x Bạn là nhà xuất khẩu, nhập khẩu, doanh nghiệp, chủ hàng,…cần hiểu rõ thuật ngữ General Average là gì để tránh trường hợp không may về hàng hóa?
x Bạn muốn biết General Average được áp dụng ra sao? Cần chuẩn bị giấy tờ, thủ tục gì để tiến hành tuyên bố General Average?
x Và bạn thắc mắc General Average có mang lại lợi ích gì trong xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển không?
PROSHIP.VN chúng tôi sẽ cập nhật nhanh thông tin nhằm giải đáp thắc mắc General Average là gì? Cần điều kiện gì để có thể tuyên bố General Average? Lợi ích, tác động của General Average ra sao?,…và quy trình của General Average được tiến hành thế nào để các bên liên quan dễ hình dung về thuật ngữ thông dụng này trong vận tải biển.
General Average là gì? Điều kiện tuyên bố và các yếu tố của tổn thất chung
Nội dung sau sẽ giúp bạn hiểu rõ về General Average, các điều kiện tuyên bố và yếu tố của General Average:
General Average là gì?
General Average là gì? General Average dịch nghĩa là Hi sinh tổn thất chung. Là một dạng rủi ro trong bảo hiểm vận tải biển, là hi sinh tài sản để cứu các tài sản còn lại trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Điều kiện cần để tuyên bố tổn thất chung
Để tuyên bố tổn thất chung cần các điều kiện:
- Tổn thất chung phải là một hành vi có chủ tâm, tự nguyện;
- Tổn thất chung phải hợp lý;
- Tổn thất chung phải là hành động bảo vệ an toàn cho tàu và hàng hóa;
- Hiểm họa cho tổn thất chung phải có thực.
XEM THÊM: Nhận vận chuyển Container giá tốt
Các yếu tố cụ thể của tổn thất chung
Các yếu tố cụ thể của tổn thất chung gồm:
- Hy sinh tự nguyện và hành động hợp lý (Voluntary Sacrifice):
Là yêu cầu các quyết định được đưa ra phải là một hành động có chủ ý, được thực hiện nhằm cứu cả con tàu, và không phải là điều ngẫu nhiên hoặc ngoài ý muốn.
- Nguy hiểm chung (Common Peril):
Là tình huống khi tàu và hàng hóa đều gặp nguy hiểm tức thời và nghiêm trọng. Nguy hiểm này có thể đến từ các yếu tố tự nhiên như bão, biển động mạnh, hoặc các tai nạn nghiêm trọng như cháy nổ, va chạm.
- Kết quả thành công (Successful Outcome):
Là giúp con tàu và hàng hóa thoát khỏi nguy hiểm. Nếu hành động không đạt được kết quả mong muốn, không được coi là tổn thất chung. Trường hợp này, sau khi hành động hy sinh, tàu phải tiếp tục hành trình và đến nơi an toàn với phần lớn hàng hóa hoặc giá trị trên tàu được bảo vệ.
Giá trị tổn thất chung gồm mấy phần? Lợi ích, tác động của tổn thất chung là gì?
Tiếp theo sẽ là phân loại giá trị tổn thất chung, lợi ích và tác động tổn thất chung:
Phân loại giá trị tổn thất chung
Giá trị của một tổn thất chung gồm 2 phần:
- Hy sinh tổn thất chung:
Là những thiệt hại hoặc chi phí phát sinh do hậu quả trực tiếp của tổn thất chung. Ví dụ: Tàu phải vứt hàng xuống biển vì bão lớn để cứu tàu, cứu toàn bộ hành trình thì hàng bị vứt xuống biển là hy sinh tổn thất chung.
- Chi phí cho tổn thất chung:
Là những chi phí phải trả cho bên thứ ba trong việc cứu tàu và hàng hóa thoát nạn để tàu tiếp tục hành trình. Chi phí tổn thất chung gồm: chi phí cứu nạn, chi phí làm nổi tàu khi bị mắc cạn, chi phí thuê kéo, lai, dắt tàu khi bị nạn,…
Lợi ích, tác động của Tổn thất chung
Lợi ích và tác động của Tổn thất chung General Average là gì? Đó chính là:
- General Average giảm thiểu rủi ro tài chính:
Khi các chi phí tổn thất chung được các công ty bảo hiểm chi trả, nó giúp giảm thiểu tác động tài chính cho chủ tàu và chủ hàng.
- General Average khuyến khích hợp tác quốc tế:
Nguyên tắc này được quốc tế công nhận và giúp giảm bớt căng thẳng, tranh chấp pháp lý giữa các bên từ nhiều quốc gia khác nhau.
- General Average đảm bảo sự công bằng:
Tổn thất chung giúp bảo đảm rằng không một bên nào phải chịu hoàn toàn thiệt hại nếu hy sinh đó là để bảo vệ lợi ích chung. Mọi bên liên quan đều chia sẻ trách nhiệm một cách hợp lý.
Nội dung và thủ tục tuyên bố tổn thất chung General Average
Nội dung liên quan và thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị cho việc tuyên bố Tổn thất chung General Average như sau:
Nội dung của tổn thất chung
General Average Costs là khoản chi phí hậu quả hành động tổn thất chung/chi phí liên quan đến hành động tổn thất chung gồm:
- Chi phí cứu nạn;
- Chi phí tại cảng lánh nạn;
- Chi phí tạm thời sửa chữa tàu;
- Chi phí tăng thêm về lương của sỹ quan thủy thủ và nhiên liệu;
- Tiền lãi của số tiền được công nhận là tổn thất chung, với lãi suất là 7%/năm được tính đến hết 3 tháng sau ngày phát hành bản phân bổ tổn thất chung (G/A Adjustment).

Thủ tục, giấy tờ liên quan đến General Average
Khi xảy ra tổn thất chung, chủ tàu hoặc thuyền trưởng phải tiến hành:
- Tuyên bố tổn thất chung (Notice of GA);
- Gửi cho các chủ hàng bản cam đoan đóng góp tổn thất chung (average bond), giấy cam đoan đóng góp tổn thất chung (average guarantee) để chủ hàng và người bảo hiểm điền vào và xuất trình khi nhận hàng;
- Mời giám định viên đến để giám định tổn thất của tàu và hàng;
- Lập kháng nghị hàng hải (Sea Protest) (nếu cần);
- Chỉ định một nhân viên tính toán, phân bổ tổn thất chung.
Về phía chủ hàng, cần phải làm những việc sau:
- Kê khai giá trị hàng hóa;
- Nhận Average Bond và Average Guarantee.
ĐỌC THÊM: Nhận vận chuyển Container Lạnh giá tốt
Quy trình của Tổn thất chung General Average chi tiết
Tổn thất chung General Average được thực hiện theo quy trình sau:
Giai đoạn 1 – Tuyên bố tổn thất chung (Declaration of General Average)
Khi xảy ra sự cố, thuyền trưởng hoặc chủ tàu phải đưa ra tuyên bố chính thức về tình trạng tổn thất chung và thông báo cho các bên liên quan gồm chủ hàng và Công ty bảo hiểm.
Giai đoạn 2 – Điều chỉnh tổn thất chung (General Average Adjustment)
Điều chỉnh viên tổn thất chung sẽ kiểm tra toàn bộ tổn thất và tính toán số tiền cần thiết mà mỗi bên phải đóng góp. Sau đó yêu cầu các tài liệu về giá trị của tàu, hàng hóa và các chi phí phát sinh để tính toán tỷ lệ phân bổ chi phí.

Giai đoạn 3 – Yêu cầu bảo lãnh tổn thất chung (General Average Guarantee)
Chủ tàu yêu cầu các chủ hàng hoặc đại diện của họ cung cấp một khoản bảo lãnh tổn thất chung từ Công ty bảo hiểm hoặc Ngân hàng của họ. Khoản bảo lãnh này là cam kết tài chính cho các chi phí mà chủ hàng phải đóng góp theo yêu của cầu tổn thất chung.
Giai đoạn 4 – Thanh toán và hoàn tất (Settlement and Completion)
Sau khi hoàn tất quá trình điều chỉnh tổn thất chung, các bên được yêu cầu thanh toán các khoản chi phí. Các Công ty bảo hiểm thường chi trả phần lớn các khoản chi phí này theo hợp đồng bảo hiểm hàng hóa hoặc bảo hiểm thân tàu.
General Average là gì trong xuất nhập khẩu đã được giải đáp, cùng với đó là quy trình thủ tục chuẩn bị giấy tờ tuyên bố Tổn thất chung trong vận tải biển mà các doanh nghiệp, nhà xuất nhập khẩu cần biết. Liên hệ ngay 0909 344 247 để được giải đáp mọi thắc mắc liên quan tới thuật ngữ vận tải biển và tư vấn các tiện ích Dịch vụ vận chuyển container đường biển Bắc Nam và Quốc tế giá tốt nhất chỉ có tại Proship Logistics.