VNACCS là gì? Quy định của VNACCS như thế nào?

x Các DN mới tham gia vào lĩnh vực XNK cần tìm hiểu về VNACCS và các quy định liên quan?
x Bạn muốn tìm hiểu những ưu nhược điểm của VNACCS để thúc đẩy hoạt động XNK?
x Bạn có nhu cầu giao thương Quốc tế, cần tìm nơi gửi hàng uy tín, chuyên nghiệp, giá hợp lý?

Được biết, Hệ thống VNACCS đã làm thay đổi căn bản phương thức quản lý của Cơ quan Hải quan Việt Nam là từ thủ công sang sử dụng phần mềm điện tử. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người. PROSHIP.VN sẽ giải đáp nhanh cho Quý Doanh nghiệp mọi thắc mắc liên quan tới VNACCS là gì và những quy định mới nhất của VNACCS,…Mời cập nhật tin tức dưới đây để có câu trả lời chuẩn nhất về phần mềm mới của Hải quan Việt Nam VNACCS.

Hotline liên hệ vận chuyển: 

Ms Tiên: 0909 986 247
Mr Hưng: 0906 855 247
Mr Quốc: 0909 344 247
Mr Ý: 0906 354 247
Mr Miền: 0909 199 247

Phía Bắc đi các tỉnh:

Ms.Hoa: 0906 353 247

VNACCS là gì? Muốn đăng ký mới phải làm sao?

VNACCS là gì?

VNACCS là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Vietnam Automated Cargo And Port Consolidated System”, là 1 hệ thống thông quan hàng hóa tự động mới của Hải quan Việt Nam. VNACCS được triển khai và áp dụng chính thức từ tháng 04/2014 sau thời gian dài chuẩn bị và thử nghiệm kỹ càng. Hệ thống được thành lập một phần nhờ vào gói viện trợ Chính phủ Nhật Bản cung cấp không hoàn lại cho Việt Nam.

Hoạt động xuất khẩu – nhập khẩu là một trong những hoạt động quan trọng của các quốc gia và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Hoạt động xuất – nhập khẩu được thực hiện thông qua cơ quan Hải quan. Trước đây, thủ tục xuất nhập khẩu được thực hiện thông qua các bước hành chính nhất định. Tuy nhiên, các thủ tục hành chính này gây ra rất nhiều trở ngại cho các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức xuất – nhập khẩu, cũng như khó khăn trong quá trình quản lý của các Cơ quan nhà nước. Sự phát triển của công nghệ thông tin và chủ trương đổi mới của Nhà nước, hệ thống VNACCS đã ra đời.

VNACCS là gì? Quy định của VNACCS như thế nào?
VNACCS là viết tắt của cụm từ “Vietnam Automated Cargo And Port Consolidated System” chính là Hệ thống thông quan hàng hóa tự động mới theo quy định của Hải quan Việt Nam.

Lưu ý cho Doanh nghiệp khi lần đầu đăng ký mới VNACCS

Để đăng ký mới từ đầu tài khoản khai báo VNACCS, Doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau:

Đăng ký tài khoản quản trị: Tài khoản quản trị để xác định đối tượng đăng ký (là doanh nghiệp nào đăng ký) tài khoản này dùng để quản lý, đăng ký mới, sửa hoặc xóa các tài khoản khai báo VNACCS. Lưu ý, tài khoản quản trị không được dùng trong việc khai báo VNACCS. Trường hợp doanh nghiệp có nhiều hơn 1 chữ ký số (nhưng cùng Mã số thuế) thì khi đăng ký tài khoản quản trị có thể sử dụng một trong các chữ ký số đó để xác thực.

Đăng ký tài khoản VNACCS: Đây là tài khoản sử dụng trong các giao dịch khai báo Hải quan (giống như chữ ký số và Account kết nối trên hệ thống điện tử V4). Đăng ký tài khoản đồng nghĩa với việc đăng ký các chữ ký số được dùng trong khai báo đến hệ thống VNACCS của doanh nghiệp. Mỗi chữ ký số sẽ là một tài khoản khai báo được gán liền với một User ID, một tài khoản khai báo VNACCS gồm các thông tin sau:

  • User ID: Tên tài khoản;
  • Password: Mật khẩu truy nhập;
  • Terminal ID: Mã số máy trạm, định danh máy trạm khai báo;
  • Terminal access key: Khóa truy cập, kết hợp với các thông tin trên dùng trong việc lấy phản hồi các thông điệp do Cơ quan Hải quan trả về;
  • Thông tin của Chữ ký số: Serial number, Mã số thuế và thông tin Nhà cung cấp chữ ký số.

Quy định mới nhất của VNACCS như thế nào?

Dưới đây là những nội dung liên quan tới quy định, các phần mềm thông dụng của VNACCS cũng như quy trình thực hiện truyền tờ khai hải quan trên VNACCS mà DN cần biết:

Một số quy định thay đổi của VNACCS

  • Về khai báo và xử lý thông tin khai báo trước thông quan:

Trước thông quan, hệ thống VNACCS hỗ trợ tập trung xử lý thông tin trước khi hàng đến/khai báo để phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát hải quan tại các khâu khai báo.

Một trong những nội dung thay đổi tương đối lớn của Hệ thống VNACCS liên quan đến hàng gia công, sản xuất xuất khẩu và chế xuất. Khi áp dụng Hệ thống VNACCS sẽ thực hiện theo hướng thanh khoản theo từng tờ khai, thực hiện quản lý theo từng phương tiện vận tải. Doanh nghiệp sẽ thực hiện tự khai, tự chịu trách nhiệm và tự thanh khoản. Cơ quan Hải quan chỉ kiểm tra trên cơ sở thông tin quản lý rủi ro đối với việc thanh khoản.

  • Về xác định trị giá:

Hiện tại, Việt Nam áp dụng 06 mẫu Tờ khai trị giá tương ứng với 06 phương pháp xác định trị giá. Khi áp dụng Hệ thống VNACCS cho phép gộp một số chỉ tiêu của tờ khai trị giá theo phương pháp trị giá giao dịch vào tờ khai nhập khẩu. Do đó, về cơ bản, đối với phương pháp trị giá giao dịch không cần phải khai riêng tờ khai trị giá như hiện nay. Để đảm bảo việc thông quan hàng hóa nhanh chóng, những lô hàng có sự nghi vấn về giá sẽ chuyển sang khâu sau thông quan để xác định. Bộ phận nào xử lý việc này sẽ được cân nhắc cụ thể trước khi đưa hệ thống này đi vào vận hành.

  • Về chế độ quản lý của hải quan:

Theo quy định hiện tại, hiện có khoảng trên 200 mã loại hình xuất khẩu, nhập khẩu. Để đảm bảo và tạo thuận lợi cho việc quản lý hải quan, thống kê và trên cơ sở khuyến nghị của Công ước Kyoto sửa đổi, Hệ thống VNACCS thực hiện chuẩn hóa các chế độ quản lý hải quan với khoảng 40 mã loại hình xuất khẩu, nhập khẩu. Bên cạnh đó, khi thực hiện Hệ thống VNACCS/VCIS sẽ không phân biệt loại hình mậu dịch và phi mậu dịch, sự khác nhau chủ yếu là về mặt chứng từ. Ngoài ra, một số loại hình đặc thù như hàng hóa mang vào, mang ra của cư dân biên giới, hàng an ninh quốc phòng, hàng trị giá thấp sẽ được thực hiện thủ công.

  • Về giám sát, quản lý hải quan đối với một số loại hình:

Khi áp dụng Hệ thống VNACCS, hệ thống sẽ được thực hiện theo hướng đơn giản hóa, gom các quy trình thủ tục theo hướng chuyển cửa khẩu, chuyển cảng, quá cảnh,…về loại hình là hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát của hải quan vì bản chất là việc chuyển hàng hóa từ địa điểm này sang địa điểm khác, chịu sự giám sát của hải quan. Hiện tại chưa có loại hình đối với chuyển cảng. Vì vậy, căn cứ theo Công ước Kyoto sửa đổi và thực tiễn của Hải quan các nước, trong dự thảo Luật Hải quan sửa đổi, bổ sung có đưa nội dung này theo hướng doanh nghiệp vận tải chịu trách nhiệm cập nhật thông tin và phản hồi thông tin trên hệ thống về hàng hóa vận chuyển đang chịu sự giám sát của Hải quan tại điểm đi và điểm đến để phục vụ cho việc theo dõi, giám sát của hải quan.

Các phần mềm của Hệ thống VNACCS

  • Khai báo điện tử (e-Declaration);
  • Manifest điện tử (e-Manifest);
  • Hóa đơn điện tử (e-Invoice);
  • Thanh toán điện tử (e-Payment);
  • C/O điện tử (e-C/O);
  • Phân luồng (selectivity);
  • Quản lý hồ sơ rủi ro/tiêu chí rủi ro;
  • Quản lý doanh nghiệp XNK;
  • Thông quan và giải phóng hàng;
  • Giám sát và kiểm soát.

Các bước truyền tờ khai bằng phần mềm VNACCS

PROSHIP sẽ hướng dẫn bạn quy trình chung về việc khai báo hải quan điện tử theo quy định mới nhất như sau:

Bước 1: Mua chữ kí số, chuẩn bị chứng từ để khai hải quan 

Mỗi chữ kí số sẽ là 1 tài khoản trên Vnaccs, 1 doanh nghiệp có thể mua nhiều chữ kí số. Những thông tin cần thiết để khai Hải quan gồm:

  • Thông tin doanh nghiệp: tên công ty, Mã số thuế, địa chỉ;
  • Xác định loại hình doanh nghiệp;
  • Nội dung hàng hóa, hàng có phải thuộc hàng có điều kiện (phải kiểm tra chất lượng, hàng phải xin giấy phép, hàng kiểm dịch, hàng phải khai báo hóa chất) hay không? Để có thông tin điền vào các mục khai báo Hải quan.

Bạn cần chuẩn bị những chứng từ sau:

  • Contract – hợp đồng ngoại thương (không bắt buộc);
  • Invoice – hóa đơn thương mại (bắt buộc);
  • Vận đơn – bill of lading (nếu là truyền tờ khai nhập khẩu) (bắt buộc);
  • Packing list – phiếu đóng gói (Khi có kiểm hóa);
  • Arrival Notice – Giấy báo hàng đến (nếu là truyền tờ khai nhập khẩu);
  • Giấy phép quản lí chuyên ngành (nếu có).

Khâu chuẩn bị chứng từ vô cùng quan trọng nên bạn cần có đầy đủ các chứng từ trên trước khi khai báo Hải quan.

Bước 2: Đăng ký tài khoản Vnaccs

Sau khi có account thì thực hiện các bước để khai hải quan như sau:

Bước 3: Lên tờ khai

Sau khi có đầy đủ bộ chứng từ xuất nhập khẩu (Contract, Invoice, Packinglist), người khai hải quan dựa vào những chi tiết tiết trên tờ khai để lên tờ khai hải quan theo những thông tin trên hệ thống.

VNACCS là gì? Quy định của VNACCS như thế nào?
Việc khai báo Hải quan điện tử trên phần mềm VNACCS một cách đầy đủ, chuẩn xác theo quy định Hải quan Việt Nam giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho mỗi DN khi làm hàng XNK.

Bước 4: Truyền tờ khai

Sau khi lên tờ khai đây đủ thì mình truyền tờ khai lên hệ thống hải quan, Sau khi truyền số liệu, bạn sẽ nhận được thông tin phản hồi từ cơ quan hải quan. Trường hợp hệ thống phát hiện thấy lỗi, sẽ có thông báo trên màn hình máy tính để bạn sửa lại. Khi các bước thực hiện và số liệu sơ bộ hợp lệ, hệ thống sẽ trả về về số tờ khai hải quan, kết quả phân luồng. Bạn sẽ thực hiện một trong các lựa chọn sau:

  • Luồng xanh (kí hiệu số “1”): Bạn được miễn kiểm tra hồ sơ giấy và miễn kiểm tra thực tế. Sau khi lô hàng được cơ quan hải quan chấp nhận thông quan thì chỉ cần cầm tờ khai xuống đăng kí và sẽ được thông quan luôn. (khi có tiền thuế (nếu có) vào tài khoản hải quan);
  • Luồng vàng (kí hiệu số “2”): Kiểm tra hồ sơ hải quan. Nếu được yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ hải quan thì doanh nghiệp thực hiện theo yêu cầu và xuất trình hồ sơ giấy để cơ quan hải quan kiểm tra. Nếu lô hàng được chấp nhận thì được  thông quan, nếu cơ quan hải quan yêu cầu kiểm tra thực tế hàng hóa phải kiểm hóa giống như trường hợp bị luồng đỏ;
  • Luồng đỏ (kí hiệu số “3”): Doanh nghiệp xuất trình hồ sơ giấy và hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra thực tế hàng hóa.

Hiện nay, có hai cách để thực hiện kiểm hóa: Đó là hải quan trực tiếp xuống mở container ra kiểm tra thực tế hàng hóa, hai là thực hiện qua máy soi kiểm hóa.

Bước 5: Đóng dấu thông quan và lấy hàng

Bước 6: Nhập dữ liệu vào phần mềm

Lưu ý, khi truyền tờ khải hải quan bạn phải điền chính xác những thông tin trên tờ khai, và cần đọc những thông tư, nghị định có liên quan đến nội dung được yêu cầu trên tờ khai. Bạn không cần điền thông tin ngày khai báo do phần mềm sẽ tự động cập nhật.

Hotline liên hệ vận chuyển: 

Ms Tiên: 0909 986 247
Mr Hưng: 0906 855 247
Mr Quốc: 0909 344 247
Mr Ý: 0906 354 247
Mr Miền: 0909 199 247

Phía Bắc đi các tỉnh:

Ms.Hoa: 0906 353 247

Đánh giá chung về ưu, nhược điểm của VNACCS

PROSHIP đã làm rõ khái niệm thuật ngữ VNACCS là gì cũng như những quy định mới nhất của VNACCS, tiếp theo đây sẽ là những nhận định, đánh giá chung về ưu nhược điểm của VNACCS mà các Doanh nghiệp nên cập nhật. Đó là:

Ưu điểm của VNACCS

Với người khai hải quan, hệ thống mới này nếu triển khai đúng sẽ có một số ưu điểm nổi bật như sau:

  • Không phân biệt loại hình Mậu dịch và Phi mậu dịch: Nghĩa là hai loại này chỉ khác nhau về hồ sơ chứng từ, thủ tục thông quan giống nhau. Hiện tại, hàng phi mậu dịch thủ tục lằng nhằng và phức tạp hơn khá nhiều so với hàng kinh doanh;
  • Tốc độ thông quan nhanh (sử dụng chữ ký số): Với luồng Xanh chỉ mất 1-3 giây, nghĩa là chỉ bấm chuột xong là gần như đã có kết quả phân luồng.Với luồng Vàng hay Đỏ, tất nhiên thời gian xử lý phụ thuộc vào mức độ chuẩn chỉnh của bộ hồ sơ và hàng hóa;
  • Giảm bớt số loại hình xuất nhập khẩu: Dự kiến hệ thống VNACCS sẽ chuẩn hóa chỉ còn khoảng trên 40 mã loại hình xuất khẩu, nhập khẩu (thay vì hơn 200 như hiện nay). Như vậy việc tra cứu cũng dễ hơn cho người khai hải quan;
  • Hạn chế hồ sơ giấy: Nhờ liên kết giữa các Bộ Ngành (khi triển khai hoàn tất) qua phần mềm nên chứng từ (Ví dụ: kiểm tra chất lượng nhà nước) sẽ gửi trực tiếp đến hải quan. Ngoài ra, với luồng xanh bạn sẽ không cần tới chi cục hải quan.

Nhược điểm của VNACCS

VNACCS có một số nhược điểm cho người sử dụng: Nhược điểm rõ nhất là nó phức tạp hơn với số lượng tiêu chí phải khai nhiều hơn. Điều này sẽ gây khó khăn cho không ít doanh nghiệp xuất nhập khập khi không có bộ phận chuyên trách riêng. Với những trường hợp này, cần thuê Dịch vụ giao nhận chuyên nghiệp.

>>Xem thêm: Cross Docking là gì?

Có nên chọn Dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa Nhanh, An toàn, Giá rẻ tại Công ty Cổ phần Proship?

CÔNG TY CỔ PHẦN PROSHIP chuyên cung cấp các giải pháp chuyển gửi, xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – Quốc tế, Châu Âu với cước phí rẻ cạnh tranh nhất thị trường, nhận được sự tín nhiệm cao từ các Cá nhân, Doanh nghiệp, Tập đoàn Trong và Ngoài nước. Từ đó góp phần tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ hơn nữa các loại hình Dịch vụ Vận tải đường bộ bằng xe container và xe tải; Vận tải container bằng đường sắt; Vận tải đường biển; Vận tải hàng bằng đường hàng không; Vận tải hàng hóa bằng container lạnh; Vận tải hàng lẻ, hàng rời, hàng đặc thù, hàng siêu trường siêu trọng; Vận tải hàng dự án kết hợp đa phương thức.

Proship luôn sẵn có đội ngũ nhân viên tâm huyết, năng động, sáng tạo, nhiều kinh nghiệm cùng cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện như xe đầu kéo container; xe tải các loại 2T, 5T, 8T và 15T, xe nâng xe cẩu; cùng với hệ thống kho bãi như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Hà Nội, góp phần mang lại các giải pháp vận tải phù hợp đáp ứng các nhu cầu khách hàng. Đảm bảo về chất lượng tiến độ và giá cả hợp lý nhất. Chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực E-Logistics, từ đó giúp tạo ra các Dịch vụ Vận tải, Logistics chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng tối đa nhu cầu ngày càng cao của khách gửi hàng là Cá nhân hoặc Doanh nghiệp.

VNACCS là gì? Quy định của VNACCS như thế nào?
Dịch vụ XNK hàng hóa tại Proship được nhiều người tin chọn bởi tính linh hoạt, giá thành rẻ, quy trình nhanh đơn giản, hỗ trợ DN mọi vấn đề liên quan tới thủ tục thông quan.

Proship nhận vận chuyển đa dạng mặt hàng (khô/lạnh)

Các mặt hàng khô/lạnh mà Proship tiếp nhận vận chuyển theo nhiều phương thức khác nhau như:

Các loại hàng thường, hàng khô:

  • Vận chuyển hàng sản xuất, tiêu dùng, mỹ phẩm;
  • Vận chuyển hàng quảng cáo, thủ công mỹ nghệ;
  • Vận chuyển hàng nội thất nhà ở, công trình;
  • Vận chuyển hàng bao xe, cồng kềnh, tải trọng lớn;
  • Vận chuyển các sản phẩm công nghiệp, cơ khí;
  • Vận chuyển hàng sản xuất, tiêu dùng, mỹ phẩm;
  • Vận chuyển hàng hóa chất các loại;
  • Vận chuyển mặt hàng phụ tùng ô tô, xe máy;
  • Vận chuyển mặt hàng vải, quần áo, giày da;
  • Vận chuyển các mặt hàng giấy bao bì, Carton;
  • Vận chuyển hàng dễ vỡ, dễ hư hỏng,…

Các loại hàng lạnh nhận vận chuyển:

  • Vận chuyển đồ thủy hải sản tươi sống: Tôm, cua, cá, nghêu, sò, ốc, hến, thủy hải sản khác;
  • Vận chuyển các loại thịt, chế phẩm từ thịt – tươi sống hoặc đông lạnh;
  • Vận chuyển các loại trái cây, hoa quả – chưa chế biến hoặc đã chế biến;
  • Vận chuyển các sản phẩm chế biến từ sữa: Sữa tươi, sữa chua, váng sữa, kem sữa;
  • Vận chuyển vacxin, thuốc y tế, mẫu thử;
  • Vận chuyển các loại nước, dung dịch đặc biệt,…

Phương thức nhận và giao hàng linh hoạt tại Proship

Proship đã và đang áp dụng hiệu quả các phương thức giao nhận linh hoạt sau:

  • Nhận tận nơi, giao tận nơi (Door to Door): Mọi hoạt động vận chuyển hàng XNK được Proship đảm nhiệm. Chúng tôi sẽ nhận và giao hàng tận nơi tại địa chỉ yêu cầu;
  • Nhận tận nơi, giao tại kho: Proship sẽ điều xe đến nhận hàng tận nơi, tập kết tại kho và vận chuyển đến kho gần địa chỉ giao hàng. Sau đó, khách đến kho Proship để nhận hàng;
  • Nhận tại kho, giao tận nơi: Quý khách sẽ chuyển hàng đến kho Proship. Sau đó, chúng tôi tiến hành giao hàng tận nơi theo yêu cầu;
  • Nhận tại kho, giao tại kho: Quý khách sẽ vận chuyển hàng đến kho Proship. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành vận chuyển đến kho hàng Proship tại vị trí gần với địa chỉ giao hàng. Sau đó, khách hàng sẽ đến kho chúng tôi nhận hàng về.

Những kiến thức hữu ích về VNACCS mà PROSHIP đã góp nhặt, tổng hợp, hi vọng giúp bạn đọc có câu trả lời VNACCS là gì? Quy định của VNACCS như thế nào? Ưu nhược điểm của VNACCS được biểu hiện ra sao?…Theo đó, các Doanh nghiệp XNK cần tìm hiểu về phần mềm VNACCS nên lưu lại thông tin bởi nó sẽ giúp ích rất nhiều cho kế hoạch thông quan hàng hóa sắp tới của bạn (dù bằng phương thức vận tải nào chăng nữa). Và khi có nhu cầu sử dụng Dịch vụ Logistics, XNK – Dịch vụ khai báo hải quan,…quý khách vui lòng liên hệ số 0909 344 247 để được tư vấn và báo giá tốt nhất.

Hotline liên hệ vận chuyển: 

Ms Tiên: 0909 986 247
Mr Hưng: 0906 855 247
Mr Quốc: 0909 344 247
Mr Ý: 0906 354 247
Mr Miền: 0909 199 247

Phía Bắc đi các tỉnh:

Ms.Hoa: 0906 353 247

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *