng gói và mở hàng hóa hiệu quả, tin cậy.
3. Kho Vận Danko – Chi Nhánh Công Ty TNHH Kho Vận Danko
- Hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành phục phục cho nhiều đối tác khách hàng: Komatsu, Inoue Rubber, Sato Việt Nam, Ogino Việt Nam, Santomas Việt Nam,..;
- Chi nhánh đặt tại hai cảng biển Hồ Chí Minh và Hải Phòng có hệ thống đại lý ở hơn 130 quốc gia;
- Có mối quan hệ sâu rộng với các chi cục hải quan, cảng vụ và hàng ngàn lô hàng xuất, nhập khẩu thông quan mỗi năm;
- Thủ tục nhanh chóng, giao hàng đúng hẹn.
4. Chi Nhánh Công Ty CP Đại Lý Hàng Hải Việt Nam – Đại Lý Hàng Hải Đà Nẵng (VOSA DANANG)
Là thành viên của các Hiệp hội lớn như FIATA, IATA, BIMCO, VCCI, VISABA, VLA. Sở hữu đội ngũ hơn 700 cán bộ và nhân viên lành nghề về lĩnh vực Logistics. Là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong các lĩnh vực:
- Giao nhận vận tải Quốc tế bằng đường biển, đường hàng không và đường sắt;
- Vận chuyển đường bộ trong nước và quá cảnh Lào;
- Đại lý tàu biển, cung ứng tàu biển, dịch vụ hàng hải, kho bãi;
- Tư vấn xuất nhập khẩu, làm dịch vụ thủ tục hải quan, cung cấp FCR (FIATA Forwarders Certificate Of Receipt – Cấp Giấy chứng nhận nhận hàng của FIATA).
5. Logistics Vinalink – Công Ty Cổ Phần Logistics Vinalink
Logistics VINALINK − Tạo nên có lịch sử 25 năm hình thành và phát triển, với hệ thống đại lý hàng không/tàu biển rộng khắp cả nước:
- Tổng diện tích kho bãi 14.000m2;
- Đội xe container/ xe tải nhẹ/ xe nâng trên 30 chiếc;
- Chất lượng dịch vụ đạt chuẩn quốc tế cho hàng nội địa và xuất nhập khẩu;
- Chuyên: Giao nhận vận chuyển đường không, đường biển, dịch vụ kho bãi, khai thuê hải quan, xuất nhập khẩu, bảo hiểm, phân phối, chia lẻ hàng hóa,…
Hotline liên hệ vận chuyển:
Ms Tiên: 0909 986 247
Ms Dung: 0939 999 247
Ms Duy: 0902 581 247
Sự khác nhau giữa NVOCC và Freight Forwarder
Khi đã biết được NVOCC là gì thì việc tìm hiểu về sự khác biệt giữa FREIGHT FORWARDER và NVOCC cũng rất cần thiết đối với những ai đang tham gia vào quá trình xuất nhập khẩu, vận tải đường biển. Cụ thể điểm khác biệt giữa hai khái niệm này thể hiện ở chỗ:
- Thứ nhất: NVOCC chỉ đề cập đến Dịch vụ cung cấp vận tải đường biển trong khi Freight Forwarder có khái niệm rộng hơn, nó cung cấp dịch vụ cho nhiều hình thức vận chuyển bằng đường biển, đường bộ, đường hàng không;
- Thứ hai: NVOCC được xem là giống như một hãng tàu ảo “Virtual Carrier” vì họ không sở hữu các tàu nhưng có trách nhiệm như một hãng tàu;
- Thứ ba: NVOCC sở hữu hoặc có thể đi thuê container cho các hoạt động của mình còn Freight Forwarder thì không;
- Thứ tư: Freight Forwarder có thể đặt chỗ với các hãng tàu (Shipping Line) đáp ứng nhu cầu khách hàng nhưng không thể đặt chỗ đi Bắc Mỹ (North America Trade) mà phải thông qua NVOCC vì có FMC Licensing. Khi đó, Freight Forwarder sẽ là đại lý hay đối tác của NVOCC;
- Thứ năm: Thực tế ở Việt Nam khái niệm NVOCC khá là ít khi mà hầu như các nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực vận chuyển này đều là Freight Forwarder và thực tế họ cũng có thể phát hành cho khách hàng vận đơn thứ cấp (House B/L);
- Thứ sáu: Tuy nhiên để cung cấp cước biển đi Bắc Mỹ (North America Trade) thì Freight Forwarder phải trở thành NVOCC theo quy định của FMC. Từ đó, các NVOCC sẽ có đủ khả năng thiết lập để kí kết hợp đồng cung cấp dịch vụ (Service Contact) với các hãng tàu (Shipping Lines) cho khách hàng trực tiếp hoặc cho các Freight Forwarder khi khách hàng của các Công ty này có yêu cầu. Khi đó Freight Forwarder sẽ trở thành đại lý hay đối tác của các Công ty NVOCC => Khách hàng nên lựa chọn các Nhà cung cấp dịch vụ vận tải là NVOCC thay vì Freight Forwarder không chỉ về mặt giá thành mà còn vì các NVOCC có trách nhiệm và uy tín cao hơn các doanh nghiệp.
>>Xem thêm: Phiếu giao nhận hàng hóa là gì?
Công ty Cổ phần Proship – Đơn vị Freight Forwarder Chuyên nghiệp, Uy tín hàng đầu tại Việt Nam
Công ty Cổ phần Proship là đơn vị hàng đầu về Dịch vụ Freight Forwarder. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực Logistics và phục vụ các Dịch vụ vận chuyển hàng đi Quốc tế, Nội địa đa phương thức, Chuyển phát hành và các dịch vụ khai báo hải quan. Đặc biệt với Dịch vụ xuất nhập khẩu hàng lẻ Chính Ngạch đường biển, chúng tôi đang đẩy mạnh các tuyến vận chuyển từ Việt Nam – Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, các nước EU như Mỹ, Mehico, Canada, Đức, Australia,…Thực hiện việc gom hàng từ nhiều khách lẻ lại với nhau, làm các thủ tục cần thiết cho việc xuất khẩu và có thuê kho CFS tại Cảng Cát Lái để thuận tiện cho kế hoạch luân chuyển hàng hóa. Proship cam kết tuân thủ đúng quy trình vận chuyển hàng LCL đường biển:
- Đặt lịch tàu (booking tàu);
- Kiểm tra và xác nhận booking;
- Theo dõi quá trình vận chuyển và thông tin cập nhật từ nhà xuất khẩu;
- Kiểm tra chứng từ, hồ sơ liên quan đến hàng hóa;
- Đăng ký các chứng nhận liên quan đến vận tải hàng hóa;
- Khai báo hải quan và nhập hàng;
- Mở và thông quan tờ khai,…
Các dịch vụ cung cấp tại đây, bao gồm
- Cung cấp cước vận chuyển từ Cảng HCM, Đà Nẵng,…đến Mỹ, Đức, Úc, Canada, Nhật Bản, Trung Quốc,…(CY-CY);
- Dịch vụ vận chuyển hàng FCL/LCL;
- Cung cấp Dịch vụ Door to Door, CY – Door, Door to CY, Ex-work, DDU, DD,…;
- Cung cấp Dịch vụ vận chuyển đường bộ;
- Cung cấp Dịch vụ khai báo hải quan;
- Cung cấp Dịch vụ làm giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ;
- Cung cấp Dịch vụ hun trùng;
- Cung cấp Dịch vụ làm giấy kiểm dịch thực vật,…
Các hãng tàu biển đã, đang và sẽ là đối tác chiến lược của Proship
APL, BENLINE, MA-CGM, CNC, COSCO, HIPPING, ECU LINE, EVERGREEN, EMADEPT, GRAND, HANJIN, HAPAG-LLOYD, HEUNG-A, HUBLINE, HYUNDA, NDOTRA, K-LINE, KMG, KMTC, AERSK LIN, MCC, MELL, MOL, MSC, AMSUNG, NORTH, FREIRHT, NYK, OOCL, ORIENTAL, ORIMAS, PIL, RCL, SINOKOR, INOTRANS, SITC, TS LINE, VOSA, VVMV, WANHAI, NG MIN, ZIM,…là các hãng tàu biển uy tín, danh tiếng Quốc tế chúng tôi đã, đang và sẽ cố gắng kết nối để nâng tầm dịch vụ hơn nữa ở hiện tại và tương lai.
Cước phí vận chuyển hàng lẻ Chính Ngạch (2 chiều) Việt Nam đi các nước phụ thuộc
- Địa chỉ lấy hàng/Cảng xuất hàng;
- Địa chỉ giao hàng/Cảng nhập hàng;
- Tên hàng, chuẩn loại, kích thước, trọng lượng;
- Số lượng hàng hóa;
- Nếu là đi hàng lạnh, hàng thực phẩm cần cung cấp nhiệt độ lạnh yêu cầu;
- Nếu là hàng nguy hiểm cần cung cấp MSDS, có số UN;
- Ngày dự kiến hàng hóa hoàn thành;
- Các yêu cầu khác nếu có…
* Ngoài cước biển được báo dựa theo tuyến hàng cụ thể, các chi phí khai thác hàng (Local charges) giữ cố định theo bảng giá:
- Phí kho CFS: USD 8/CBM;
- Phụ phí lưu huỳnh (LSS hoặc WBS): USD 7/CBM. Là phụ phí mới, theo quy định trong hiệp ước Imo2020 về vận tải biển;
- Phí EBS/AMS/AFR: USD 35/chuyến;
- Phí cầu cảng (Terminal Handling charges): USD 8/CBM;
- Phí telex release: USD 30/bộ;
- Phí vận đơn (Bill fee/Docs fee): USD 40/bộ.
Đối tượng khách hàng Proship đã và đang hướng tới
- Các Tổng Công ty, các Công ty trong và ngoài nước có nhu cầu vận chuyển hàng hóa;
- Các Nhà máy, các công trình, các Tổng đại lý và Dịch vụ hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu Quốc tế;
- Các Doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu vận chuyển đường biển tuyến Quốc tế và xuất nhập khẩu cho thời gian nhanh nhất và tiết kiệm các chi phí nhỏ nhất.
Với những giải đáp trên đây, Proship hi vọng đã phần nào chuyển tải tới Quý Doanh nghiệp kiến thức cần biết về NVOCC là gì, vai trò chính yếu của NVOCC, sự khác biệt rõ rệt giữa NVOCC với Freight Forwarder trong hoạt động vận tải biển như thế nào. Song song đó, chúng tôi cũng muốn chia sẻ tới quý khách những tiện ích vượt trội từ Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ, an toàn, tiết kiệm để các Cá nhân, Đơn vị kinh doanh quan tâm có thể cân nhắc tìm đến.
Hiện tại, tuyến vận chuyển chúng tôi đang khai thác là từ Việt Nam – Mỹ, Đức, Úc, Nhật,…đi theo khối, một container sẽ có nhiều tờ khai hải quan minh bạch, rõ ràng, thông quan nhanh dễ dàng. Ngoài ra còn cung cấp các Dịch vụ vận chuyển bưu kiện, vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, đường bộ,…liên hệ Hotline để được tư vấn chi tiết và đáp ứng nhu cầu gửi hàng theo phương thức tối ưu, phù hợp nhất.
Hotline liên hệ vận chuyển:
Ms Tiên: 0909 986 247
Ms Dung: 0939 999 247
Ms Duy: 0902 581 247