Xe lôi chở hàng là xe gì? Giá bao nhiêu?

Xe lôi là một loại phương tiện được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam từ giữa thế kỉ 20 cho đến nay. Dòng xe này có rất nhiều loại, vậy xe lôi là gì và gồm những loại nào? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu những vấn đề trên.

Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ vận chuyển Container giá rẻ – Hỗ trợ khai báo hải quan trọn gói

Xe lôi là gì?

Xe Lôi là loại xe giống xe xích lô nhưng người chở thì ngồi phía trước, đạp xe kéo đi. Trên thực tế, đây vẫn là một dòng xe mang tính chất tự chế nên đến nay người ta vẫn chưa xác định được chiếc xe lôi đầu tiên ra đời năm nào và do ai sáng chế. Trong cuốn Chasing Rickshaws, tác giả Tony Wheeler viết  rằng xe lôi có mặt tại Singapore vào thập niên 1920. Riêng tại thủ đô Dhaka của Bangladesh, xe lôi bùng nổ từ đầu thập niên 40 và hiện nay vẫn còn đến 400,000 chiếc hoạt động tại đô thị đông dân này.

Tìm hiểu xe lôi là xe gì?

Sự xuất hiện của xe lôi ở giai đoạn đầu được xem là một kiểu dáng xe văn minh nhất thay thế xe kéo “người ngựa”. Dòng xe này có thể chở đến hai người hoặc hàng hoá cồng kềnh. Tại Việt Nam, xe lôi gắn liền với quá trình thuộc địa của người Pháp. Xe lôi đạp có mặt khắp nơi tại các tỉnh miền Nam với số lượng còn nhiều hơn giữa thập niên 40.

Thiết kế của xe lôi?

Xe lôi được thiết kế giữa trên ý tưởng cải tiến của chiếc xíc lô. Do không phải là dòng xe sản xuất công nghiệp nên hình dáng và thiết kế của mỗi chiếc xe lôi là khác nhau. Tại nhiều tỉnh, chiếc xe lôi có hình dạng thùng xe khá đa dạng. Có thùng nhỏ, có thùng to bề ngang, có thùng dài thùng ngắn. Chuyện thùng xe chế tạo rộng ra chỉ với mục đích chở thêm người dành cho xe lôi gắn máy. Từ thập niên 50 của thế kỉ 20, xuất hiện các loại xe gắn máy của Ðức, máy chạy mạnh như Goebel, Puch, người ta dùng gắn vào thùng xe lôi và cả xe ba gác đạp thành ba gác máy để vận chuyển hàng hóa nhiều hơn nhanh hơn. Sau này có thêm xe lôi gắn máy các loại xe Honda của Nhật.
Tìm hiểu xe lôi là xe gì?
Xe lôi ở các tỉnh miền Tây Nam bộ có thùng bầu giống thùng xe xích lô, có mui vải cong trùm che nắng mưa chuyên chở hành khách mà người ta gọi là “xe vua” chở hai người. Xe lôi thùng dài có mui bằng chở bảy tám người hoặc hàng hóa.

Các loại xe lôi

Có thể điểm qua một vài dòng xe lôi phổ biến tại Việt Nam hiện nay như:

+ Xe lôi miền Tây:

Có cấu tạo à một chiếc xe đạp gắn theo sau một thùng xe đơn giản có 2 bánh xe nhưng lại rất hữu dụng, xe có thể chở được một lúc cả người và đồ đạc cồng kềnh.

+ Xe lôi trẻ em​:

Xe lôi trẻ em được cấu tạo nhỏ gọn bền, đẹp, chắn chắn và an toàn. Với cấu tạo phần khung sườn được gia công kiên cố, nhiều thanh chịu lực; Đèn led nhấp nháy 7 màu được trang trí 2 bên dè và phía trước xe.

Tìm hiểu xe lôi là xe gì?

+ Xe lôi ba bánh:

Với cấu tạo gần giống như xe ba gác tự chế, gồm phần đầu (xe gắn máy) và phần chở hàng, trọng tải từ 300 – 450 kg và về tổng thể thì xe này được xem là biến thể của xe lôi có trong danh sách bị cấm, thế nhưng giá của một chiếc xe lôi Trung Quốc lại có giá khá cao khoảng từ 43- 45 triệu đồng/chiếc.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *