x Doanh nghiệp bạn có lô hàng cần xuất khẩu để mở rộng thị trường giao thương nhưng chưa có kinh nghiệm tìm chọn đối tác xuất hàng tiềm năng?
x Bạn muốn biết tại sao trong hoạt động xuất nhập khẩu, việc tìm đúng đối tác, khách hàng lại cực kỳ quan trọng?
x Các doanh nghiệp logistics, XNK muốn biết cần chuẩn bị những gì để đẩy nhanh và tiếp cận nhiều đối tác khách hàng xuất khẩu?
Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực vận tải – XNK, Proship.vn chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn cách tìm đối tác xuất khẩu uy tín và chất lượng? Lý do tại sao việc tìm kiếm đối tác, khách hàng xuất khẩu lại quan trọng đối với doanh nghiệp?,…Song song đó, Proship Logistics cũng liệt kê các việc mà doanh nghiệp cần thiết phải làm trong kế hoạch tìm kiếm đối tác xuất hàng.
Vì sao tìm kiếm đối tác, khách hàng xuất khẩu lại quan trọng?
Bước quan trọng nhất để hàng hóa được mang đi quốc tế là tìm đối tác nước ngoài để xuất khẩu. Bởi việc mở rộng quy mô kinh doanh của bạn đến nước ngoài không chỉ giúp tăng trưởng doanh thu mà còn mang lại nhiều lợi ích:
Mở rộng tệp khách hàng
Truy cập vào thị trường quốc tế giúp bạn tiếp cận với một lượng khách hàng mới. Điều này có thể giúp tăng doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ dài hạn.

Tăng cường danh tiếng
Việc xuất khẩu sản phẩm giúp tạo đà cho danh tiếng, uy tín của bạn. Khách quốc tế đánh giá cao công ty có khả năng cung cấp hàng hóa và dịch vụ chất lượng.
Diversify risk (Đa dạng hóa rủi ro)
Mở rộng thị trường giúp giảm thiểu rủi ro khi chỉ phụ thuộc vào một thị trường nội địa. Nếu một thị trường gặp khó khăn, bạn vẫn có thể duy trì hoạt động thông qua các thị trường khác.
Cách tìm khách hàng xuất khẩu, khách hàng nước ngoài, khách quốc tế uy tín, hiệu quả
Một vài gợi ý về cách tìm đối tác xuất khẩu mà các doanh nghiệp nên cân nhắc thử nghiệm:
Cách tìm kiếm đối tác nước ngoài để xuất khẩu bằng công cụ tìm kiếm Google
Hàng loạt các kết quả sẽ được trả về nếu bạn biết tìm kiếm bằng những keyword đúng tại những thị trường bạn đang định hướng tới, bạn chỉ cần lọc tên của những công ty này và tiếp tục tìm kiếm trên google để tìm ra Website, trang mạng xã hội của họ, tìm cách liên lạc qua số điện thoại trên Website, Email để chào dịch vụ, xin thông tin và chào hàng.
Song nhược điểm là những đối tượng “chưa chắc” đã có nhu cầu nhập hàng từ nước ngoài.
Cách tìm kiếm đối tác nước ngoài để xuất khẩu qua kênh hội chợ
Hãy đăng ký một gian hàng tại các triển lãm, hội chợ lớn để tập trung giới thiệu doanh nghiệp của bạn. Song nhược điểm lại là chi phí đầu tư cho kênh này khá cao, thường chỉ dành cho các doanh nghiệp “có điều kiện” một chút.
Với cách này, bạn chỉ cần cập nhật thông tin về các sự kiện triển lãm về ngành hàng tại thị trường xuất khẩu mục tiêu, đăng ký tham gia theo hướng dẫn và làm một gian hàng thật ấn tượng dành cho khách hàng của mình.
Tìm kiếm đối tác nước ngoài qua dữ liệu xuất khẩu
Là cách không thực sự chính thống nhưng nhìn trên góc độ công bằng cạnh tranh của thị trường cũng có thể xếp vào một kênh tìm kiếm khách hàng quốc tế hiệu quả cao.

Tìm kiếm đối tác nước ngoài để xuất khẩu qua các kênh mạng xã hội
Tùy thuộc mỗi quốc gia mà bạn nhắm tới, hãy đặt ra câu hỏi, quốc gia đó sử dụng MXH nào phổ biến? Facebook và Linkedin là hai mạng xã hội mà Proship Logistics muốn gợi ý cho các doanh nghiệp.
Thu hút đối tác nước ngoài bằng Website
“Bộ mặt” doanh nghiệp, tạo nên uy tín doanh nghiệp khi xuất hàng đi nước ngoài. Với doanh nghiệp xuất khẩu, việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp để PR sản phẩm ra thị trường nước ngoài rất quan trọng. Bởi đa phần khách hàng nước ngoài hay tìm kiếm và tìm hiểu sản phẩm qua Website của nhà cung cấp.
Tìm kiếm đối tác nước ngoài để xuất khẩu qua các trang TMĐT B2B
Thuật ngữ ”Trang thương mại điện tử” chắc không còn xa lạ nhưng các trang TMĐT được nhắc đến là các trang TMĐT B2B (Business to Business), được phân biệt với B2C (Business to Customer).
Các trang TMĐT B2B phổ biến hiện nay dành cho việc bán hàng xuất khẩu có thể kể tới như Alibaba, E21c, Tradekey, Go4worldbusiness, Tradeindia, Indiamart,…
Cần chuẩn bị những gì khi tìm kiếm khách hàng, đối tác xuất khẩu?
Cách tìm đối tác xuất khẩu đã được Proship gợi ý…Vậy, cần chuẩn bị những gì trước khi tìm kiếm một tệp khách hàng, đối tác xuất khẩu tiềm năng? Cùng Proship đi tìm lời giải đáp qua nội dung sau:
Xây dựng Profile doanh nghiệp
Hồ sơ, danh sách các sản phẩm của doanh nghiệp, là một trong những tài liệu giới thiệu sơ lược cho các khách hàng về doanh nghiệp của bạn. Hồ sơ gồm:
- Thông tin Công ty (Tên, địa chỉ, liên hệ, các nhân sự cấp cao,…);
- Quy mô, năng lực;
- Các chứng nhận, thành tích, giải thưởng;
- Các sản phẩm, dịch vụ cung cấp trên thị trường
Tương tự Website, việc thiết kế hồ sơ công ty và sản phẩm của bạn nên áp dụng nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Việt, tiếng Anh và các ngôn ngữ phổ biến trong thị trường mục tiêu của bạn.
Nên đầu tư vào việc thiết kế đẹp mắt, chuyên nghiệp và dễ đọc cho bộ hồ sơ này vì đó là hình ảnh đại diện của công ty khi tiếp xúc và quảng bá đến khách hàng.
Tạo Website cho doanh nghiệp
Website là một trong những công cụ giúp giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp hiệu quả đến khách hàng quốc tế. Thông thường, các khách hàng nếu muốn tìm kiếm thông tin, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ truy cập vào Website đầu tiên. Do đó, một Website chuyện nghiệp sẽ giúp khách hàng tin tưởng và có thiện cảm hơn.

Tạo tài khoản Google My Business
Google My Business là công cụ miễn phí của Google cho phép cho phép bạn hiển thị thông tin về công ty của mình trên Google Search và Google Maps, giúp tạo niềm tin trong lòng khách hàng.
Bằng cách tạo tài khoản Google My Business, bạn có thể:
- Hiển thị thông tin về công ty của bạn trên kết quả tìm kiếm Google;
- Tăng cơ hội xuất hiện trên Google Maps khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn;
- Theo dõi và đánh giá lượt truy cập cũng như tương tác của khách hàng với công ty của bạn.
Chuẩn bị các chứng từ xuất nhập khẩu
Các tài liệu, chứng từ xuất nhập khẩu cần chuẩn bị gồm:
- Giấy phép xuất nhập khẩu (Export/Import License);
- Hợp đồng xuất nhập khẩu;
- Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice);
- Phiếu đóng gói (Packing List);
- Chứng từ vận chuyển (Bill of Lading, Air Waybill…);
- Chứng nhận nguồn gốc hàng hóa (Certificate of Origin);
- Chứng nhận chất lượng hàng hóa (Certificate of Quality);
- Chứng nhận kiểm tra hàng hóa (Inspection Certificate);
- Giấy tờ khác theo yêu cầu của khách hàng hoặc quốc gia nhập khẩu.
Proship Logistics đã chia sẻ cách tìm đối tác xuất khẩu, nhập khẩu mà nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng hiệu quả. Theo đó, nếu đơn vị bạn đang tìm kiếm một Forwarder (FWD) chuyên nghiệp, tốt nhất tại khu vực Tp HCM, Hà Nội, liên hệ ngay cho chúng tôi qua số 0909 344 247 để nhận được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về các giải pháp vận chuyển hàng FCL/LCL.