Logistics xanh là gì? Tầm quan trọng của hoạt động Logistics xanh thế nào?

x Các DN sản xuất – kinh doanh từng nghe qua về định hướng phát triển Logistics xanh nhưng vẫn mơ hồ?
x Bạn muốn hiểu rõ hơn thuật ngữ Logistics xanh là gì và tầm quan trọng của Logistics xanh?
x Bạn muốn biết đơn vị nào chuyên cung cấp Dịch vụ Vận tải, Logistics trọn gói giá tốt nhất?

Công ty Cổ phần Proship.vn với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành sẽ giải đáp mọi thắc mắc về thực trạng logistics xanh tại Việt Nam, tầm quan trọng của logistics xanh, khái niệm logistic xanh là gì,…Từ đây, Quý Doanh nghiệp cũng dễ dàng tìm được một nơi cung cấp Dịch vụ logistics trọn gói giá tốt nhất với quy trình vận hành chuyên nghiệp, bài bản, đáp ứng mọi tiêu chí khách hàng đặt ra nhằm hướng tới mục tiêu phát triển logistics xanh lâu dài, bền vững.

Hotline liên hệ vận chuyển: 

Ms Tiên: 0909 986 247
Mr Hưng: 0906 855 247
Mr Quốc: 0909 344 247
Mr Ý: 0906 354 247
Mr Miền: 0909 199 247

Phía Bắc đi các tỉnh:

Ms.Hoa: 0906 353 247

Logistics xanh là gì?

Logistics xanh là gì? Logistics xanh bao gồm những nỗ lực và biện pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động logistics, từ đó đạt tới sự cân bằng bền vững giữa các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường (Sbihi & Eglese, 2010). Theo khung phát triển logistics xanh, logistics xanh chi phối đồng thời cả 3 mục tiêu Kinh tế, Xã hội và Môi trường. Ba mục tiêu này không loại trừ mà ngược lại còn củng cố lẫn nhau. Mọi nỗ lực của logistics xanh đều tập trung đóng góp và đảm bảo cho sự phát triển bền vững.,…

Thuật ngữ này lần đầu tiên được đề cập vào những năm 1980. Kể từ đó, rất nhiều tổ chức và các nhà nghiên cứu đã đưa ra các khái niệm khác nhau về logistics xanh từ nhiều cách tiếp cận khác nhau. Tại Việt Nam, khái niệm logistics xanh vẫn còn tương đối mới nên hiện chưa có một cách hiểu thống nhất và rõ ràng. Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 đưa ra quan điểm về logistics xanh như sau: Logistics xanh là hoạt động logistics hướng tới các mục tiêu bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường, giảm tối đa tác động tiêu cực đến môi trường.

 

Logistics xanh là gì? Tầm quan trọng của hoạt động Logistics xanh thế nào?
Khung phát triển logistics xanh với quy trình ứng dụng logistics xanh một cách hiệu quả mà các Doanh nghiệp đang định hướng lâu dài.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics xanh – Với sức mạnh thị trường, khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện logistics xanh. Bên cạnh đó, khách hàng ngày càng quan tâm đến hàng hoá, dịch vụ thân thiện với môi trường nên việc phát triển logistics xanh là xu hướng tất yếu, thúc đẩy trực tiếp quy trình xanh hóa trong hoạt động vận tải, kho bãi, đóng gói sản phẩm. Hơn nữa hiện nay nhiều doanh nghiệp logistics toàn cầu khi thuê ngoài dịch vụ cũng yêu cầu tiêu chuẩn khí thải đối với các doanh nghiệp logistics thứ ba.

Ở Việt Nam, ngành này đang tăng trưởng khá nhanh.Bình quân tăng khoảng 14-16%. Theo báo cáo của Aglity (nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới) về chỉ số Logistics thị trường mới nổi năm 2021 cho thấy: Việt Nam hiện đang đứng ở vị trí thứ 8 trong Top 10 quốc gia đứng đầu. Việt Nam đã tăng được 3 bậc xếp hạng so với năm 2020. Chính vì vậy, việc phát triển Logistics xanh sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh giữa các Doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của hoạt động Logistics xanh như thế nào?

Khi đã hiểu được logistics xanh là gì thì việc tìm hiểu tầm quan trọng của logistics xanh cũng thực sự cần thiết. Các dự án logistics xanh có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Việt Nam nói chung mà toàn khu vực nói riêng. Cập nhật và định hướng phát triển logistics xanh trong tương lai sẽ trở thành điều kiện tiên quyết giúp các Doanh nghiệp không chỉ sống sót mà còn phát triển mạnh mẽ trong ngành. Việc ứng dụng Logistics xanh vào kinh doanh vừa làm giảm những tác hại về môi trường vừa giúp Doanh nghiệp giải quyết các vấn đề sau:

Giảm thiểu rác thải công nghiệp

Bao bì là một trong những chất thải công nghiệp và sinh hoạt được sử dụng và thải ra nhiều nhất hiện nay. Trong Logistic, bao bì được sử dụng nhiều nhất là màng plastic bọc hàng hóa được sử dụng trong các kho khô/kho lạnh. Với Logistic xanh, doanh nghiệp được khuyến khích sử dụng các bao bì làm từ vật liệu tái chế hoặc dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên; hoặc sử dụng các thùng pallet (gỗ, nhựa,…) để đặt sản phẩm thay vì sử dụng bao bì chiếm diện tích kho và ảnh hưởng đến mức độ hóa xanh của ngành Logistic.

Giảm thiểu chi phí

Quá trình vận chuyển hàng hóa sử dụng nhiều phương thức vận tải (vận tải đa phương thức). Ứng dụng Logistics xanh sử dụng phương tiện vận tải tiết kiệm nhiên liệu, ưu tiên sử dụng nhiên liệu sạch. Lập kế hoạch mạng lưới vận chuyển hàng hóa, bố trí trung tâm phân phối và lựa chọn tuyến đường giao thông hợp lý sao cho xe đầy hàng ở hai chiều vận chuyển, vận chuyển đối lưu sẽ giúp giảm chi phí.

Tránh sự lãng phí

Ứng dụng Logistic xanh vào thiết kế kho bãi cho doanh nghiệp như: Tối ưu hóa chiến lược bố trí kho và hàng tồn kho để giảm chi phí Logistic (dự trữ nhiều hoặc ít điều tạo ra sự lãng phí dẫn đến chi phí lưu trữ tăng) ; Sử dụng năng lượng hiệu quả, khai thác năng lượng sạch (ngoài nguồn năng lượng hóa thạch, dầu mỏ); Thiết kế một kho bền vững, sử dụng được trong lâu dài,…để tránh sự lãng phí nguyên vật liệu, đập đi xây lại hoặc kho xuống cấp nhanh chóng.

Hiện nay, có rất nhiều Doanh nghiệp đã và đang hưởng ứng với xu hướng Logistics xanh, lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa về môi trường và thực hiện chiến lược phát triển bền vững. Trong đó, Kho Lạnh Nam Hà Nội – một trong những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kho lạnh hưởng ứng sớm nhất xu hướng này đã đạt được danh hiệu Năng lượng xanh Hà Nội 3 sao do UBND TP Hà Nội trao tặng. Đơn vị này áp dụng quá trình kiểm soát Logistic xanh ngay tại kho như sau:

  • Kiểm soát bao bì xanh: Với dịch vụ đóng gói hàng hóa của mình, kho luôn luôn sử dụng các màng bọc dễ phân hủy được làm từ nguyên liệu bao bì đơn giản nhất, có thể phân hủy trong tự nhiên;
  • Kiểm soát vận tải xanh: Đánh giá các hoạt động gây hư hại hàng hóa và những điểm chưa tốt, chưa đúng trong quá trình vận chuyển có tác động trực tiếp tới ô nhiễm môi trường;
  • Kiểm soát kho xanh: Kiểm soát mọi yếu tố gây tăng giảm nhiệt độ, thất thoát hơi lạnh, hư hỏng thực phẩm,…khi hàng hóa được bảo quản trong kho lạnh.

Năm 2022, vượt qua khó khăn, thách thức, dưới sự điều hành của Chính phủ, nền Kinh tế – Xã hội Việt Nam phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, dự báo năm 2023 sẽ là một năm đầy khó khăn cho kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, đòi hỏi cần tiếp tục nắm bắt tình hình, phát huy hơn nữa những thành quả đạt được, dự báo tốt và tiếp cận với thị trường quốc tế để có giải pháp ứng phó phù hợp.

Hotline liên hệ vận chuyển: 

Ms Tiên: 0909 986 247
Mr Hưng: 0906 855 247
Mr Quốc: 0909 344 247
Mr Ý: 0906 354 247
Mr Miền: 0909 199 247

Phía Bắc đi các tỉnh:

Ms.Hoa: 0906 353 247

Thực trạng chung Logistics xanh tại Việt Nam hiện nay

Thực trạng logistics xanh tại Việt Nam sẽ được PROSHIP chuyển tải một cách chi tiết cụ thể nhất để từ đó bạn có thể thấy được sự khác biệt rõ rệt so với logistics truyền thống:

Thực trạng vận tải xanh

Vận tải đường sắt

Đường sắt là phương thức vận tải được coi là thân thiện với môi trường, nhưng tại Việt Nam vận tải đường sắt chưa được đầu tư phát triển tương xứng với tiềm năng khai thác. Thực trạng cơ sở hạ tầng đường sắt tại Việt Nam vẫn còn hạn chế chưa đáp ứng sự gia tăng về lưu lượng hàng hóa, nhất là trên tuyến liên vận qua ga Đồng Đăng.

Về phương tiện, việc có quá nhiều chủng loại đầu máy gây khó khăn cho hoạt động sửa chữa, thay thế phụ tùng. Do nguồn vốn đầu tư còn hạn hẹp nên chưa loại bỏ được số lượng lớn toa xe hàng cũ, lạc hậu trong khi vẫn thiếu nhiều toa xe cho hàng container. Đường sắt Việt Nam hiện nay có tốc độ bình quân 80 – 90 km/h, tốc độ khá chậm so với nhiều nước trên thế giới. Với những hạn chế cả về kết cấu hạ tầng và phương tiện kể trên, vận tải đường sắt cũng xả một lượng lớn khí thải độc hại và tiếng ồn ra môi trường. Vẫn còn hiện tượng, rác và chất thải đường sắt xả trực tiếp xuống hai bên đường ray, gây ra các phản ứng phá hủy thiết bị đường sắt, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, còn phải kể đến bụi bẩn, hóa chất, tiếng ồn, độ rung ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ hàng rời, hàng độc hại,…Giảm vận tải đường bộ và tăng cường vận chuyển bằng đường sắt là một trong các nội dung xanh hóa hoạt động logistics. Tuy nhiên, với thực trạng vận chuyển hàng hoá bằng đường sắt hiện nay thì Việt Nam cần phải nỗ lực rất nhiều để phát triển loại hình này sao cho đáp ứng được yêu cầu.

Vận tải đường bộ

Về kết cấu hạ tầng vận tải, mặc dù những năm qua Chính phủ không ngừng đầu tư cải thiện chất lượng của hệ thống hạ tầng đường bộ nhưng mạng lưới đường cao tốc nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Chiều dài đường cao tốc còn thấp so với nhiều quốc gia khác trên thế giới, mật độ phân bổ đường cao tốc chưa đồng đều giữa các khu vực trong cả nước. Một số tuyến đường cao tốc quan trọng có nhu cầu lớn và góp phần giải quyết các vấn đề về kinh tế – xã hội vẫn chưa được đầu tư thích đáng như: tuyến đường cao tốc Bắc Nam, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài, các đường cao tốc trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các đường vành đai của Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Về phương tiện vận tải đường bộ, tại Việt Nam, xe tải có tải trọng nhỏ chiếm tỷ lệ cao hơn. Theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (2019), có khoảng gần 1,2 triệu xe tải được đăng ký chính thức ở Việt Nam; trong đó, 68% có tổng trọng lượng xe nhỏ hơn 5 tấn, 11% từ 5 – 10 tấn, 14% từ 10 – 20 tấn và 7% xe tải hạng nặng với tổng trọng lượng xe trên 20 tấn. Trong khi ở các nước có mạng lưới đường bộ phát triển như Đức, Hoa Kỳ phụ thuộc nhiều vào xe tải hạng nặng để vận chuyển hàng hóa với lần lượt là 70% và 53%

Nhiều Công ty hiện đang xem xét các giải pháp để thực hiện chiến lược giao thông xanh gắn với cơ sở hạ tầng bền vững, đó là sử dụng ít phương tiện hơn, thay thế phương tiện sạch và nhiên liệu hiệu quả, tiêu chuẩn hóa kích thước của xe tải. Tháng 1/2020, DHL Express – nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế hàng đầu trên thế giới bổ sung 10 xe máy điện vào danh mục các phương tiện giao nhận thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Ngày 16/9/2022 vừa qua, VinFast và Ahamove ra mắt AhaFast – dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên nền tảng công nghệ bằng xe máy điện đầu tiên ở Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước tiến lớn của VinFast và Ahamove trong khuyến khích cộng đồng sử dụng dịch vụ logistics xanh.

Đối với các doanh nghiệp còn hạn chế về nguồn lực trong triển khai các dự án vận tải xanh thông qua thay thế phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang phương tiện sử dụng nhiên liệu có khả năng tái tạo thì vẫn hoàn toàn có thể đóng góp vào việc giảm phát thải khí nhà kính nhờ áp dụng các giải pháp đào tạo lái xe sinh thái. Chẳng hạn như tại Công ty TNHH Quốc tế Delta đã tổ chức dự án đào tạo lái xe sinh thái lần đầu tiên vào tháng 4/2018 tại chi nhánh TP. Hồ Chí Minh với sự hỗ trợ của chương trình “Vận tải hàng hoá xanh và đào tạo lái xe sinh thái/phòng vệ để phát triển bền vững” sáng lập bởi GIZ.

Logistics xanh là gì? Tầm quan trọng của hoạt động Logistics xanh thế nào?
Thực trạng chung của logistics xanh tại Việt Nam phản ánh rõ nét qua các loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không.

Vận tải đường hàng không

Mặc dù vận tải hàng không là phương thức vận tải ít rủi ro nhất, khí thải từ máy bay làm ô nhiễm khu vực nhạy cảm nhất của khí quyển. Theo Tổ chức Liên chính phủ về thay đổi khí hậu (IPCC), khói thải từ máy bay chiếm 3,5% nguyên nhân làm cho trái đất ấm dần lên. Theo Cơ quan Môi trường châu Âu, các chuyến bay từ châu Âu tạo ra lượng khí thải lên tới 440.000 tấn mỗi ngày. Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm hoạt động vận tải phát thải khoảng 30 triệu tấn CO2, trong đó vận tải hàng không chiếm 5% (Báo Tài nguyên Môi trường, 2019).

Để đánh giá chung về hiệu quả hoạt động vận tải tại các doanh nghiệp Việt Nam, Ban Biên tập Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 đã đề nghị các doanh nghiệp khảo sát đưa ra nhận định về hiệu quả hệ thống quản lý vận tải của doanh nghiệp trong việc tối ưu hoá lộ trình vận tải và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Theo đó, có tới 77% doanh nghiệp trả lời rằng hệ thống quản lý vận tải của họ đạt mức “hiệu quả tương đối” và “rất hiệu quả”.

Vận tải đường biển và đường thủy nội địa

Tại Việt Nam, Tân Cảng – Cát Lái tại TP. Hồ Chí Minh là cảng đầu tiên đạt danh hiệu Cảng xanh của Hội đồng Mạng lưới dịch vụ cảng APEC. Đây cũng là cảng biển lớn và hiện đại nhất Việt Nam, đồng thời đứng trong TOP 21 cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới với quy mô 160 ha bãi, 2.040m cầu tàu, thiết bị xếp dỡ và công nghệ quản lý tiên tiến. Kinh nghiệm xanh hóa cảng biển của doanh nghiệp là tiết kiệm nguồn tài nguyên; chất lượng môi trường cảng; sử dụng năng lượng sạch tại cảng, xử lý chất thải tại cảng, ứng dụng công nghệ 4.0,…Đối với đường thủy nội địa, phát triển tuyến vận tải ven biển và đội tàu pha sông biển VR-SB đã phần nào giảm áp lực cho vận tải đường bộ Bắc – Nam, tham gia hiệu quả cho hoạt động vận chuyển container ở khu vực phía Nam.

Về số lượng phương tiện thủy nội địa, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính tới tháng 6/2021 cả nước có tổng số 235.000 phương tiện thủy nội địa, tổng trọng tải khoảng 19,6 triệu tấn, độ tuổi bình quân 14 năm. Tuy nhiên, do các phương tiện thủy nội địa quá cũ, lạc hậu, hiệu suất đốt cháy nhiên liệu thấp và chưa có hệ thống xử lý khí thải nên phát thải nhiều khí độc. Chẳng hạn như, các cảng trên địa bàn TPHCM đang phát thải một khối lượng lớn khí CO2 ra môi trường: cảng Bến Nghé mỗi năm thải trên 5.000 tấn CO2; cảng Sài Gòn – Hiệp Phước khoảng 7.750 tấn CO2/năm; cảng container khoảng 101 tấn CO2/năm; cảng xăng dầu Thanh Lễ phát thải khoảng 385 tấn CO2/năm; cảng sửa chữa, đóng tàu cũng phát thải 2.278 tấn CO2/năm.

Thực trạng kho bãi xanh

Hiện nay, hệ thống kho bãi của Việt Nam có chất lượng thấp hơn so với các nước Châu Á khác. Nhiều kho bãi không có sàn bê tông, chỉ được xây bằng gạch trên mặt nền cát, sàn nhà kho không bằng phẳng, dễ làm hư hỏng hàng hóa. Về năng lượng cho hệ thống kho bãi, các nhà kho chủ yếu sử dụng nguồn điện phục vụ nhu cầu thắp sáng và kiểm soát nhiệt độ của kho khi cần thiết. Kho bãi với các tính năng thân thiện với môi trường như sử dụng năng lượng mặt trời, ánh sáng tự nhiên, diện tích phù hợp, tường và sàn dày, tái chế tại chỗ là những yêu cầu trong xây dựng và vận hành kho bãi của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo khảo sát của Ban Biên tập Báo cáo, có tới 68,6% số doanh nghiệp trả lời chưa sử dụng năng lượng có khả năng tái tạo trong vận hành hoạt động kho tại doanh nghiệp hoặc chưa thuê kho có sử dụng năng lượng tái tạo. Số liệu khảo sát cũng cho thấy, việc quản lý kho bãi chưa thực sự khoa học, chưa áp dụng các kỹ thuật hiện đại, đặc biệt chưa nhiều ứng dụng công nghệ thông tin được sử dụng trong điều phối và quản lý kho bãi. Kho phân phối, hay kho CY/CFS chưa nối mạng thông tin với khách hàng để phục vụ công tác kiểm tra, lưu trữ và theo dõi từng lô hàng từ kho đến bất kỳ nơi nào, chưa ứng dụng kỹ thuật quản trị kho hàng (phần mềm chuyên dùng, mã vạch,…).

Thực trạng đóng gói bao bì xanh

Bao bì là một trong những chất thải công nghiệp và sinh hoạt được thải ra nhiều nhất hiện nay. Mỗi ngày các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thải ra môi trường khoảng 80 tấn rác thải nhựa nhưng tỷ lệ rất nhỏ các sản phẩm bao bì nhựa được tái chế, điều này gây ảnh hưởng lớn tới môi trường và lãng phí không nhỏ cho nền kinh tế. Nhằm phát triển logistics xanh, doanh nghiệp được khuyến khích sử dụng các bao bì làm từ vật liệu tái chế hoặc dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên.

Ví dụ: Kho lạnh Nam Hà Nội có các quy trình kiểm soát logistics xanh ngay từ khâu đóng gói bao bì hàng hóa như sử dụng các màng bọc được làm từ nguyên liệu bao bì đơn giản nhất, có thể phân hủy trong tự nhiên. Ngoài ra, sử dụng pallet (gỗ, nhựa,…) để đặt sản phẩm thay vì sử dụng bao bì chiếm diện tích kho và ảnh hưởng đến mức độ xanh hóa.

Với đặc điểm tái sử dụng, công cụ này đặc biệt hiệu quả trong việc phân phối và vận chuyển hàng hóa, đảm bảo an toàn hàng hóa cũng như hạn chế việc sử dụng quá nhiều các bao bì, giấy chèn lót sản phẩm tạo ra rác thải môi trường. Theo kết quả khảo sát, một tín hiệu đáng mừng trong hoạt động đóng gói là, tỷ trọng bao bì thân thiện với môi trường như bao bì bằng giấy và carton đã được tới 42,9% các doanh nghiệp sử dụng, 1,2% doanh nghiệp sử dụng bao bì bằng gỗ.

Thực trạng Hệ thống thông tin xanh

Có rất ít số liệu điều tra về thực trạng hệ thống thông tin logistics tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp có hoạt động logistics tại thành phố Hà Nội mới chỉ sử dụng các công cụ công nghệ thông tin cơ bản như điện thoại, tin nhắn SMS, thư điện tử, fax, website, mạng LAN, WAN. Mặc dù phần lớn các doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng IT đối với ngành logistics nhưng do tỷ suất đầu tư lớn dẫn đến các hạng mục IT của doanh nghiệp như: hệ thống quản lý giao nhận (FMS), quản lý vận tải (TMS), quản lý kho hàng (WMS), quản lý nguồn lực (ERP)… được thực hiện khá manh mún, không mang tính hệ thống nên kết quả đầu tư không như mong đợi.

Việc áp dụng hệ thống định vị GPS của các hãng vận tải biển để kiểm soát vị trí của tàu biển là một sáng kiến quan trọng thúc đẩy mức độ xanh hóa trong hoạt động logistics. Tuy nhiên, việc sử dụng hệ thống GPS đối với các phương thức vận tải khác vẫn còn hạn chế.

Thực trạng logistics ngược

Phát triển logistics ngược ở Việt Nam là hết sức cần thiết đối với các doanh nghiệp, các ngành cũng như trên bình diện quốc gia đặc biệt là trong bối cảnh quan điểm phát triển bền vững đã trở thành đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách của nhà nước và Việt Nam đã ký kết nhiều cam kết quốc tế về phát triển bền vững như Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu và Nghị định thư Kyoto, Công ước Vienna về bảo vệ tầng Ozon, Công ước Basel về kiểm soát vận chuyển xuyên biên giới các chất thải nguy hiểm và tiêu hủy chúng, Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy. Các nghiên cứu về logistics ngược xuất hiện ở các quốc gia trên thế giới nhưng ít được thực hiện tại thị trường Việt Nam:

  • Hoạt động thu hồi:

Đối với hoạt động thu hồi, quản lý logistics ngược tại Việt Nam bao gồm hai nội dung chính: (1) quản lý hành chính gắn liền với quá trình quản lý hoạt động thu gom và xử lý chất thải của các Bộ, ngành và (2) quản lý hoạt động gắn liền với sự tham gia của các thành viên trong chuỗi cung ứng với trách nhiệm là người thu gom, người xử lý, người phân phối lại.

  • Xử lý chất thải:

Hiện nay, hệ thống xử lý chất thải của Việt Nam hoạt động theo hai hình thức tổ chức chính thức và phi chính thức. Hệ thống chính thức do Nhà nước quản lý hoặc các công ty tư nhân dựa trên cơ sở hợp đồng thu gom và xử lý chất thải. Ngược lại, hệ thống phi chính thức nhỏ lẻ, tự phát, phân tán và không có hợp đồng giữa các thành viên tham gia hệ thống. Tuy nhiên, hệ thống logistics ngược đảm nhận quá trình xử lý chất thải đang được quản lý một cách chồng chéo bởi nhiều Bộ, ngành và chưa có sự phân chia trách nhiệm rõ ràng. Do đó, hoạt động logistics ngược, đặc biệt trong quá trình xử lý chất thải gặp không ít khó khăn.

>>Xem thêm: Ứng dụng công nghệ vào logistics

Công ty Cổ phần Proship nhận vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container đường sắt liên vận Quốc tế Giá rẻ, Chuyên nghiệp, Nhanh chóng tốt nhất

Nắm rõ thực trạng logistics xanh tại Việt Nam, PROSHIP.VN chúng tôi là một trong những đơn vị chuyên trách kinh doanh Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt liên vận Quốc tế đối với Hàng nguyên container (FCL), Hàng lẻ (LCL), Hàng thương mại điện tử (E – commerce), Hàng thực phẩm, trái cây bằng RF container, đáp ứng đúng nhu cầu xanh hóa Logistics. Bởi đây là một trong những hình thức giúp giảm thiểu khí thải ra môi trường. Ưu thế nổi bật của dịch vụ phải kể đến như:

  • Giá cước vận chuyển ổn định và cạnh tranh;
  • Năng lực vận tải hàng lớn và đa dạng các mặt hàng;
  • Thời gian vận chuyển nhanh, an toàn, lịch chạy tàu cố định;
  • Theo dõi lịch trình hàng hóa online trên toàn tuyến đường vận chuyển;
  • Thủ tục hải quan thuân tiện, khai báo một lần từ điểm xuất phát đến điểm kết thúc;
  • Khả năng kết nối với các điểm đến nằm sâu trong nội địa xa hệ thống cảng biển.

Khách gửi hàng cứ hoàn toàn an tâm bởi chúng tôi trang bị Container 20 feet, Container 45 feet, Container 40 feet nóng, lạnh; Container 45 feet nóng lạnh,…Các thùng Container chứa hàng được sản xuất theo công nghệ mới nhất, xử lý lớp cách nhiệt khoa học, cấu tạo được làm bằng chất liệu tốt đảm bảo nhiệt độ luôn được duy trì ổn định đạt tiêu chuẩn quy định. Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Proship tự hào là đối tác cung cấp dịch vụ của nhiều Cá nhân, nhiều Công ty/tập đoàn lớn, nhiều Tổ chức Quốc tế, nhiều Nhà máy, nhiều Công ty Chuyển phát nhanh nội địa khác,…

Ngoài hàng khô, hàng bưu kiện, chúng tôi còn nhận vận chuyển Container lạnh hàng thủy hải sản, trái cây, rau củ quả,…với thiết bị làm lạnh, bảo quản lạnh đạt chuẩn yêu cầu xuất đi Quốc tế. Áp dụng hình thức giảm 25-30% chi phí Logistics trong chuỗi cung ứng lạnh của Doanh nghiệp. Proship còn hỗ trợ các Dịch vụ Logistics như Dịch vụ kho bãi, Dịch vụ XNK ủy thác,…Đến nay, đơn vị đã và đang thực hiện việc chuyển gửi hàng Việt Nam đi Trung Quốc, Mông Cổ, Uzbekistan, Kazakhstan, Nga, Ba Lan, Hà Lan, Anh, Bỉ, Đức, Ý,…Đội ngũ nhân sự có nghiệp vụ Logistics cao cùng sự hỗ trợ tối đa từ các Đại lý vận chuyển sẽ hỗ trợ đầy đủ cho quý vị trong suốt quá trình xuất hàng đi giao thương.

Logistics xanh là gì? Tầm quan trọng của hoạt động Logistics xanh thế nào?
Vận chuyển hàng khô, lạnh xuất nhập khẩu bằng đường sắt Proship là hình thức áp dụng khá hiệu quả mô hình Logistics xanh tại Việt Nam hiện nay.

Đối tượng khách hàng Proship muốn hướng đến

  • Đại lý giao nhận hàng Forwarding;
  • Đơn vị nhập hàng;
  • Đơn vị cung cấp hàng.

Phương thức chuyển – giao hàng hóa bằng container Proship

  • Vận chuyển hàng hóa bằng container đường sắt từ Ga đến Ga;
  • Vận chuyển container hàng hóa từ Ga đến Kho;
  • Vận tải hàng hóa bằng container từ Kho đến Kho;
  • Các dịch vụ đi kèm khác nếu khách hàng yêu cầu.

Proship nhận vận chuyển, XNK các mặt hàng với số lượng lớn

  • Vận chuyển thực phẩm khô: cá khô, bánh kẹo, bánh tráng, tiêu hạt, cafe,…;
  • Vận chuyển hàng nông sản, trái cây, hải sản đông lạnh,…;
  • Vận chuyển mặt hàng thời trang: quần áo, giày dép, túi xách, giày nịt, bóp, ví,…;
  • Vận chuyển vật liệu xây dựng nhà ở, công trình, nhà xưởng,…;
  • Vận chuyển các mặt hàng điện tử, máy móc, USD, đĩa CD, điện thoại, máy tính;
  • Vận chuyển đồ thủ công mỹ nghệ: bàn ghế, tủ, bàn thờ, hàng mây tre, đan, nứa,…;
  • Vận chuyển phụ tùng ô tô, xe máy,…;
  • Vận chuyển đồ gỗ, trang thiết bị nội thất,…;
  • Vận chuyển thực phẩm chức năng;
  • Vận chuyển thuốc tây, thuốc nam, thuốc bắc;
  • Vận chuyển mỹ phẩm: kem dưỡng da, son, phấn,…;
  • Vận chuyển trà thảo dược, trà khô,…và nhiều mặt hàng khác.

Nhận gom hàng/giao hàng tại các tỉnh thành, KCN tại Việt Nam

  • Tại Miền Nam: TPHCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ,…;
  • Tại Miền Trung: Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận,…;
  • Tại Miền Bắc: Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh,…;
  • Tại khu vực Tây Nguyên: Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, Lâm Đồng, Buôn Mê Thuột,…;
  • Hoặc tại các KCN lớn ở Việt Nam: Phước Đông, Đức Hòa III, Nhơn Hội Bình Định, Mỹ Phước 3, Tân Khai, Minh Hưng, Đồng Xoài, Tân Phú Trung, Hàm Kiệm, Bình Thuận, Bàu Xéo, Lộc An – Bình Sơn, Giang Điền, An Tây, Bỉm Sơn, Long Đức, Du Long, An Hòa; Long Hương, Tam Điệp II, KCN Sông Công 2, KCN Bắc Đồng Phú, KCN Thuận Yên,…và các Khu chế xuất, Cụm Công nghiệp tiềm năng trải dài từ Bắc chí Nam.

Cước phí xuất nhập khẩu hàng hóa phụ thuộc yếu tố

  • Loại hàng hóa là gì, đặc tính hàng ra sao. Các giấy tờ kèm theo (nếu có)?
  • Số lượng hàng gửi XNK nhiều hay ít?
  • Khối lượng đóng thùng, kích thước hàng hóa như thế nào?
  • Địa chỉ người nhận, số điện thoại và thông tin khác nếu hàng hóa cần thông quan,…?

* Lưu ý: Giá cả vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đi Quốc tế được niêm yết công khai và trọn gói, không phát sinh bất cứ khoản phí nào khác gây khó khăn cho công việc của bạn.

Quy trình vận tải, XNK hàng hóa bằng container Proship

  • Bước 1: Tiếp nhận thông tin hàng hóa từ Quý khách hàng qua số 0909 344 247 hoặc Email;
  • Bước 2: Tiến hành khảo sát đơn hàng của khách;
  • Bước 3: Gửi báo giá nhanh, chi tiết cho khách hàng tham khảo;
  • Bước 4: Khi đôi bên thỏa thuận, ký hợp đồng chính thức và tiến hành quá trình vận chuyển;
  • Bước 5: Theo dõi và cập nhật cho khách hàng lộ trình di chuyển của đơn hàng;
  • Bước 6: Giao hàng cho khách, thanh toán và kết thúc hợp đồng vận chuyển container.

Dịch vụ tiện ích cung cấp cho tuyến liên vận Quốc tế

  • Dịch vụ vận chuyển, XNK hàng hóa bằng container đường sắt;
  • Ủy thác xuất nhập khẩu;
  • Hỗ trợ tư vấn đóng gói hàng hóa;
  • Làm thủ tục hải quan;
  • Bảo hiểm hàng hóa,…

* Proship tự tin là sự lựa chọn đúng đắn để đáp ứng cho mọi yêu cầu vận tải Quốc tế của khách hàng. Để nhận được những tư vấn hợp lý nhất, hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Proship đã cập nhật kiến thức cần biết về logistics xanh là gì, tầm quan trọng của logistics xanh cũng như thực trạng logistics xanh tại Việt Nam. Dựa vào thông tin này, các Doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh trong nước nên có những định hướng mới nhằm thúc đẩy tiến trình logistics xanh hóa đạt hiệu quả cao nhất. Nhìn chung, thực trạng Logistics xanh hiện còn nhiều bất cập, khó khăn nên cần có những đề xuất giải pháp phát triển bền vững đến từ phía Nhà nước và Doanh nghiệp…Hãy tiếp tục theo dõi các tin bài tiếp theo và liên hệ Hotline để được tư vấn, báo giá trọn gói tốt nhất Dịch vụ XNK hàng hóa liên vận Quốc tế 2023.

Hotline liên hệ vận chuyển: 

Ms Tiên: 0909 986 247
Mr Hưng: 0906 855 247
Mr Quốc: 0909 344 247
Mr Ý: 0906 354 247
Mr Miền: 0909 199 247

Phía Bắc đi các tỉnh:

Ms.Hoa: 0906 353 247

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *