Nghĩa từ Shipper là gì?

Shipper là một từ tiếng anh được sử dụng khá phổ biến trong ngôn ngữ nói của người dân tại các đô thị. Vậy nghĩa từ Shipper là gì? Chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Có thể bạn quan tâm: vận chuyển hàng hàng lạnh – vận chuyển container

Nghĩa từ Shipper là gì?

Nếu sử dụng công cụ google translate để dịch từ Shipper thì bạn sẽ nhận được khá nhiều kết quả như: Nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu; người lo thu xếp việc gửi hàng, Cơ khí & công trình, đòn bẩy sang số, sự gạt đai truyền người chở hàng (bằng đường biển), tàu buôn, bao bì ngoài, chủ hàng, công ty chở hàng (bằng tàu thủy), người chở hàng (bằng tàu thủy), người giao hàng chở, người gởi hàng, người gửi hàng, người thuê chở, người thuê tàu. Tùy vào ngữ cảnh thì từ shipper có nghĩa khác nhau.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, nghĩa của từ Shipper chủ yếu dùng để nói về những người thực hiện công việc vận chuyển hàng hóa, giao nhận hàng hóa đến tay tận tay người dùng dịch vụ. Theo đó, từ Shipper được biến thể từ Ship mà ra. Hiểu đơn giản thì shipper nghĩa là người giao hàng chuyên nghiệp.

Nghĩa từ Shipper là gì?

Hiện nay, shipper là một vị trí không thể thiểu trong chuỗi dịch vụ kinh doanh, nhất là hình thức kinh doanh thông qua thương mại điện tử. Hình thức ship hàng này phổ biến từ lâu ở các nước phương Tây nhưng ở Việt Nam hình thức này khoảng 5 năm trở lại đây bắt đầu nở rộ. Muốn ship hàng thì cần phải có Shipper và từ đó những người nhận nhiệm vụ chuyển giao hàng được gọi là Shipper, nghề Shipper từ đó ra đời. Có thể nói, chính thương mại điện tử đã hình thành nên một chức danh công việc: shipper.

Phân loại Shipper

Tùy thuộc vào đặc trưng công việc, địa bàn hoạt động và thời gian làm việc của các shipper, người ta có thể phân loại shipper thành các nhóm khác nhau. Hiện nay, chúng ta có thể phân loại shipper thành các nhóm sau đây:

☛ Shipper tự do:

Đây là những người làm tự do, không có giờ giấc cố định, không thuộc sự quản lý của công ty. Khi nào khách hàng có yêu cầu cần ship hàng thì liên hệ. Tiền để trả theo các chuyên ngay khi giao xong hàng. Những Shipper tự do sẽ không có chế độ bảo hiểm và các chính sách lao động khác. Đối tượng này thường là các bác xe ôm tự do, các bạn học sinh, sinh viên cần tiền trang trải thu nhập.

Nghĩa từ Shipper là gì?

☛ Shipper bán tự do:

Đây là những người khôn trực thuộc môt công ty nào nhưng họ coi giao hàng là công việc chính của mình. Do đó, thời gian làm việc của họ khá dày trong ngày. Họ có thể đăng tải thông tin của ban thân lên các web hoặc mạng xã hội để những khách hàng có nhu cầu liên hệ. So với Shipper tự do thì những người này hoạt động chuyên nghiệp hơn, giờ giấc có tính chất ổn định hơn. Rất nhiều người Shipper bán tự do đã thành lập được các công ty giao hàng quy mô vừa và nhỏ.

☛ Shipper chuyên nghiệp:

Đây là những Shipper đảm trách công việc giao hàng hàng ngày cho công ty, doanh nghiệp. Công việc của họ được tuân theo một quy trình riêng của mỗi công ty. Họ sẽ phải làm việc dưới sự sắp xếp của nhân viên điều phối hàng. Nếu như công ty đó có áp dụng công nghệ thông tin thì shipper sẽ được yêu cầu, chỉ dẫn đường giao hàng qua smartphone.

Ngoài giao hàng, shipper chuyên nghiệp còn phải đi nhận hàng đóng gói, kiểm hàng, mang hàng về công ty vận chuyển để chuyển đi cho khách bằng xe tải chở hàng hoặc xe máy mỗi khi khách có yêu cầu lại tận nhà lấy hàng để chuyển đi, thu tiền COD hộ cho người bán hàng…Đôi khi những người Shipper chuyên nghiệp còn kiêm thêm công việc tại kho. Nhìn chung thời gian làm việc của Shipper chuyên nghiệp không phải là 8 tiếng hành chính như nhân viên văn phòng nhưng cũng cố định ơn Shipper tự do. Những người này được hưởng các chế độ lao động như một nhân viên văn phòng.

Một shiprer cần có những gì?

Để trở thành Shipper bạn cần phải có những điều sau đây:

 Shipper cần có phương tiện xe máy với chất lượng ổn, điện thoại thường hoặc điện thoại thông minh. Đây là những yếu tố không thể thiếu.

 Thêm vài đó, một Shipper cần phải thông thạo đường phố hoặc biết sử dụng bản đồ. Việc giao hàng đôi khi có thể phải đi vào một con hẻm khá loằng ngoằng, do đó, Shipper phải nhạy bén với đường sá.

Dĩ nhiên do hoạt động ở ngoài trời nên Shipper cần phải có sức khỏe, sự nhanh nhạy, hoạt bát cộng với thái độ làm việc nghiêm túc, đúng giờ.

Nếu bạn là một Shipper trong công ty thì cần phải thành thục trong khâu đóng gói nhiều loại hàng hóa, có kỹ năng giao tiếp tốt. Sẽ càng ăn điểm hơn nếu bạn biết ngoại ngữ…

 Điều quan trọng của một Shipper là phải nhiệt tình, lịch sử và nhã nhặn với khách hàng.

Có thể bạn quan tâm
– vận chuyển ô tô
– vận chuyển xe máy

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *