x Các Tập đoàn, Công ty mới tham gia trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh – quản lý doanh nghiệp còn mơ hồ về phương pháp Kaizen?
x Doanh nghiệp bạn cần tìm hiểu về lợi ích và nguyên tắc Kaizen là gì?
x Bạn chưa nắm bắt được quy trình cải tiến Kaizen trong hoạt động sản xuất thực hiện ra sao?
Proship.vn chúng tôi sẽ góp nhặt kiến thức, thông tin từ nhiều nguồn khác nhau nhằm làm rõ về nguyên tắc và lợi ích của Kaizen. Song song đó, Proship Logistics cũng cập nhật nhanh quy trình áp dụng phương pháp Kaizen trong hoạt động sản xuất cho các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ nắm bắt kịp thời.
Kaizen là gì?
Kaizen là triết lý kinh doanh nổi tiếng của người Nhật, đã áp dụng thành công cho nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Tên Kaizen được ghép từ hai từ trong tiếng Nhật: “Kai” – liên tục và “Zen” – cải tiến, tiếng Anh là “Ongoing improvement” là sự cải tiến không ngừng nghỉ.

Có nhiều Công ty trên thế giới đã áp dụng Kaizen thành công, mang lại những lợi ích to lớn như: Toyota, Amazon, General Electric, Nestlé,…
ĐỌC THÊM: Dịch vụ vận chuyển Container giá rẻ
Tìm hiểu những lợi ích mà Kaizen mang lại
Lợi ích của Kaizen là gì? Việc áp dụng Kaizen vào doanh nghiệp mang lại lợi ích hữu hình và vô hình. Có thể kể tới các lợi ích:
Giảm thiểu chi phí và lãng phí
Kaizen giúp doanh nghiệp giảm chi phí và lãng phí bằng cách tinh gọn quy trình, tối ưu nguồn lực, loại bỏ công đoạn thừa, không cần thiết. Việc giảm chi phí giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Cải thiện năng suất và chất lượng
Bằng cách cải tiến liên tục, Kaizen giúp doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm, dịch vụ ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Tạo ra môi trường làm việc linh hoạt và hiệu quả
Kaizen tạo ra môi trường làm việc linh hoạt và hiệu quả bằng cách khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo, tạo điều kiện cho nhân viên học hỏi, phát triển.
Nâng cao tinh thần và sự gắn kết của nhân viên
Với Kaizen, sự tham gia của các nhân viên vào quá trình cải tiến giúp họ thấy mình là một phần quan trọng của doanh nghiệp, từ đó nâng cao tinh thần làm việc, sự gắn kết và lòng trung thành.
Các nguyên tắc của Kaizen trong doanh nghiệp
Nguyên tắc Kaizen là gì? Khi triển khai Kaizen, dù ở quy mô, thời đại nào cũng cần tuân thủ các nguyên tắc:
Kaizen xây dựng văn hóa “không đổ lỗi”
Cá nhân có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao; nếu mắc lỗi sẽ quy trách nhiệm đúng đắn. Cá nhân phát huy năng lực để cùng sửa lỗi, làm việc vì mục đích chung của tập thể, không đổ lỗi cho những lý do không chính đáng.
Kaizen không ngừng cải tiến
Khách hàng chắc chắn có nhu cầu cao hơn về sản phẩm/dịch vụ trong tương lai (tiêu chuẩn kỹ thuật, mẫu mã, chi phí,…). Do đó, khái niệm “hoàn thành” không có nghĩa là kết thúc công việc mà doanh nghiệp cần cải tiến liên tục.
Kaizen tập trung vào lợi ích khách hàng
Kaizen cần cải tiến và quản trị chất lượng sản phẩm, gia tăng lợi ích sản phẩm mang lại và loại bỏ các hoạt động không phục vụ người dùng cuối.
Kaizen khuyến khích làm việc nhóm (Teamwork)
Với Kaizen, doanh nghiệp cần xây dựng cấu trúc nhân sự theo định hướng thành lập các đội nhóm làm việc hiệu quả. Trong đó, Team-leader phải có năng lực lãnh đạo, thành viên cần nỗ lực phối hợp và trau dồi bản thân.
Kaizen thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp mở
Nhân viên dám nhìn thẳng vào sai sót, dám chỉ ra điểm yếu, yêu cầu giúp đỡ từ đồng nghiệp và cấp trên. Có mạng lưới thông tin nội bộ để nhân viên cập nhật tin tức, thuận tiện chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm.

Kaizen kết hợp nhiều bộ phận chức năng trong cùng dự án
Nguồn nhân lực làm dự án được chắt lọc từ các bộ phận, phòng ban trong Công ty, khi cần thiết có thể tận dụng nguồn lực bên ngoài.
Kaizen rèn luyện ý thức kỷ luật, tự giác
Nhân sự cần tự nguyện thích nghi và tuân theo nghi lễ, luật lệ xã hội; chấp nhận hi sinh quyền lợi cá nhân để đồng nhất với tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của Công ty và đặt lợi ích công việc lên trên, tự soi xét kiềm chế điểm yếu cá nhân.
Kaizen tạo lập các mối quan hệ đúng đắn
Doanh nghiệp đầu tư vào các chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp cho nhân viên và các cấp quản lý. Đây là cách để xây dựng EVP doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin, lòng trung thành và cam kết làm việc lâu dài của nhân viên.
Kaizen thúc đẩy năng suất, hiệu quả làm việc
Kết hợp đào tạo nội bộ, phân quyền cụ thể, phát huy khả năng chủ động và tự quyết định của từng cá nhân, công nhận thành tích, khen thưởng kịp thời,…
Kaizen thông tin đến mọi nhân viên
Nhân viên không thể đạt kết quả cao trong công việc nếu không nắm rõ tình hình Công ty, nên cần duy trì việc chia sẻ thông tin thường xuyên, minh bạch.
HỖ TRỢ: vận chuyển container lạnh giá tốt
Quy trình cải tiến Kaizen trong hoạt động sản xuất
Lợi ích của Kaizen và nguyên tắc Kaizen là gì đã được giải đáp ở trên. Tiếp theo là quy trình cải tiến Kaizen hiệu quả trong hoạt động sản xuất:
Bước 1: Khám phá tiềm năng cải thiện
Trước tiên, phải xác định tiềm năng và cơ hội cải tiến hiện tại. Không chỉ các quy trình chưa đạt chuẩn mới cần được cải thiện mà các quy trình đạt chuẩn vẫn còn nhiều cơ hội cải tiến. Xem xét và nhận diện các điểm không phù hợp, lãng phí (thời gian + chi phí) để cải thiện.
Bước 2: Phân tích các phương pháp hiện hành
Quan sát, phân tích mọi khía cạnh mà hiện tại đang có cũng như những vấn đề cá nhân, tập thể, tổ chức gặp phải. Nên thực hành các phương pháp này với mục tiêu phát triển kỹ năng. Dựa vào quy trình, mục đích cải thiện cụ thể sẽ quyết định phương pháp.
Bước 3: Tạo ra các ý tưởng độc đáo
Trong các lĩnh vực chuyên môn và kể cả không chuyên môn, chỉ cần là người tham gia, đều có thể đưa ra ý kiến. Ý tưởng đôi khi đến từ việc nghiên cứu chuyên sâu vào vấn đề, nhưng cũng có thể xuất hiện từ hư không.

Bước 4: Phát triển một kế hoạch thi hành
Sau khi chọn được ý kiến đóng góp sẽ đưa ra hướng giải quyết, phương pháp kiểm tra mức độ hiệu quả. Với những cải tiến đơn giản, chỉ cần thực hiện, không cần tính toán nhiều. Với trường hợp phức tạp, liên quan tới nhiều phòng ban cần thảo luận và suy nghĩ kỹ lưỡng.
Bước 5: Thi hành kế hoạch
Những kế hoạch hay nhất thường không đi đúng dự định ban đầu nên sẽ gặp rào cản hoặc các vấn đề khác. Việc triển khai cơ bản là thực hiện vòng xoay: Lập kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra – Điều chỉnh.
Bước 6: Đánh giá phương pháp mới
Lưu ý, chỉ những kết quả mang tình cải thiện mới được xem là Kaizen và lãnh đạo phải nổ lực để đảm bảo rằng, quy trình chắc chắn được cải thiện chứ không chỉ là được thay đổi.
Proship Logistics đã giải đáp một cách cặn kẽ về lợi ích của Kaizen và nguyên tắc Kaizen là gì để các doanh nghiệp có thể hiểu rõ về phương pháp hữu dụng này trong quá trình sản xuất, quản lý. Mọi thắc mắc về Kaizen hay các thuật ngữ chuyên ngành logistics, xuất nhập khẩu, vận chuyển,…liên hệ 0909 344 247 để được chúng tôi giải đáp và qua đó cũng tư vấn các Dịch vụ vận chuyển đa phương thức giá rẻ.