Qui trình xuất khẩu hàng gia công may mặc

Tìm hiểu quy trình xuất khẩu hàng gia công may mặc

Nghiên cứu thị trường

Khi nói đến hoạt động gia công xuất khẩu, nhiều người cho rằng việc nghiên cứu thị trường là công việc của phía đặt gia công, tức là phía nước ngoài, còn phía doanh nghiệp của ta chỉ lo sản xuất gia công theo yêu cầu. Quan điểm này chỉ đúng trong việc nghiên cứu thị trường tiêu thụ của sản phẩm trong giai đoạn đầu của hình thức gia công quốc tế. Còn hiện nay, khi mà chúng ta đã cung cấp được một phần nguyên phụ liệu, trình độ tay nghề của công nhân cũng đã được nâng cao, máy móc công nghệ đang được hiện đại hoá dần dần thì việc nghiên cứu, tiếp cận thị trường là hoạt động hết sức cần thiết để tiến tới xuất khẩu trực tiếp.

Mặt khác, đặc điểm của gia công xuất khẩu là việc thực hiện hợp đồng thường kéo dài rất lâu, nên nó chịu tác động rất lớn của môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế. Môi trưòng kinh doanh quốc tế bao gồm các yếu tố và lực lượng gây ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp tới kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là các yếu tố rất dễ thay đổi tạo thành một dòng chảy liên tục tạo nên những cơ hội hay đe dọa cho doanh nghiệp. Khi nghiên cứu môi trường, người ta nghiên cứu hai loại môi trường cơ bản: Môi trường bên trong và môi trường bên ngoài.

Có thể bạn quan tâm: Vận chuyển hàng hóa đi Đà Nẵng – Vận chuyển hàng hóa đi Hà Nội – Dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong nước – Chuyển phát nhanh trong nước

Giao dịch và đàm phán

Sau khi đã nghiên cứu kĩ lưỡng về thị trường và tìm hiểu đối tác thì doanh nghiệp phải tiến hành giao dịch, đàm phán nhằm thoả thuận các điều kiện về hàng hoá, giá cả, điều kiện và phương thức thanh toán… Đàm phán là nơi bàn bạc trao đổi với nhau các điều kiện mua bán giữa các doanh nghiệp để đi đến thống nhất kí kết hợp đồng. Trong thương mại quốc tế, các bên giao dịch thường sử dụng ba hình thức đàm phán cơ bản sau:

  • Đàm phán qua thư tín: Ngày nay thư từ vẫn là một hình thức giao dịch đàm phán chủ yếu của những người kinh doanh quốc tế. So với các hình thức đàm phán khác, đàm phán qua thư tín tiết kiệm được nhiều chi phí. Hơn nữa trong cùng một lúc có thể đàm phán với nhiều khách hàng ở nhiều nước khác nhau, tuy nhiên hạn chế lớn nhất vẫn là thời gian.
  • Đàm phán qua điện thoại: Đàm phán qua điện thoại thực hiện rất nhanh chóng và dễ dàng nhưng chi phí đàm phán cao, hạn chế về mặt thời gian nên không thể trao đổi chi tiết. Thường thì chỉ sử dụng đàm phán qua điện thoại trong trường hợp đã thỏa thuận xong, chỉ cần xác nhận lại thông tin.
  • Đàm phán bằng cách gặp gỡ trực tiếp: Đây là hình thức đàm phán khó khăn nhất và yêu cầu nhiều kỹ năng nhất. Thông thường chỉ những hợp đồng lớn, hàng hóa có tính chất phức tạp cần phải thuyết phục và trao đổi chi tiết hơn mới sử dụng phương pháp đàm phán này.

Ký kết hợp đồng

Phương thức kí kết hợp đồng gia công xuất khẩu thường có các loại sau:

  • Nhà máy trực tiếp kí hợp đồng với hãng nước ngoài và làm toàn bộ các quá trình của nghiệp vụ gia công quốc tế, tự thu chi phí lao động.
  • Công ty kinh doanh xuất nhập khẩu độc lập kí hợp đồng gia công xuất khẩu với hãng nước ngoài, sau đó giao nguyên vật liệu, linh kiện mà bên hãng nước ngoài cung cấp cho nhà máy đã liên hệ để tiến hành gia công lắp ráp, thành phẩm do công ty xuất nhập khẩu phụ trách giao hàng và thu nhận chi phí lao động. Quan hệ giữa công ty xuất nhập khẩu và nhà máy được xử lý dùa vào hợp đồng đã kí giữa hai bên.
  • Công ty XNK đại diện nhà máy, tiến hành đàm phán, đối thoại, kí kết hợp đồng gia công, sau đó nhà máy phụ trách gia công lắp ráp thu chi phí lao động. Công ty xuất nhập khẩu thu phí hoa hồng của nhà máy.
  • Một công ty dịch vụ gia công xuất khẩu thay mặt nhà máy gia công, phụ trách kí kết, làm thủ tục khai báo hải quan xuất đi, thanh toán chi phí lao động.

Hotline liên hệ vận chuyển quốc tế: 

Ms Oanh: 0903 811 247
Mr Quốc: 0909 344 247
Mr Miền: 0909 199 247
Ms Thủy: 0909 238 247

Có thể bạn quan tâm:
– Vận chuyển hàng hóa đi Campuchia
– Vận chuyển hàng hóa đi Lào

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *