OPS là gì? Vai trò và tầm quan trọng của OPS như thế nào?

x Bạn mới tham gia trong lĩnh vực XNK, Logistics cần tìm hiểu vị trí OPS?
x Bạn muốn biết vai trò và tầm quan trọng của OPS trong Logistics?
x Bạn là DN, đơn vị chuyên làm hàng XNK Việt Nam – Quốc tế muốn tìm một Nhà vận chuyển uy tín, có nhiều kinh nghiệm làm thủ tục thông quan,…?

Proship.vn sẽ giải đáp nhanh các vấn đề bạn quan tâm đặt ra ở trên dựa trên kinh nghiệm, trình độ nghiệp vụ sẵn có để các Doanh nghiệp XNK hiểu được OPS là gì, có vai trò gì cũng như tầm quan trọng của OPS ra sao. Cùng với đó, Công ty Cổ phần Proship cũng muốn giới thiệu đến Quý khách hàng Dịch vụ xuất nhập khẩu hàng lẻ Chính Ngạch đi các nước giá rẻ tốt nhất, phù hợp với mọi DN, Tập đoàn Trong và Ngoài nước.

Hotline liên hệ vận chuyển: 

Ms Tiên: 0909 986 247
Mr Hưng: 0906 855 247
Mr Quốc: 0909 344 247
Mr Ý: 0906 354 247
Mr Miền: 0909 199 247

Phía Bắc đi các tỉnh:

Ms.Hoa: 0906 353 247

OPS trong Logistics là gì? Làm công việc gì? Yêu cầu là gì?

OPS là gì?

Xuất nhập khẩu hiện đang dần trở thành nhóm ngành hot, được rất nhiều bạn trẻ quan tâm vì cơ hội việc làm và chế độ lương thưởng khá tốt. Nhắc đến Xuất nhập khẩu, chắc chắn phải nhắc đến OPS – Ops là vị trí công việc phải hoạt động nhiều tại khu vực cảng biển, cảng hàng không để lấy hàng, xuất hàng.

Trong Doanh nghiệp xuất nhập khẩu – Logistics, vị trí này có những yêu cầu đặc thù rất khác so với các vị trí công việc khác. Ops trong logistics là viết tắt của từ “Operations” – Hiện trường/Giao nhận. Vị trí OPS trong logistics là vị trí nhân viên giao nhận hiện trường. Vị trí này yêu cầu đi lại thường xuyên, vất vả nhất, làm nhiều quen dần, yêu cầu không cao như các vị trí khác.

OPS là gì? Vai trò và tầm quan trọng của OPS như thế nào?
OPS là viết tắt của “Operations” được hiểu là Hiện trường/Giao nhận và đây cũng là vị trí công việc hoạt động thường xuyên tại cảng biển.

Công việc của OPS là gì?

Các công việc của vị trí giao nhận hiện trường phải làm, chẳng hạn như:

  • Nhận bộ chứng từ xuất – nhập từ Sales/Docs và đi nộp thuế, thông quan hải quan hàng xuất hoặc đi lấy hàng (hàng nhập) tại chi cục, ICD (cảng nội địa), cảng, sân bay;
  • Nhận hồ sơ và yêu cầu từ Sales/Docs đi làm các chứng từ như C/O, Fumi, Phyto, giấy phép, chứng nhận,…hay phải đi kiểm hóa, hỗ trợ đi phân tích phân loại;
  • Khai truyền hải quan hoặc hỗ trợ nhân viên chứng từ (CS) khai khi cần thiết,…

Yêu cầu cần có của OPS

Để trở thành OPS, bạn cần phải đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Nắm thật chắc và hiểu thật rõ quy trình thông quan hàng hóa;
  • Sức khỏe đảm bảo tốt và giữ một tinh thần thép để có thể làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt;
  • Nhanh nhẹn, không ngại di chuyển vì công việc đòi hỏi phải thường xuyên qua lại giữa cảng, kho…;
  • Chủ động và biết cách quản lý thời gian vì thời gian xuất nhập cảnh rơi vào nhiều khung giờ khác nhau;
  • Chủ động, khéo léo, có khả năng giao tiếp với khách hàng;
  • Giữ vững tinh thần trách nhiệm cao, cẩn thận vì về cơ bản, hàng hóa xuất nhập cảnh liên quan đến chất lượng và an ninh.

=> Tuy không yêu cầu trình độ cao về chuyên môn nhưng OPS thường xuyên phải hoạt động ngoài trời nên mức lương khá ổn. Theo thống kê, lương của nhân viên OPS dao động từ 6 – 8 triệu đồng/tháng (chưa kể phụ cấp và chế độ thưởng thêm khác).

>>Xem thêm: Lss là phí gì?

Tìm hiểu vai trò và tầm quan trọng của vị trí OPS

Sau khi đã biết được OPS là gì thì việc tìm hiểu về vai trò, tầm quan trọng của Operations OPS cũng rất cần thiết. Về cơ bản, vị trí nhân viên OPS trong Logistics cũng có vị trí công việc tương tự như vậy, các công việc liên quan đến vận chuyển hàng hóa.

Chúng ta có thể hiểu đó là công việc của Nhân viên/Công nhân hiện trường trong các Công ty xuất nhập khẩu, Logistics, Ngoại thương. Họ sẽ trực tiếp đi đến các cảng hàng không hoặc cảng biển để làm thông quan cho hàng hóa, đảm bảo hàng hóa được nhập và vận chuyển đến kho bãi. Do đó, vị trí này có đóng góp vô cùng quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đó. Cùng Proship góp nhặt thông tin hữu ích sau đây:

Vai trò của các Bộ phận OPS

* Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và logistics:

  • Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu (Trading hay Oversea Sale): Là chức vụ thường có tại các Công ty cung cấp sản phẩm cho nước ngoài. Đồng nghĩa với việc người nhân viên đảm nhiệm vị trí này đòi hỏi phải có kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ tốt. Trong Công ty, nhân viên sale luôn nắm vai trò quan trọng vì họ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của Công ty.
  • Nhân viên kinh doanh tại các hãng tàu: Nhiệm vụ ở vị trí này là bán và hỗ trợ cước tàu đối với các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tàu cảng. Những nhân viên sale tàu sẽ làm việc với các Công ty xuất nhập tàu hoặc trực tiếp với khách hàng để định giá cước tàu.
  • Nhân viên kinh doanh tại các Công ty giao nhận (Forwarder): Khác với nhân viên kinh doanh tàu, đối với vị trí này bạn cần phải đáp ứng nhiều công việc hơn: cước tàu, tracking, làm các thủ tục hải quan,…Nhìn chung đây là công việc khá vất vả nhưng bù lại thì thu nhập cũng rất ổn.

* Nhân viên chứng từ:

  • Nhân viên chứng từ trong Công ty xuất nhập khẩu: đây là công việc liên quan đến chứng từ cần cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Ở một vài công ty nhỏ thì nhiệm vụ còn bao gồm cả gặp gỡ khách hàng, đóng hàng, tracking và đặt hàng, khai hải quan,…
  • Nhân viên chứng từ Công ty giao nhận: vì bản chất của Công ty giao nhận (forwarder) là vị trí trung gian nên khâu chứng từ thường sẽ khá nặng nề vì phải ghi chép cẩn thận. Ngoài ra, bạn còn phải ghi chép liên tục và thường xuyên xuống cảng để làm việc với hải quan.

* Nhân viên thu mua (Purchaser):

Đừng nhầm lẫn với nhân viên thu mua ở cửa hàng bán lẻ nhé! Mỗi ngành nghề sẽ có nhiệm vụ đặc thù riêng. Nhân viên viên thu mua OPS là người sẽ tìm kiếm đối tác, đánh giá chất lượng vật liệu, đàm phá giá và chốt đơn hàng. Nhân viên thu mua cũng phải phối hợp nhịp nhàng với phòng kinh doanh và kho để có thống nhất trong việc mua bán và nhập hàng về kho. Công việc đòi hỏi sự nhanh nhẹn, linh hoạt và khả năng xử lý tình huống nhưng chế độ đãi ngộ thường rất tốt.

OPS là gì? Vai trò và tầm quan trọng của OPS như thế nào?
Các vị trí liên quan tới OPS luôn đóng một vai trò quan trọng, gần như là quyết định thành bại của hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa.

* Nhân viên thanh toán Quốc tế:

Đây là công việc liên quan đến nghiệp vụ thanh toán quốc tế, có thể kể đến như mở L/C, chuyển T/T, kiểm tra chứng từ,…Khi làm ở vị trí này, bạn không chỉ cần phải giao tiếp tốt bằng tiếng Anh mà còn phải có kiến thức nền về tài chính, xuất nhập khẩu,…

* Nhân viên hiện trường/giao nhận:

Đúng như tên gọi, khi làm công việc này thì phần lớn thời gian bạn phải có mặt ở các cảng tại thời điểm giao nhận hàng hóa. Cụ thể, bạn sẽ được yêu cầu thực hiện các công việc như sau: giao nhận chứng từ, nộp thuế, làm các thủ tục hồ sơ vận chuyển,…

* Nhân viên điều vận xe/bãi:

Là một nhân viên điều vận xe/bãi, bạn bắt buộc phải có sử dụng các phương tiện chuyên chở hàng hóa. Bạn sẽ điều khiển xe, canh để di chuyển hàng thật chuẩn xác ra và vào container. Công việc khá nặng nhọc nên phần lớn là nam giới sẽ đảm nhiệm vị trí này.

Làm vị trí OPS nên chọn học trường nào?

Hiện nay, nhu cầu tuyển vị trí OPS rất lớn, các bạn học xong ra trường đều có cơ hội tham gia vào Ngành Logistics đều có thể trở thành một nhân viên hiện trường thực thụ và chuyên một. Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của thị trường, hiện nay có rất nhiều trường đào tạo về Logistics cũng đang đào tạo các bạn để có thể làm việc tại vị trí này như: Đại học Hàng Hải, Kinh tế quốc dân, Ngoại thương, Giao thông vận tải Hà Nội, Giao thông vận tải TP.HCM,…

Hotline liên hệ vận chuyển: 

Ms Tiên: 0909 986 247
Mr Hưng: 0906 855 247
Mr Quốc: 0909 344 247
Mr Ý: 0906 354 247
Mr Miền: 0909 199 247

Phía Bắc đi các tỉnh:

Ms.Hoa: 0906 353 247

PROSHIP có nhận gửi hàng LCL từ Việt Nam – Mỹ, Đức, Úc, Nhật, Hàn, Trung Quốc,…theo đường biển Chính Ngạch không?

PROSHIP.VN hân hạnh cung cấp ra thị trường “Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ” với quy trình vận hành, kinh doanh chuyên nghiệp, ưu tiên cao nhất lợi ích khách hàng nhằm mang lại những trải nghiệm sử dụng dịch vụ hoàn hảo, đáng giá nhất.

Với dịch vụ lần này, Công ty chúng tôi với vai trò là người gom hàng (Consolidator) sẽ gom các lô hàng lẻ (LCL) của nhiều Chủ hàng tại Kho đóng hàng lẻ (CFS), sắp xếp, phân loại và đóng chung vào một container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp hàng tới cảng đích, việc kết hợp đóng chung như vậy gọi là gom hàng (Consolidation). Hình thức này vừa giúp tiết kiệm chi phí, thời giờ lẫn công sức cho các Chủ hàng, Doanh nghiệp,…

Vai trò của Proship là thúc đẩy các hoạt động Thương mại quốc tế, góp phần vào giá trị gia tăng cho hàng hóa. Hay nói một cách dễ hiểu hơn là hàng hóa mậu dịch giữa các khu vực khác nhau trên thế giới có thể giao thương thuận tiện và dễ dàng là nhờ những Công ty, Đại lý tàu biển như chúng tôi.

Vận chuyển hàng LCL Chính Ngạch đi các nước và nhập hàng từ các nước về Việt Nam thực hiện theo lộ trình sau:

  • Đối với hàng xuất từ HCM (tại Cảng Cát Lái, Sài Gòn,…) – Úc, Mỹ, Đức, Nhật, Hàn,…: Proship vận chuyển giao Door Door – Lấy tận xưởng tại Việt Nam và giao tận tay người nhận và ngược lại bao gồm toàn bộ chi phí đường biển…
  • Đối với hàng nhập từ Úc, Mỹ, Đức, Nhật, Hàn,… – HCM (tại Cảng Cát Lái, Sài Gòn,…): Proship sẽ thu xếp việc liên hệ shipper để kiểm tra thông tin ngày dự kiến giao hàng để thu xếp lịch tàu phù hợp, book chuyến tàu sớm nhất vận chuyển về Việt Nam giao cho khách.
OPS là gì? Vai trò và tầm quan trọng của OPS như thế nào?
Dịch vụ xuất nhập khẩu hàng lẻ Chính Ngạch đường biển tại Proship được nhiều chủ hàng, DN tin chọn dựa trên nhiều tiêu chí về giá rẻ, chất lượng, phương thức nhận lẻ – giao lẻ linh hoạt,…

Proship nhận gom các mặt hàng lẻ và vận chuyển từ Việt – Mỹ, Nhật, Hàn, Đức, Úc,…

Các mặt hàng lẻ Proship nhận vận chuyển đi các nước:

  • Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc;
  • Hàng thủy sản, Hàng rau quả, Cà phê, Hạt Điều, Hạt Tiêu, Sắn và các sản phẩm từ sắn;
  • Thức ăn gia súc và nguyên liệu, phân bón các loại;
  • Túi xách, ví, vali, ô, dù, mũ;
  • Chất dẻo nguyên liệu, Sản phẩm từ chất dẻo, Cao su, Sản phẩm từ Cao Su;
  • Sản phẩm mây, tre, cói và thảm, Gỗ và sản phẩm gỗ;
  • Xơ, sợi dệt các loại, Hàng may, Hàng dệt, Vải mành, Vải kỹ thuật khác;
  • Giấy và các sản phẩm từ giấy;
  • Sản phẩm gốm, sứ, Thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh;
  • Giày dép các loại, Nguyên phụ liệu dệt, may, giày, da;
  • Máy vi tính, sản phẩm điện tử;
  • Điện thoại các loại, Linh kiện điện thoại, Linh kiện máy quay phim, Linh kiện máy ảnh;
  • Thiết bị, máy móc, dụng cụ phụ tùng khác, Dây điện và dây cáp điện;
  • Sắt thép các loại, sản phẩm điện tử và linh kiện;
  • Phương tiện vận tải và phụ tùng, dụng cụ thể thao và bộ phận, đồ chơi,…

Các tỉnh thành có cảng biển Proship nhận gom hàng tại Việt Nam

Proship nhận gom hàng LCL tại các cảng biển lớn ở Việt Nam như: Cảng biển Cẩm Phả (Quảng Ninh), Cảng biển Hòn Gai (Quảng Ninh), Cảng biển Hải Phòng (Hải Phòng) Cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Cảng biển Cửa Lò (Nghệ An), Cảng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh). Cảng biển Chân Mây (Thừa Thiên Huế), Cảng biển Đà Nẵng (Đà Nẵng), Cảng biển Dung Quất (Quảng Ngãi), Cảng biển Quy Nhơn (Bình Định), Cảng biển Vân Phong (Khánh Hòa), Cảng biển Nha Trang (Khánh Hòa). Cảng biển Ba Ngòi (Khánh Hòa), Cảng biển Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), Cảng biển Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu), Cảng biển Đồng Nai (Đồng Nai), Cảng biển Cần Thơ (Cần Thơ),…đến các cảng biển lớn tại Mỹ, Đức, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thượng Hải,…

Cước phí xuất nhập khẩu hàng lẻ Chính Ngạch

Các yếu tố quyết định cước phí xuất nhập khẩu hàng LCL Chính Ngạch tại Proship:

  • Theo tính chất hàng hóa: Hàng hóa thông thường, hàng nặng, hàng hóa chất, hàng giá trị cao, hàng dễ vỡ, hàng có mùi hôi, hàng yêu cầu chất xếp đặc biệt,…;
  • Hàng theo trọng lượng hàng hóa;
  • Theo điều kiện giao nhận hàng hóa: Door to door, CY-CY, Hay CY door;
  • Các loại hàng đóng vào container đặc biệt, Open top, Flatrac,…;
  • Hàng theo mùa: Hàng vào mùa cao điểm, mùa thấp điểm, hàng mùa gạo, hàng mùa tết;
  • Số lượng hàng hóa đi thường xuyên hay không, đi số lượng theo lô hàng…

Đối tượng khách hàng Proship hướng tới từ Dịch vụ gửi hàng LCL

Các đối tượng khách hàng Proship đang hướng tới:

  • Các Tổng Công ty, các Công ty trong và ngoài nước có nhu cầu vận chuyển hàng hóa;
  • Các Nhà máy, các công trình, các Tổng đại lý và Dịch vụ hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu Quốc tế;
  • Các Doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu vận chuyển đường biển tuyến Quốc tế và xuất nhập khẩu cho thời gian nhanh nhất và tiết kiệm các chi phí nhỏ nhất.

Quy trình gom, chuyển hàng LCL bằng container từ Việt – Nhật, Hàn, Đức, Úc, Mỹ,…

Các bước quy trình gom và vận chuyển hàng LCL đi các nước theo con đường Chính Ngạch:

  • Bước 1: Trước tiên Proship sẽ nhận hàng từ quý khách, đóng gói sau đó vận chuyển đến kho CFS;
  • Bước 2: Tại kho CFS, lô hàng được xếp vào container, niêm phong, kẹp chì rồi container sẽ được giao cho hãng chuyên chở tại kho CY;
  • Bước 3: Sau khi xếp container lên tàu, hãng sẽ chuyển chở hàng hóa đến cảng dỡ quy định;
  • Bước 4: Khi nhận được lệnh giao hàng D/O, Proship sẽ xuất trình cho bộ phận quản lý container ở cảng đích, nhận nguyên container và đưa về kho CFS tại nước nhập khẩu;
  • Bước 5: Sau khi người nhận hàng xuất trình được vận đơn thứ cấp HB/L cho bộ phận quản lý kho hàng CFS, người nhận hàng sẽ đưa hàng về kho của họ.

Như vậy, bạn đã có lời giải đáp cho thắc mắc OPS là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào. Đây là vị trí công việc không còn quá xa lạ đối với những ai theo đuổi Ngành nghề xuất nhập khẩu. Khi làm việc ở vị trí Nhân viên giao nhận hiện trường OPS, bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm để hoàn tất các thủ tục, giấy tờ pháp lý,…và các kỹ năng nghiệp vụ cần thiết khác.

Hãy tiếp tục theo dõi và cập nhật những kiến thức chuyên ngành trong loạt bài Tin tức – Chia sẻ tiếp theo. Và khi có nhu cầu ghép hàng lẻ với các khách khác, quý khách vui lòng liên hệ Proship theo số 0909 344 247 để được báo giá Dịch vụ xuất nhập khẩu hàng lẻ Chính Ngạch tốt nhất 2023.

Hotline liên hệ vận chuyển: 

Ms Tiên: 0909 986 247
Mr Hưng: 0906 855 247
Mr Quốc: 0909 344 247
Mr Ý: 0906 354 247
Mr Miền: 0909 199 247

Phía Bắc đi các tỉnh:

Ms.Hoa: 0906 353 247

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Mục nhập này đã được đăng trong Tin tức và được gắn thẻ .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *