Phí AFR là gì? Giải đáp toàn bộ thông tin về phí AFR

x Đơn vị bạn có lô hàng chuẩn bị xuất sang Nhật, cần tìm hiểu về phí AFR?
x Bạn muốn biết đối tượng phải khai AFR là ai? Có hay không các phương pháp, cách tính phí AFR?
x Bạn cần biết mức thu phí AFR và các mốc thời gian, quy định xử phạt khi khai AFR như thế nào?

Proship.vn chúng tôi sẽ cập nhật kiến thức từ nhiều nguồn đáng tin cậy nhằm giải đáp thắc mắc liên quan như phí afr là gì, đối tượng khai phí afr là ai, các phương pháp tính afr, mức thu phí, mức xử phạt,…để các doanh nghiệp chuyên xuất hàng sang Nhật nắm rõ.

Phí AFR là phí gì? Đối tượng khai AFR là ai?

Phí AFR là gì?

Phí AFR được viết tắt của từ “Advance Filing Rules”, có nghĩa là quy định khai báo trước, được hiểu là phí khai manifest điện tử đối với các hàng hóa xuất khẩu sang Nhật Bản.

Hải quan Nhật Bản yêu cầu tất cả hàng hóa nhập khẩu sang Nhật Bản đều phải khai báo phí AFR và thực hiện khai báo trước khi tàu khởi hành để nhập cảnh vào cảng hoặc sân bay tại Nhật Bản. Hãng vận tải sẽ là đơn vị phụ trách truyền thông tin AFR giúp người xuất khẩu.

Phí AFR là gì? Giải đáp toàn bộ thông tin về phí AFR
Phí AFR là viết tắt của cụm từ “Advance Filing Rules”, nghĩa là quy định khai báo trước, là phí khai manifest điện tử với hàng xuất sang Nhật.

Phí AFR do hãng vận chuyển thu để khai thông tin hàng hóa cho Cơ quan Hải quan Nhật Bản trước khi phương tiện vận chuyển chạy ít nhất 24h. Việc khai báo nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu hàng và tránh các nguy cơ an toàn hàng hóa vào thị trường Nhật Bản. Cục hải quan Nhật Bản đã thông báo việc áp dụng khai manifest bằng điện tử.

Đối tượng khai báo AFR

Đối với phí AFR thì các đối tượng khai báo bao gồm:

  • Hãng vận chuyển: Thực hiện khai báo theo chi tiết của Master B/L.
  • Công ty giao nhận – forwarder (NVOCC): Thực hiện khai báo theo House B/L.

Các phương pháp tính phí AFR chuẩn nhất

Cách tính phí AFR có thể thay đổi tùy quy định từng quốc gia và tổ chức liên quan. Các phương pháp thường được sử dụng để tính phí AFR như:

Tính theo giá trị hàng hóa

Phí AFR được tính dựa trên giá trị hàng hóa được khai báo trong hồ sơ xuất nhập khẩu. Thông thường, một phần trăm nhất định của giá trị hàng hóa sẽ được áp dụng làm phí AFR.

CẬP NHẬT MỚI NHẤT HÌNH ẢNH XE ĐẦU KÉO CONTAINER PROSHIP LOGISTICS

Tính theo số lượng lô hàng

Nếu xuất nhập khẩu hàng hóa theo lô thì phí AFR có thể được tính dựa trên số lượng lô hàng. Mỗi lô hàng sẽ có một mức phí cố định hoặc phí theo tỷ lệ được áp dụng.

Phí AFR là gì? Giải đáp toàn bộ thông tin về phí AFR
Phương pháp tính phí AFR chuẩn được áp dụng nhiều hiện nay là tính theo giá trị, số lượng hàng, loại hàng, trọng lượng hàng hóa,…

Tính theo loại hàng hóa

Đối với một số loại hàng hóa cụ thể, có thể áp dụng các mức phí AFR đặc biệt. Ví dụ, các loại hàng hóa nhạy cảm như hàng điện tử, hàng hóa nguy hiểm có thể yêu cầu mức phí AFR cao hơn.

Tính theo trọng lượng hàng hóa

Phí AFR có thể được tính dựa trên trọng lượng của hàng hóa được vận chuyển. Một mức phí cố định hoặc phí theo tỷ lệ trọng lượng được áp dụng cho mỗi đơn vị trọng lượng (ví dụ: kilogram).

Thông tin cần có để khai báo AFR

Proship đã giải đáp phí afr là gì và đối tượng khai afr là ai…Và khi thực hiện khai báo AFR, bạn cần phải có các thông tin cụ thể sau:

  • Tên, địa chỉ người gửi, tên người nhận, người thông báo thứ ba;
  • Tên hàng hóa cụ thể, chi tiết và mã số của hàng hóa đó;
  • Mô tả hàng hóa. Việc mô tả chung chung sẽ không được chấp nhận;
  • Số container và số seal;
  • Trong Phụ lục 3, các thông tin về ngày tháng sẽ bắt buộc phải điền còn trong phụ lục 9 thì sẽ không yêu cầu phải điền.

>>Xem thêm: Kho bảo thuế là gì?

Mức xử phạt vi phạm quy định về khai AFR

Mức thu phí AFR bao nhiêu?

Hiện nay, phụ phí quy định khai báo trước đối với hàng đi Nhật đang được thu ở mức từ 30 – 40 USD/ Lô hàng. Tức là 30 – 40 USD/ Bill.

Không giống với một số phụ phí khác được thu theo số lượng, chủng loại container vận chuyển, phí AFR không thu theo số lượng và khối lượng hàng container. Dù bạn vận chuyển 1 hay 100 container thì cũng chỉ có chung một Bill of Lading. Do đó, mức thu vẫn dao động từ 30 – 40 USD/Bill.

Phí AFR là gì? Giải đáp toàn bộ thông tin về phí AFR
Tùy những trường hợp vi phạm mà mức thu phí, mức xử phạt vi phạm trong khi khai báo AFR sẽ khác nhau.

Mốc thời gian và xử phạt áp dụng khi khai AFR

Từ ngày 01/03/2014, việc thực hiện khai báo AFR đã được áp dụng nhưng chưa có quy định xử phạt cho trường hợp khai báo chậm hoặc không khai.

Từ ngày 09/03/2014, bắt đầu áp dụng các khoản phạt đối với các trường hợp khai báo sai hoặc chậm trễ theo quy định.

Dưới đây là một số trường hợp sẽ bị xử phạt lên đến 5.000 USD hoặc 1 năm tù:

  • Không khai báo AFR thì lô hàng sẽ không được đưa lên tàu;
  • Không khai báo AFR mà vẫn cho ship hàng đi;
  • Khai báo sai và không sửa hoặc điều chỉnh lại, cũng như không theo dõi hoàn tất hồ sơ.

* Lưu ý: Nếu bạn có hàng nhập khẩu vào Nhật Bản, hãy đăng ký tài khoản khai manifest ngay để tránh việc chậm trễ trong quá trình nhập cảnh. Thời gian xử lý đăng ký một tài khoản khai manifest là khoảng 3-4 ngày làm việc (không tính ngày lễ, thứ bảy và chủ nhật).

Thời gian khai báo manifest: Tối thiểu 24 giờ trước giờ tàu xuất phát từ cảng gốc đến Nhật Bản. Không chấp nhận sửa đổi nào sau khi tàu khởi hành. Hạn chót để khai báo AFR là trước 24 giờ tính từ thời điểm tàu rời khỏi cảng xuất hàng.

Phí afr là gì, đối tượng khai afr, mức thu phí, mốc thời gian và quy định xử phạt đối với các trường hợp vi phạm khai phí afr…đã được Proship Logistics giải đáp và chia sẻ tới quý bạn đọc. Hi vọng đây sẽ là nguồn tin tham khảo hữu ích cho các đơn vị, cá nhân liên quan. Khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ vận tải, liên hệ ngay 0909 344 247.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 093 9999 247ZaloMessengerkinhdoanh@proship.vn