Bị mất bằng lái xe máy làm lại như thế nào, ở đâu thủ tục ra sao?

x Bằng lái xe máy của bạn chẳng may bị mất và có nhu cầu muốn làm lại để thuận tiện đi khi đường?
x Bạn chưa biết nếu làm lại GPLX cần chuẩn bị gì, thủ tục ra sao, đăng ký cấp lại ở đâu, mất nhiều thời gian không?
x Bạn muốn biết ngoài cách làm lại bằng lái xe trực tiếp tại địa điểm yêu cầu thì có thể làm online trực tuyến không?

Để giải đáp thắc mắc của nhiều người, Proship.vn sẽ chia sẻ tất tần tật thông tin cần biết về nơi làm lại bằng lái xe bị mất cũng như cách thức, quy trình thủ tục xin cấp lại GPLX bị mất dành cho những cá nhân chưa có kinh nghiệm trong vấn đề này. Đồng thời, chúng tôi cũng cập nhật mới về các mức phạt trong trường hợp không có giấy phép lái xe khi lưu thông trên đường. Bạn đọc quan tâm nên ghi nhớ, lưu lại và áp dụng khi cần đến nhé.

>>> XEM THÊM: Dịch vụ vận chuyển Container giá rẻ – Cho thuê xe tải chở hàng uy tín

Giấy phép lái xe bị mất và những điều cần biết trước khi xin cấp lại

Do rất nhiều nguyên nhân mà bạn có thể chẳng may làm mất bằng lái xe (GPLX) của mình. Đối với trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì mất giấy phép lái xe A1 sẽ được phép xin cấp lại tại cơ quan có thẩm quyền. Vậy bị mất bằng lái xe máy làm lại như thế nào, ở đâu thủ tục ra sao? Việc mất bằng lái, làm lại bằng lái được phân thành nhiều trường hợp và sẽ có quy trình, cách thức xin cấp lại bằng lái xe máy bị mất khác nhau:

Phân loại các trường hợp mất bằng lái xe máy

Để biết được thủ tục làm lại bằng lái xe máy mất bao nhiêu tiền thì bạn cần biết được mình đang nằm trong trường hợp nào. Mỗi trường hợp sẽ mất chi phí và thời gian đợi khác nhau. Nhìn chung, hầu hết các trường hợp mất bằng sẽ nằm trong các trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Mất bằng nhưng còn hồ sơ gốc thì chỉ cần liên hệ các phòng ban thuộc sở GTVT để xin cấp lại và nộp các giấy tờ liên quan như đơn xin cấp lại bằng lái xe, CMND, HKTT, hồ sơ gốc tương ứng với bằng lái xe;
  • Trường hợp 2: Mất bằng lái và không còn hồ sơ gốc thì phải đăng ký thi lại và cấp lại bằng lái mới;
  • Trường hợp 3: Mất bằng lái xe và quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng – dưới 1 năm thì phải nộp lại tiền để sát hạch lý thuyết;
  • Trường hợp 4: mất bằng lái xe máy và quá thời hạn sử dụng trên 1 năm thì bắt buộc phải sát hạch lại cả lý thuyết và thi thực hành mới được cấp lại bằng lái xe mới.

Giấy tờ cần có khi xin cấp lại GPLX bị mất

Căn cứ quy định tại Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, hồ sơ xin cấp lại Giấy phép lái xe bị mất gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép lái xe;
  • Hồ sơ gốc phù hợp với Giấy phép lái xe (nếu có);
  • Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp;
  • Bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn thời hạn.
Bị mất bằng lái xe máy làm lại như thế nào, ở đâu thủ tục ra sao?
Để được cấp lại bằng lái xe máy trong trường hợp chẳng may bị mất, mỗi cá nhân cần phải chuẩn bị một số giấy tờ, hồ sơ, có đơn đề nghị làm lại GPLX,…theo quy định.

Thời gian xin cấp lại bằng lái xe

Trường hợp Thời gian

Giấy phép lái xe bị mất còn thời hạn hoặc quá thời hạn dưới 03 tháng

02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch.

Theo điểm d khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT

Giấy phép lái xe bị mất quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên

Thời gian cấp lại giấy phép lái xe thực hiện như đối với cấp mới, tức không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch.

Theo khoản 6 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT

Mức phạt không có giấy phép lái xe

Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức phạt đối với vi phạm về Giấy phép lái xe như sau:

Vi phạm Ô tô Xe máy
Không mang Giấy phép lái xe 200.000 – 400.000 đồng

(theo khoản 3 Điều 21)

100.000 – 200.000 đồng

(theo khoản 2 Điều 21)

Không có Giấy phép lái xe 05 – 07 triệu đồng

(theo khoản 8 Điều 21)

01 – 02 triệu đồng

(theo khoản 5 Điều 21)

>>Có thể bạn quan tâm: Cách đổi giấy phép lái xe qua mạng – Đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại TPHCM – Mua xe máy cần giấy tờ gì – Những lưu ý khi mua xe máy mới

Thủ tục, nơi cấp lại bằng lái xe máy bị mất không cần thi lại

Proship Logistics đã tổng hợp thông tin về nơi cấp lại bằng lái xe bị mất cũng như thủ tục làm lại bằng lái xe bị mất, quy trình xin cấp lại bằng lái xe máy bị mất và xin chia sẻ chi tiết tới quý bạn đọc như sau:

Thủ tục làm lại bằng xe máy trực tiếp

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp lại giấy phép lái xe bị mất

Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định, người có Giấy phép lái xe bị mất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ xin cấp lại Giấy phép lái xe như sau:

  • Đơn đề nghị đổi, cấp lại Giấy phép lái xe theo mẫu quy định;
  • Bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu gồm: CMND, CCCD, hộ chiếu (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài);
  • Giấy chứng nhận sức khỏe của người lái xe do Bệnh viện đa khoa cấp quận huyện trở lên cấp, thời gian khám sức khỏe trong vòng 6 tháng trở lại (trường hợp cấp lại GPLX không thời hạn A1, A2, A3 thì không cần);
  • Lệ phí cấp lại GPLX: 135.000 đồng.

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ cấp lại GPLX tại Sở Giao Thông Vận Tải hoặc Trung tâm dịch vụ Hành chính công cấp tỉnh, thành phố.

* Lưu ý: Khi đến làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe, người lái xe được cơ quan cấp giấy phép lái xe chụp ảnh, không phải mang theo ảnh chụp sẵn và và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên để đối chiếu.

Tại TP.HCM, bạn có thể nộp hồ sơ xin cấp lại bằng lái xe tại các địa điểm sau:

  • 252 Lý Chính Thắng, Phường 9, Quận 3: Phòng quản lý sát hạch cấp GPLX;
  • 51/2 Thành Thái, Phường 14, Quận 10;
  • Số 8 Nguyễn Ảnh Thủ, Phường Trung Mỹ Tây, Quận 12;
  • 937 Tạ Quang Bửu, Phường 5, Quận 8;
  • 111 Tân Sơn Nhì, Phường Tân Sơn Nhất, Quận Tân Phú: Trường dạy lái xe Tiến Bộ.

Tại Hà Nội, bạn có thể nộp hồ sơ xin cấp lại bằng lái xe tại các địa điểm sau:

  • Tổng cục đường bộ Việt Nam: D20, đường Tôn Thất Thuyết, khu đô thị Cầu Giấy, quận Cầu Giấy;
  • Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Số 2 Phùng Hưng, Quận Hà Đông;
  • Phòng quản lý phương tiện giao thông – Sở GTVT Hà Nội: Số 16 Cao Bá Quát, Quận Ba Đình;
  • Đội Thanh tra Giao thông Long Biên: Đường Vạn Hạnh, Quận Long Biên (trong Khu đô thị mới Việt Hưng).
Bị mất bằng lái xe máy làm lại như thế nào, ở đâu thủ tục ra sao?
Khi bị mất giấy phép lái xe, bạn có thể chuẩn bị một số giấy tờ, hồ sơ cần thiết và đến trực tiếp tại các địa điểm có thẩm quyền cấp phép làm lại GPLX cho người dân.

Bước 3: Sau khi đã được tiếp nhận hồ sơ, bạn sẽ được chụp ảnh để in lên GPLX chất liệu PET. Đóng 135.000 đồng lệ phí làm GPLX và biên nhận hồ sơ.

Bước 4: Hoàn thành, bạn sẽ chờ hồ sơ xin cấp lại GPLX được xử lý trong vòng 60 ngày. Nếu GPLX cũ của bạn đang bị tạm giữ, bạn sẽ được gọi lên để đóng tiền phạt.

Bước 5: Nhận giấy phép lái xe cấp lại.

Theo thời hạn trên giấy hẹn, người làm thủ tục đến bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải để nhận Giấy phép lái xe được cấp lại.

Thủ tục làm lại bằng xe máy online

Ngoài cách đến trực tiếp tại các trung tâm để xin cấp, làm lại GPLX bị mất thì bạn còn có thể đăng ký cấp lại bằng lái xe online theo cách sau:

  • Bước 1: Truy cập vào website Cổng thông tin dịch vụ Quốc gia theo đường link: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html;
  • Bước 2: Kéo xuống dưới mục “Công dân” và bấm chọn vào mục “Phương tiện và người lái”;
  • Bước 3: Sau khi chọn, hệ thống hiện ra nội dung các dịch vụ cụ thể. Bạn bấm chọn mục “Giấy phép lái xe” và nhấn tiếp mục “Cấp lại Giấy phép lái xe “. Lúc này màn hình hiện ra các thông tin liên quan đến trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, cơ quan thực hiện,…việc cấp lại Giấy phép lái xe để bạn tham khảo;
  • Bước 4: Bấm chọn cơ quan thực hiện là tỉnh/thành phố, chọn tỉnh/ thành phố phù hợp rồi nhấn “Đồng ý”;
Bị mất bằng lái xe máy làm lại như thế nào, ở đâu thủ tục ra sao?
Hoặc nếu không có thời gian đi lại, bạn hoàn toàn có thể đăng ký cấp lại làm lại bằng lái xe máy trực tuyến online trên Website Cổng dịch vụ công quốc gia và làm theo hướng dẫn như hình.
  • Bước 5: Hệ thống sẽ hiển thị thông tin về địa chỉ, cơ quan thực hiện. Bấm vào ô “Nộp trực tuyến” để tiếp tục nộp hồ sơ;
  • Bước 6: Thực hiện đăng nhập tài khoản của bạn. Nếu chưa có tài khoản thì cần đăng ký tài khoản để tiếp tục;
  • Bước 7: Sau khi đăng nhập xong, hệ thống yêu cầu điền những thông tin cơ bản cần thiết thông tin và hệ thống hẹn lại lịch đến lấy Giấy phép lái xe. Bạn điền thông tin đúng theo yêu cầu của hệ thống;
  • Bước 8: Đúng ngày hẹn bạn đến cơ quan thực hiện để lấy Giấy phép lái xe mới. Khi đi cần lưu ý mang thêm một số giấy tờ gồm: đơn đề nghị đổi, cấp lại về Giấy phép lái xe theo mẫu quy định, bản sao giấy phép lái xe hiện đang sử dụng…

Như vậy, Proship Logistics đã trình bày về quy trình thủ tục làm lại bằng lái xe bị mất, nếu bạn chẳng may bị mất GPLX nhưng chưa biết phải làm sao để được cấp mới lại thì nên tham khảo và ghi nhớ một số thông tin liên quan tới hồ sơ, giấy tờ, nơi cấp lại bằng lái xe bị mất mà tìm đến. Bên cạnh đó, bạn còn có thể làm lại bằng lái xe máy bị mất bằng hình thức trực tuyến online qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ số 0909 344 247 để được giải đáp và cung cấp Dịch vụ vận tải hàng liên tỉnh, Bắc Nam, Quốc tế trọn gói giá rẻ tốt nhất.

>>Xem thêm:

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *