Tìm hiểu tải trọng là gì – tải trọng của xe là gì?

Hiểu về tải trọng của xe không chỉ là kiến thức phổ thông mà còn giúp chủ xe và chủ hàng tránh được những lỗi khi tham gia giao thông. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tải trọng là gì – tải trọng của xe là gì trong bài viết dưới đây.

Có thể bạn quan tâm: dịch vụ chuyển nhà trọn gói – vận tải contaienr

Tìm hiểu tải trọng là gì?

Hiện nay có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau về tải trọng, tuy nhiên tinh thần chung trong những cách định nghĩa này đều thống nhất: Tải trọng là khối lượng hàng hóa mà phương tiện vận chuyển ĐANG chứa/ đựng. Cần nhấn mạnh chữ “ĐANG” bởi vì đây là yêu tố phân biệt giữa tải trọng và trọng tải. Trên thực tế, chúng ta thường có sự nhầm lẫn giữa tải trọng và trọng tải.

TRỌNG TẢI là khả năng chịu nặng tối đa cho phép về mặt kỹ thuật của phương tiện vận chuyển do nhà chế tạo công bố trong tài liệu kỹ thuật của xe. Khi kiểm định xe tải, tải trọng thiết kế của xe là trọng tải cho phép được ghi trong giấy chúng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ.

Tìm hiểu tải trọng là gì - tải trọng của xe là gì?

Còn TẢI TRỌNG là lực hay ngẫu lực từ bên ngoài tác động lên một vật, xét về mặt sức bền cơ học của vật đó. Hay nói đúng hơn thì tải trọng là số lượng kg hàng hóa đang có trên xe. Ví dụ một chiếc xe tải có trọng tải thiết kế là 10 tấn, chiếc xe này đang chở 8 tấn đất và đá. Trong trường hợp này, trọng tải là 10 tấn và tải trọng là 8 tấn (trọng lượng hàng hóa đang chở).

Cũng theo Điều 37 nghị định 15 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ thì “tải trọng” là sức tải mà nhà nước quy định cho một chiếc xe. Vì vậy, đây chính là thông số để xác định một chiếc xe có chở quá số lượng hàng hóa cho phép của nhà nước hay không. Từ đó sẽ có các biện pháp xử lý khác nhau.

Tìm hiểu tải trọng của xe là gì?

Từ định nghĩa trên có thể suy ra khái niệm về tải trọng của xe. Theo đó, tải trọng xe chính là trọng lượng của hàng hóa mà xe đang chở (không tính người lái và người phụ xe). Khi vận chuyển hàng hóa, chủ hàng và chủ xe cần xác định được trọng lượng của hàng hóa đang chở so với trọng tải thiết kế của xe, tránh tình trạng bị xử phạt do quá tải.

Công thức tính tải trọng xe là: Tải trọng = tổng trọng tải – tự trọng xe – số người ngồi trên xe.

Tìm hiểu tải trọng là gì - tải trọng của xe là gì?

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta có thể minh họa bằng một trường hợp cân tải trọng ở trạm cân. Ví dụ: Một chiếc xe đang đang chở xi măng với 2 tài xế ngồi trên xe, xe có trọng tải là 10 tấn. Vậy muốn biết tải trọng của hàng hóa là bao hiêu thì để nguyên xe và người lên cân. Lấy tổng số kết quả cân được trừ cho 10 tấn (cân nặng của xe) và trừ đi số cân nặng của 2 tài xế là sẽ ra tải trọng của hàng hóa đang chở.

Xem thêm
– Dịch vụ vận chuyển hàng hóa
– Dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước
– Dịch vụ giao hàng nhanh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *