x Các DN kinh doanh hàng XNK đường biển cần tìm hiểu Teus là gì? Teus có vai trò, đặc điểm gì?
x Bạn muốn tìm hiểu tất tần tật kiến thức chuyên ngành về TEU trong thương mại Quốc tế?
x Bạn có nhu cầu gửi hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ, an toàn, hiệu quả cao?
Proship.vn sẽ thu thập những thông tin cần biết để làm rõ thuật ngữ Teus là gì? Đặc điểm nổi bật của Teus? Lịch sử ra đời của Teus,…Cùng với đó, phía chúng tôi cũng giới thiệu tới Quý Doanh nghiệp “Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ” với quy trình gom hàng và vận chuyển từ Cảng – Cảng, Cảng – Kho, Kho – Kho nhanh chuyên nghiệp. Bạn quan tâm nên tham khảo và sử dụng Dịch vụ xuất nhập khẩu hàng lẻ đường biển tại đây để được đảm bảo tốt nhất về giá cả lẫn chất lượng DV.
Hotline liên hệ vận chuyển:
Ms Tiên: 0909 986 247
Ms Dung: 0939 999 247
Ms Duy: 0902 581 247
Teus nghĩa là gì, viết tắt của từ gì? Lịch sử ra đời
TEU là gì, viết tắt từ gì?
Những ai đang làm trong Ngành xuất nhập khẩu hay Vận tải đường biển, chắc chắn sẽ nghe tới Teus. Đây là đơn vị đo sức chứa hàng hóa không chính xác để mô tả khả năng chứa hàng hóa của một tàu container hay một bến container. Teus là gì? TEU là viết tắt của từ Twenty-foot equivalent unit, hiểu đơn giản đây là đơn vị đo tương đương 20 feet. Là một trong những đơn vị đo lường được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong Vận tải đường biển hiện nay.
Hiện nay, có 3 loại container phổ biến là 20ft, 40ft, 50ft. Vì vậy 1TEU tính ra sẽ tương đương khoảng 39 m³ thể tích, Hoặc ứng với 1 cont 20ft, từ đó suy ra 1 cont 40 fr = 2 TEU. Ngoài ra với container 45ft cũng được quy ra bằng 2 TEU. Công thức: 1 teu = ton hay 1 teu = Container. Bên cạnh đó, ngoài đơn vị TEUS có thể sử dụng thêm đơn vị FEU. Và 2 TEU= 1 FEU.
Đôi nét lịch sử về TEU
TEU bắt nguồn từ Ngành vận tải bằng container. Nó có nguồn gốc đầu tiên dựa vào việc các container vận chuyển theo đúng tiêu chuẩn hóa đơn vị do ông Malcolm McLean sáng lập lên. Ông được biết đến là Doanh nhân trong Ngành vận tải đường bộ, những năm 1900 ông nhận thấy việc bốc dỡ hàng hóa khá khó khăn, tốn nhiều thời gian. Bởi các hình thức vận chuyển hàng hóa trước đây chủ yếu theo thùng chứa, theo bao tải,…
Do đó, ông đã nghĩ ra mình có thể dựa vào các container có kích thước tiêu chuẩn để chứa hàng hóa. Vì container có thể vận chuyển cả xe tải và tàu lên mà không phải bốc dỡ hàng hóa lên xuống mỗi địa điểm khác nhau. Sau khi nghiên cứu ông đã bán công ty vận tải đi và thiết kế xây dựng các container. Ông đã mua một chiếc tàu chở dầu Ideal X và thiết kế lại nó để chứa được 58 container khác ở trong. Tháng 4/1956, chuyến hàng đầu tiên bằng container đã khởi hành từ New Jersey đến Houston. Từ đó mở ra một kỷ nguyên mới cho Ngành vận tải đường biển.
>>Xem thêm: Proforma Invoice là gì?
Proship chia sẻ tất tần tật thông tin liên quan tới Teus
Proship Logistics đã giải đáp thắc mắc Teus là gì cũng như lịch sử của TEU. Tiếp theo đây sẽ là những thông tin khác liên quan tới Teus mà các Doanh nghiệp XNK cũng cần phải biết:
CẬP NHẬT MỚI NHẤT HÌNH ẢNH XE ĐẦU KÉO CONTAINER PROSHIP LOGISTICS
TOP 10 cảng biển theo lượng hàng hóa năm 2021
Cảng biển có “hiệu suất” lớn nhất hàng năm trên thế giới hiện là Cảng Thượng Hải – Trung Quốc với lượng hàng qua cảng đạt mức 47 triệu TEU trong năm 2021 – bất chấp Chính sách Zero-Covid của chính phủ Trung Quốc. Cảng Thượng Hải đã đứng đầu danh sách cảng bận rộn nhất thế giới trong suốt 12 năm qua, bỏ xa cảng biển bận rộn thứ hai của Singapore tới hơn 10 triệu TEU trong năm 2021.
Tên Cảng | Khối lượng hàng hoá xử lý (2021) |
Cảng Thượng Hải (TQ) | 47 triệu TEU |
Cảng Singapore | 37.5 triệu TEU |
Cảng Ninh Ba (TQ) | 31.1 triệu TEU |
Cảng Thâm Quyến (TQ) | 28.8 triệu TEU |
Cảng Quảng Châu (TQ) | 24.2 triệu TEU |
Cảng Thanh Đảo (TQ) | 23.7 triệu TEU |
Cảng Busan (Hàn Quốc) | 22.7 triệu TEU |
Cảng Thiên Tân (TQ) | 20.3 triệu TEU |
Cảng Los Angeles | 20.1 triệu TEU |
Cảng Hong Kong | 17.8 triệu TEU |
Vai trò của TEU đối với hoạt động cảng biển
Việc áp dụng đơn vị TEU đã mang tới cho Ngành vận tải đường biển một bước tiến mới, có thể xem là bước đột phá quan trọng. Nhờ đó, người ta dễ dàng đo lường năng lực, và xác định được lượng hàng hóa đi qua cảng biển.
Khi làm các báo cáo thống kê hàng hóa trong từng cảng riêng biệt hay sử dụng ở ngân hàng thế giới làm đơn vị đo lường tiêu chuẩn, TEU có nhiều công dụng khác nhau. Thay vì áp dụng hình thức tính toán trước đây (theo tấn), TEU đã giúp đơn vị cảng ở Thâm Quyến và Thượng Hải, 2 cảng hàng đầu Trung Quốc, dễ dàng xử lý hơn 65 triệu TEUs hàng năm, tương đương với 5,4 triệu TEUs mỗi tháng, quả là con số không nhỏ.
Nhờ TEU, chúng ta dễ dàng tính toán và vẽ ra bức tranh rõ ràng, được coi là đơn vị đo lường tiêu chuẩn và sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi. Ngoài cảng ở Trung Quốc, cảng Long Beach và Los Angeles là những cảng hàng đầu ở Hoa Kỳ đã xử lý được trung bình khoảng 1,4 triệu TEU/tháng/2 cảng, khoảng 16 triệu TEU/năm.
Nhờ sự ra đời của TEU và container, hàng hóa dễ dàng vận chuyển lên các tàu thành từng cụm và mỗi năm có tới 200 triệu container được vận chuyển. Nhờ vậy, các tiêu chuẩn trong vận tải đã thay đổi, chủ yếu nhất là phần trao đổi các thành phần của xe tải có cùng kích thước, hình dạng (công suất không thay đổi) hay việc thay đổi phần tháo lắp của xe tải.
Nhờ vậy mà việc sử dụng thùng pallet vận tải sao cho phù hợp với các container tiêu chuẩn hoặc các xe tải logistic đã được thay đổi hoàn toàn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của toàn cầu. Chúng ta có thể dễ dàng thấy được vai trò của đơn vị TEU là rất quan trọng và cần thiết. Nó góp phần thúc đẩy sự phát triển của vận tải đa phương thức nói riêng và Ngành logistics nói chung.
XEM THÊM: Vận chuyển Container
Đặc điểm nổi bật của TEU
Teus trong vận tải đường biển có các đặc điểm nổi bật phải kể đến như:
Dùng để tiêu chuẩn hóa đơn vị container
Từ thời McLean, kích thước của container là 35 feet, còn đối thủ của ông là 24 feet. Tuy nhiên sau một thời gian tiêu chuẩn hóa đơn vị này dựa vào ISO năm 1986, container 20 feet và 40 feet. Container 20 feet được biết đến là đơn vị chuẩn container còn được gọi là TEU.
Dùng để tính công suất, sức tải của tàu theo TEU
Ngoài được sử dụng là đơn vị đo container thì Teu còn được sử dụng để tính công suất, sức tải, kích cỡ tàu vận chuyển. Dựa vào kích cỡ tàu để phân loại năng lực của tàu:
- Small feeder (tàu nhỏ): 1,000 TEU;
- Feeder (tàu trung bình): 1,000 – 2,000 TEU;
- Feedermax (tàu bình thường): 2,000 – 3,000 TEU;
- Panamax vessels: 3,000 – 5,000 TEU;
- Post Panamax vessels: 5,000 – 10,000 TEU;
- New Panamax vessels (2014-): 10,000 – 14,500 TEU;
- Ultra Large Container Vessel (ULCV): từ 14,500TEU trở lên.
Trên thế giới hiện nay, tàu container lớn nhất thuộc về hãng tàu HMM của Hàn Quốc. Với các thông số kỹ thuật tàu HMM Algeciras như sau: dài 399.9m, rộng, 61m, cao 70m, có sức chứa 23.964 TEU. Với kinh phí xây dựng tàu là 140tr USD và mang quốc tịch Panama con tàu container.
So sánh giữa đơn vị TEU với FEU
TEU (Twenty Foot Equivalent) | FEU (Forty Foot Equivalent) | |
Kích thước bên ngoài | 20′ x 8′ x 8′ | 40′ x 8′ x 8′ |
Kích thước bên trong | 19′ 5” x 7′ 8” x 7′ 9.5” | 39′ 6.5” x 7′ 8” x 7′ 9.5” |
Chiều cao cửa | 2.27 m | |
Công suất tối đa | 28 CBM | 58 CBM |
Số lượng Pallet | 9 – 11 | 20 – 24 |
TEU : FEU | 2 TEUs = 1 FEU |
Hotline liên hệ vận chuyển:
Ms Tiên: 0909 986 247
Ms Dung: 0939 999 247
Ms Duy: 0902 581 247
Proship Logistics có nhận xuất nhập khẩu hàng lẻ LCL đi các nước Chính Ngạch đường biển không?
Công ty Cổ phần Proship là đơn vị chuyên cung cấp Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ, nhận XNK hàng lẻ đảm bảo an toàn, hiệu quả, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng là Tư nhân/Doanh nghiệp/Tập đoàn. Chúng tôi chuyên làm hàng lẻ từ Việt Nam đi các nước với mỗi cont đi theo khối sẽ có nhiều tờ khai hải quan rất thuận lợi cho quá trình đối chiếu, xuất trình giấy tờ thông quan khi cần. TEU là gì hay bất cứ đơn vị nào liên quan trong vận tải biển đều được chúng tôi nắm rõ để tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng trước khi ký kết Hợp đồng vận chuyển hàng lẻ bằng container đường biển.
Với dịch vụ này, PROSHIP đóng vai trò là Người gom hàng (Consolidator) sẽ gom các lô hàng lẻ (LCL) của nhiều Chủ hàng tại Kho đóng hàng lẻ (CFS), sắp xếp, phân loại và đóng chung vào một container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp hàng tới cảng đích. Phía chúng tôi cũng sẽ cung cấp lịch trình đóng hàng lẻ (LCL) cố định hằng tuần tới nhiều điểm đến như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thượng Hải, Trung Quốc, Mỹ, Đức, Úc,…giúp bạn lên kế hoạch chuyển gửi hàng nhanh chóng, chuẩn xác.
ĐỌC THÊM: Dịch vụ vận chuyển Container lạnh Bắc Nam
Phương thức vận chuyển – giao nhận hàng LCL của Proship
Chúng tôi áp dụng linh hoạt các phương thức chuyển – giao hàng LCL như sau:
- Vận chuyển hàng hóa từ Cảng tới Cảng;
- Vận tải container từ Cảng tới Kho;
- Vận chuyển hàng lẻ từ Kho tới Kho;
- Vận chuyển hàng LCL tận nơi theo yêu cầu;
- Các dịch vụ đi kèm khác tùy nhu cầu cụ thể của khách hàng.
Lợi ích khách hàng nhận lại từ Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch
Khách hàng tin chọn Dịch vụ xuất nhập khẩu hàng lẻ Chính Ngạch sẽ nhận nhiều lợi ích thiết thực:
- Giá cước DV chuyển gửi hàng lẻ LCL đi các nước bằng Container luôn rẻ hợp lý, dịch vụ chuyên nghiệp, thủ tục nhanh chóng;
- Kho CFS thu gom hàng lẻ đặt tại các vị trí chiến lược trên toàn quốc tạo ra giải pháp LCL hiệu quả và hoàn chỉnh cho khách hàng;
- Đại lý, đối tác rộng khắp các quốc gia nên quý khách cứ an tâm vì hàng sẽ được gửi nhanh nhất;
- Đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm, tư vấn báo giá nhanh kịp thời cho khách hàng;
- Vận chuyển trực tiếp tới/từ các cảng Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu và Châu Á;
- Dịch vụ gom hàng tại các trạm chuyển tiếp quốc tế, phủ sóng DV tới các tuyến vận chuyển quá cảnh;
- Có nhiều chuyến gom hàng xuất khẩu và nhập khẩu trực tiếp hàng tuần;
- Gom hàng tại nhiều nước (Mỹ, Nhật, Đức, Úc, Trung Quốc, Thượng Hải,…), lưu kho chờ giao nhận;
- Quý khách có thể theo dõi đơn hàng trực tiếp qua Websites hoặc qua đội ngũ nhân viên tư vấn;
- Chính sách bồi thường hàng hóa theo giá thị trường nếu phát hiện lỗi do vận chuyển;
- Nhiều gói dịch vụ cho khách lựa chọn như: Vận chuyển CY-CY, Vận chuyển Door to Door, Vận chuyển theo các điều khoản Incoterms trong hợp đồng.
Proship tập trung hướng tới đối tượng khách hàng
Chúng tôi hướng tới các đối tượng, phân khúc khách hàng như sau:
- Các Tổng Công ty, các Công ty trong và ngoài nước có nhu cầu vận chuyển hàng hóa;
- Các Nhà máy, các công trình, các Tổng đại lý và Dịch vụ hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu Quốc tế;
- Các Doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu vận chuyển đường biển tuyến Quốc tế và xuất nhập khẩu cho thời gian nhanh nhất và tiết kiệm các chi phí nhỏ nhất.
Trên đây là thông tin liên quan tới Teus là gì, lịch sử về Teus, vai trò, đặc điểm nổi bật cũng như đơn vị thực hiện tốt nhất Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ. Quý DN có nhu cầu ghép/gửi hàng lẻ đường biển an toàn, chuẩn xác về lịch trình, thời gian nên tham khảo dịch vụ của Proship Logistics.
Bạn cứ an tâm gửi hàng tại đây bởi chúng tôi sẽ gom hàng từ nhiều khách lẻ, mỗi khách sẽ có một tờ khai container (tức 1 container có nhiều tờ khai), quan trọng hơn cả là luôn có sự hỗ trợ của đội ngũ nhân sự lành nghề, có nghiệp vụ hải quan, Logistics, XNK,…Chi tiết vui lòng liên hệ 0909 344 247.
Hotline liên hệ vận chuyển:
Ms Tiên: 0909 986 247
Ms Dung: 0939 999 247
Ms Duy: 0902 581 247