House Bill là gì? Tất cả thông tin liên quan tới House Bill

x Doanh nghiệp kinh doanh hàng xuất, nhập đường biển, thắc mắc về vận đơn House Bill of Lading?
x Bạn muốn biết ưu nhược điểm của House Bill, lý do House Bill được sử dụng trong vận tải biển?
x Bạn có lô hàng không đủ đóng nguyên container đường biển, cần ghép chung với khách khác để tiết kiệm chi phí vận tải, XNK?

Trong khuôn khổ bài viết này, Proship.vn sẽ đề cập thông tin liên quan tới Vận đơn đường biển House Bill để giải đáp thắc mắc mà Quý DN quan tâm đặt ra ở trên. Cùng với đó là ưu điểm nổi bật của Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ đường biển được thực hiện bởi Proship Logistics, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt, hiệu quả nhất, xứng đáng với chi phí vận tải khách hàng bỏ ra.

Hotline liên hệ vận chuyển: 

Ms Tiên: 0909 986 247
Ms Dung: 0939 999 247
Ms Duy: 0902 581 247

ĐỌC THÊM: Dịch vụ vận chuyển Container Bắc Nam

House Bill là gì? Tại sao House Bill được sử dụng trong vận tải đường biển?

House Bill nghĩa là gì?

House Bill là gì? House Bill còn gọi là House Bill of Lading, là vận đơn đường biển do Công ty giao nhận vận tải (Công ty Forwarder/Freight Forwarder) phát hành. House Bill trong nghĩa Tiếng Việt gọi là vận đơn nhà, viết tắt là HBL hoặc HB/L. Ở nước ngoài, HBL có thể được một Công ty vận chuyển NVOCC (Non Vessel Ocean Common Carrier) – Chủ tàu không tàu phát hành nhưng tại Việt Nam, hình thức này hiện tại không có. Vậy nên, HBL được hiểu là vận đơn do Forwarder cấp cho người gửi hàng thực tế (Real Shipper).

Theo đó, sau khi người gửi (Chủ hàng) đóng hàng, giao đến Công ty giao nhận, hoàn tất thủ tục hải quan và nộp phí theo quy định thì Công ty Forwarder sẽ phát hành HBL cho khách hàng. Trên HBL vẫn có đầy đủ nội dung quan trọng tương tự như vận đơn đường biển nói chung. Tuy nhiên, ở mục người gửi và người nhận có thể thay đổi theo 2 trường hợp:

  • Người gửi hàng thường là người xuất khẩu và người nhận hàng là người nhập khẩu.
  • Trong trường hợp cần thiết, hai mục này có thể thay thế bằng người được ủy quyền theo quy định.

HBL nháp thường được phát hành trước khi tàu chạy để người gửi hàng có thể kiểm tra các thông tin thể hiện đã đúng với yêu cầu của mình hay chưa. HBL chính thức sẽ được phát hành sau khi tàu chạy nhưng Deadline sửa bill thường sẽ sớm hơn hoặc sau khi tàu chạy tùy vào từng tuyến.

Có thể bạn quan tâm  Fulfillment là gì? Có vai trò thế nào? Quy trình như thế nào?
House Bill là gì? Tất cả thông tin liên quan tới House Bill
House Bill of Lading (gọi tắt là HBL) là một trong những vận đơn thông dụng trong vận tải đường biển do Forwarder/Freight Forwarder phát hành.

Lý do House Bill of Lading được sử dụng trong vận tải biển

Thông thường, việc sử dụng HBL trong hoạt động vận tải đường biển đều dựa trên yêu cầu của Shipper (người gửi). Theo đó, Shipper yêu cầu sử dụng loại vận đơn này, chính bởi:

  • Shipper tin tưởng Công ty Forwarder khi vận chuyển hàng hóa hoặc họ muốn giấu tên và người nhận hàng trên vận đơn;
  • Trong trường hợp người nhận yêu cầu người gửi ghi một số thông tin trên Bill giống với bộ chứng từ, nhưng việc này khó có thể chỉnh sửa đối với Master Bill do hãng tàu phát hành. Do đó, muốn chỉnh sửa phải sử dụng House Bill do Công ty Forwarder phát hành;
  • Trong trường hợp, tàu vận chuyển bị delay và thư tín dụng (L/C) bắt phải ghi đúng ngày. Tuy nhiên, hãng tàu không chấp nhận ký lùi bill hoặc chỉ ký lùi tối đa là 1 ngày thì sử dụng HBL sẽ tiện lợi hơn. Vì loại vận đơn này có thể lùi ngày dễ dàng, thậm chí, bạn có thể thêm một số thông tin khác như Clean On Board vào vận đơn.

>>Xem thêm: Teus là gì?

CẬP NHẬT MỚI NHẤT HÌNH ẢNH XE ĐẦU KÉO CONTAINER PROSHIP LOGISTICS

Proship Logistics chia sẻ tất tần tật thông tin liên quan tới vận đơn đường biển House Bill of Lading

House Bill là gì và lý do House Bill of Lading được sử dụng trong vận tải đường biển là gì đã được giải đáp. Tiếp theo đây sẽ là những đánh giá về ưu nhược điểm, về các điểm khác nhau cơ bản giữa Vận đơn House Bill với Master Bill. Doanh nghiệp hoặc Cá nhân nào đang quan tâm nên tham khảo, tìm đọc để có nhận định chuẩn xác nhất về vận đơn HBL này. Cụ thể:

Đánh giá ưu nhược điểm của House Bill of Lading

Master Bill hay House Bill đều là những loại vận đơn có một số ưu nhược điểm nhất định khi sử dụng. Cụ thể, đối với HBL, có thể nhắc đến ưu điểm và nhược điểm như:

Ưu điểm của vận đơn House Bill

  • Vẫn sử dụng Bill tương tự như vận đơn đường biển cho việc gửi và nhận hàng theo hợp đồng.
  • Dễ dàng chỉnh sửa, thêm thông tin theo yêu cầu của Shipper. Bởi vì HBL do Công ty Forwarder phát hành theo mẫu của họ, có logo của họ. Do đó, việc chỉnh sửa hoàn toàn có thể thực hiện khi người gửi yêu cầu với bên Forwarder.

Nhược điểm của vận đơn House Bill

  • Sử dụng HBL sẽ phát sinh thêm phí làm hàng (phí Handling) tại cảng đến.
  • Khó đảm bảo quyền lợi và tính pháp lý cho người gửi trong trường hợp lô hàng gặp sự cố. Bởi, đây là Bill do Công ty Forwarder phát hành. Vì vậy, nếu người gửi mang Bill đến hãng tàu để kiện hoặc đòi quyền lợi thì hãng tàu sẽ không đồng ý xử lý. Lúc này thì việc chịu trách nhiệm thuộc về Forwarder.
House Bill là gì? Tất cả thông tin liên quan tới House Bill
Vận đơn House Bill có quy trình, ưu nhược điểm mà các DN cần phải biết để tránh vướng mắc khi vận chuyển đường biển.

So sánh giữa House Bill với Master Bill trong vận tải biển

Trong vận tải đường biển, House Bill và Master Bill là hai loại vận đơn được sử dụng phổ biến. Tuy cùng là vận đơn được sử dụng khi XNK hàng hóa qua đường biển và có hình thức và tác dụng tương tự nhau nhưng hai loại vận đơn này vẫn có một số điểm khác biệt nhất định. Cụ thể, 7 điểm khác biệt có thể kể đến như:

Tiêu chí Master Bill House Bill
Chỉnh sửa Bill gốc Khó chỉnh sửa Bill gốc Dễ chỉnh sửa Bill gốc do vận đơn này do forwarder phát hành kèm logo của họ theo mẫu.
Rủi ro với chủ hàng Làm MBL ít gặp rủi ro cho chủ hàng. Vì, nếu xảy ra sự cố, họ có thể cầm Bill gốc đến kiện hãng tàu để đảm bảo quyền lợi. Làm HBL gặp nhiều rủi ro cho chủ hàng hơn. Vì khi gặp rủi ro, bạn chỉ có thể cầm Bill đến kiện forwarder. Trong khi đó, nhiều công ty nhỏ có thể trốn tránh trách nhiệm và không giải quyết cho bạn.
Mối quan hệ điều chỉnh Điều chỉnh mối quan hệ giữa người vận chuyển thực tế (người có tàu) và người booking, đặt chỗ trên tàu (Real shipper hoặc Forwarder). Điều chỉnh mối quan hệ của chủ hàng và bên trung gian (Forwarder).
Quy tắc tác động Chịu tác động của quy tắc Hague, Hamburg,… Không chịu tác động của các quy tắc.
Hình thức Có hình logo của hãng tàu. Có hình logo của công ty forwarder.
Dấu và chữ ký Chỉ có duy nhất 1 dấu và 1 chữ ký. Có thể có 2 dấu, 2 chữ ký.
Địa điểm đến Trên vận đơn ghi cảng đến (Port). Trên vận đơn ghi nơi nhận hàng (có thể là kho bãi của bên trung gian).
Có thể bạn quan tâm  ENS là phí gì? Những quy định và mức thu ENS là bao nhiêu?

Lưu ý cần biết về House Bill và Master Bill

Một lô hàng không nhất thiết phải có cả hai Vận đơn House bill và Master bill. Bởi có nhiều trường hợp, chủ hàng làm việc thẳng với hãng tàu không qua forwarder. Hoặc có nhờ forwarder book chỗ nhưng chủ hàng vẫn yêu cầu được đứng tên trên Bill. Khi đó, hãng tàu vẫn cấp vận đơn Master Bill Lading cho chủ hàng và không xuất House Bill Lading.

Có trường hợp forwarder gom nhiều lô hàng của các chủ hàng khác nhau và cho đi chung một chuyến tàu. Lúc này, phía forwarder sẽ phát hành nhiều HBL nhưng chỉ có 1 MBL với hàng tàu để tiết kiệm thời gian và chi phí. Một trường hợp khác, khi có một hãng tàu vận chuyển nguyên container, 1 forwarder gom hàng lẻ (Consolidator) cung cấp HBL cho mỗi lô hàng, trong khi 1 forwarder khác nhận 1 lô hàng và chỉ cấp 1 HBL cho lô hàng mà mình nhận vận chuyển. Ở trường hợp này, lô hàng sẽ xuất hiện 1 MBL và nhiều HBL.

Hotline liên hệ vận chuyển: 

Ms Tiên: 0909 986 247
Ms Dung: 0939 999 247
Ms Duy: 0902 581 247

NÊN ĐỌC: Dịch vụ vận chuyển Container lạnh giá rẻ

Dịch vụ xuất nhập khẩu hàng lẻ Chính Ngạch đường biển tại Proship Logistics có an toàn, hiệu quả không?

Trước nhu cầu gửi hàng lẻ theo đường biển tăng cao, PROSHIP LOGISTICS cung cấp ra thị trường “Dịch vụ xuất nhập khẩu hàng lẻ Chính Ngạch giá rẻ” với quy trình chuyên nghiệp, thủ tục gửi hàng nhanh đơn giản, hàng hóa được bao bọc/phân loại kĩ càng và tập kết tại kho để sẵn sàng vận chuyển từ Cảng – Cảng, Cảng – Kho, Kho – Kho. Hình thức vận tải đường biển lần này là Chính Ngạch – có Hợp đồng mua bán đầy đủ, ràng buộc giữa Người mua và Người bán theo quy định và thông lệ Quốc tế.

Đặc biệt, House Bill là gì và các Chứng từ, Vận đơn đường biển liên quan khác chúng tôi đều nắm rõ để trực tiếp tư vấn, giải đáp và hỗ trợ khách gửi hàng trong mọi trường hợp. Proship Logistics hoạt động với vai trò là Người gom hàng (Consolidator) sẽ gom các lô hàng lẻ (LCL) của nhiều Chủ hàng tại Kho đóng hàng lẻ (CFS), sắp xếp, phân loại và đóng chung vào một cont, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp hàng tới cảng đích, việc kết hợp đóng chung như vậy gọi là gom hàng (Consolidation), đảm bảo an toàn và rất hiệu quả.

Vận chuyển hàng LCL Chính Ngạch đi theo khối từ Việt Nam sang Mỹ, Nhật, Hàn, Đức, Úc,…(và ngược lại) bằng đường biển thực hiện theo tiến trình như sau:

  • Đối với hàng lẻ xuất khẩu từ HCM (tại Cảng Cát Lái, Sài Gòn,…) – Cảng ở Nhật, Hàn, Thượng Hải, Trung Quốc, Đức, Mỹ,…: Proship sẽ vận chuyển giao Door Door – Lấy tận xưởng tại Việt Nam và giao tận tay người nhận hàng tại Úc và ngược lại gồm toàn bộ chi phí đường biển…
  • Đối với hàng lẻ nhập khẩu từ Cảng ở Nhật, Hàn, Thượng Hải, Trung Quốc, Đức, Mỹ,… – HCM (tại Cảng Cát Lái, Sài Gòn,…): Proship sẽ thu xếp việc liên hệ shipper để kiểm tra thông tin hàng hóa ngày dự kiến giao hàng để thu xếp lịch tàu phù hợp, và book chuyến tàu sớm nhất vận chuyển về Việt Nam giao cho khách.
Có thể bạn quan tâm  Reverse Logistics là gì? Tổng quan về dịch vụ Reverse Logistics
House Bill là gì? Tất cả thông tin liên quan tới House Bill
Proship Logistics là một trong những Đơn vị chuyên gom hàng LCL và cung cấp Dịch vụ xuất nhập khẩu hàng lẻ Chính Ngạch uy tín, an toàn, giá rẻ tốt nhất.

Chứng từ, giấy tờ chuẩn bị khi XNK hàng lẻ tuyến Việt – Úc, Mỹ, Đức, Nhật, Hàn,…

Các chứng từ cần chuẩn bị tại Việt Nam

  • Invoice;
  • Packing List;
  • Sale contact hoặc P.O;
  • Airway bill hoặc Bill of lading;
  • Tờ khai hải quan hàng xuất;
  • Một số loại giấy tờ khác (Tùy mặt hàng): CO (Chứng chỉ xuất), Fumigation (Chứng chỉ hun trùng), Msds (Phân tích thành phần hàng hóa, ), giấy phép xuất khẩu,…

Các chứng từ XK hàng sang các nước cần chuẩn bị

  • Invoice;
  • Packing List;
  • Sale contact hoặc P.O;
  • Airway bill hoặc Bill of lading;
  • Tờ khai hải quan hàng nhập;
  • Một số loại giấy tờ khác (Tùy mặt hàng): CO (Chứng chỉ xuất), Fumigation (Chứng chỉ hun trùng), Msds (Phân tích thành phần hàng hóa), giấy phép nhập khẩu…

Các hãng tàu biển đã, đang và sẽ là đối tác chiến lược của Proship

Các hãng tàu biển Nội địa uy tín tại Việt Nam

Vinafco, Vosco, Vinalines, Gemadept, Nasico, Biển Đông, Viet Sun,…

Các hãng tàu biển uy tín, danh tiếng Quốc tế

APL, BENLINE, MA-CGM, CNC, HIPPING, COSCO, ECU LINE, EVERGREEN, EMADEPT, HANJIN, HAPAG-LLOYD, HEUNG-A, HUBLINE, HYUNDA, GRAND, NDOTRA, K-LINE, KMG, KMTC, AERSK LIN, INOTRANS, SITC, TS LINE, MCC, MELL, MOL, MSC, VOSA, VVMV, WANHAI, NG MIN, ZIM,…

Phương thức vận chuyển, giao nhận hàng LCL của Proship Logistics

Chúng tôi áp dung linh hoạt các phương thức vận chuyển – giao nhận như sau:

  • Vận chuyển hàng LCL từ Cảng tới Cảng;
  • Vận chuyển hàng lẻ từ Cảng tới Kho;
  • Vận chuyển hàng lẻ LCL từ Kho tới Kho;
  • Vận tải hàng lẻ LCL về tận nơi theo yêu cầu;
  • Các dịch vụ đi kèm khác tùy nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Quy trình vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch tại Proship

Dưới đây là quy trình gửi hàng LCL đi các nước bằng cont đường biển được thực hiện bởi Proship:

  • Bước 1: Đầu tiên, Proship sẽ nhận hàng từ quý khách, đóng gói sau đó vận chuyển đến kho CFS;
  • Bước 2: Tại kho CFS, lô hàng được xếp vào container, niêm phong, kẹp chì rồi container sẽ được giao cho hãng chuyên chở tại kho CY;
  • Bước 3: Sau khi xếp container lên tàu, hãng sẽ chuyển chở hàng hóa đến cảng dỡ quy định;
  • Bước 4: Khi nhận được lệnh giao hàng D/O, Proship sẽ xuất trình cho bộ phận quản lý container ở cảng đích, nhận nguyên container và đưa về kho CFS tại nước nhập khẩu;
  • Bước 5: Sau khi người nhận hàng xuất trình được vận đơn thứ cấp HB/L cho bộ phận quản lý kho hàng CFS, người nhận hàng sẽ đưa hàng về kho của họ.

Những kiến thức Chuyên ngành Logistis, vận tải đường biển như House Bill là gì, ưu nhược điểm của vận đơn House Bill of Lading, vì sao House Bill được sử dụng trong vận tải biển, sự khác nhau cơ bản giữa Vận đơn House Bill và Master Billl,…đã được Proship Logistics giải đáp. Theo đó, các Doanh nghiệp kinh doanh hàng xuất, nhập khẩu đường biển nên tham khảo và lưu lại thông tin để vận dụng khi cần hoàn tất, xuất trình vận đơn theo quy định thông quan hàng hóa. Để được cung cấp Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ, quý khách vui lòng liên hệ 0909 344 247.

Hotline liên hệ vận chuyển: 

Ms Tiên: 0909 986 247
Ms Dung: 0939 999 247
Ms Duy: 0902 581 247

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Bài viết này được đăng trong Tin tức và được gắn thẻ .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 093 9999 247ZaloMessengerkinhdoanh@proship.vn