Đổi bằng lái xe máy sang thẻ nhựa cần những giấy tờ gì?

x Bạn đang có nhu cầu muốn chuyển đổi bằng lái xe từ bản giấy sang thẻ nhựa PET mới nhất?
x Bạn muốn biết các giấy tờ cần chuẩn bị để hoàn tất thủ tục yêu cầu chuyển đổi GPLX sang thẻ nhựa?
x Bạn thắc mắc nếu chẳng may bị mất bằng lái xe máy, mức phạt là bao nhiêu? Có nhất thiết phải đổi GPLX sang thẻ PET?

Việc chuyển đổi bằng lái xe máy sang thẻ nhựa (thẻ PET) giúp người dùng trải nghiệm sự tiện lợi và hiện đại hóa trong quản lý giấy phép lái xe. Song không phải ai cũng biết rõ các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi đổi bằng lái xe máy. Vậy nên trong khuôn khổ bài viết này, Proship.vn sẽ liệt kê những loại giấy tờ cần phải có khi muốn chuyển đổi bằng lái xe máy sang thẻ nhựa. Bạn quan tâm nên tham khảo để biết mình cần thu thập, chuẩn bị gì trước khi yêu cầu chuyển đổi GPLX sang bản mới theo quy định.

Có thể bạn quan tâm: Đổi bằng lái xe máy ở đâu – Cách tra cứu giấy phép lái xe – Biển số xe các tỉnh thành

Người dân có bắt buộc phải chuyển đổi bằng lái xe máy sang thẻ PET không?

Theo quy định tại Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, việc đổi Giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET được khuyến khích thực hiện trước ngày 31/12/2020.

Như vậy, việc đổi Giấy phép lái xe sang dạng thẻ nhựa (PET) được khuyến khích chứ không hề ép buộc. Người dân có điều kiện thì nên đi đổi sang thẻ PET. Nếu chưa đổi, bằng lái xe cũ vẫn có giá trị cho đến khi hết thời hạn. Hiện nay, Giấy phép lái xe máy (hạng A1, A2) không có thời hạn. Vì thế, bằng lái xe máy của người dân không cần đổi vẫn có thể sử dụng vĩnh viễn.

Trước đó, tại Thông tư 58/2015/TT-BGTVT yêu cầu người dân đang sử dụng Giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình sau:

  • Giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4: trước ngày 31/12/2016;
  • Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3): trước ngày 31/12/2020.
Đổi bằng lái xe máy sang thẻ nhựa cần những giấy tờ gì?
Việc đổi bằng lái xe máy sang thẻ nhựa tuy không bắt buộc nhưng khuyến nghị nên đổi vì có độ bền cao lại giúp các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền dễ dàng trong việc quản lý.

Tuy nhiên, văn bản này sau đó đã bị thay thế bởi Thông tư 12 và vì thế mà năm 2020, không bắt buộc người dân đổi bằng lái xe máy sang thẻ PET. Tuy KHÔNG BẮT BUỘC, CƯỠNG CHẾ chuyển đổi nhưng người dân nên đổi bằng lái xe sang thẻ cứng PET, bởi đây là loại thẻ nhựa có độ bền cao, có thể sử dụng lâu dài, lại vừa giúp các Cơ quan có thẩm quyền quản lý dễ dàng hơn.

Proship Logistics hướng dẫn thủ tục đổi bằng lái xe máy sang thẻ nhựa PET

Khi thực hiện đổi bằng lái xe máy sang thẻ nhựa, người dùng nên chuẩn bị các giấy tờ như: Bản sao CMND, đơn đề nghị đổi, bản sao Giấy phép lái xe,…Và dưới đây là quy trình thủ tục đổi bằng lái xe máy từ bản giấy sang thẻ nhựa PET mà bất cứ ai cũng cần phải biết. Cụ thể như sau:

Giấy tờ cần có khi chuyển đổi bằng lái xe máy sang thẻ PET

Đổi bằng lái xe máy sang thẻ nhựa cần những giấy tờ gì và đây là câu trả lời. Hồ sơ bao gồm:

  • Đề xuất mẫu đổi hoặc cấp lại GPLX, cần điền thông tin và ký tại chỗ, không cần xác nhận;
  • Giấy chứng nhận sức khỏe được cấp bởi Bệnh viện đa khoa hoặc Phòng khám đa khoa có đủ điều kiện, với thời gian khám sức khỏe trong khoảng 6 tháng trở lại (ngoại trừ trường hợp đổi GPLX hạng A1, A2, A3 hoặc tách GPLX, không yêu cầu giấy này);
  • Xuất trình giấy phép lái xe hiện có (nếu có), chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có số CMND, CCCD (đối với công dân Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn (đối với người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư tại nước ngoài);
  • Tài liệu gốc thi GPLX (trường hợp bị mất bằng, nếu có, không bắt buộc mang theo vì dữ liệu GPLX đã lưu trữ trên hệ thống của Bộ GTVT).

Thủ tục đổi bằng lái xe máy trực tuyến

Đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Để thực hiện thủ tục đổi bằng lái xe trực tuyến ở Cổng dịch vụ công Quốc gia, người dùng hãy thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Người dùng truy cập website Dịch vụ công trực tuyến;
  • Bước 2: Chọn phương tiện và người lái ở mục Công dân;
  • Bước 3: Chọn mục “Giấy phép lái xe.”;
  • Bước 4: Người dùng nhấn chọn “Đổi Giấy phép lái xe do ngành Giao thông Vận tải cấp.”;
  • Bước 5: Ở mục “Chọn cơ quan thực hiện” bên phải màn hình, người dùng hãy nhấn chọn Tỉnh/Thành phố hoặc Bộ ngành tương ứng. Sau đó nhấn vào nút “Đồng ý.”;
  • Bước 6: Người dùng chọn thủ tục hành chính cấp 3 hoặc 4 bằng cách chọn “Nộp trực tuyến” ở ô bên cạnh;
  • Bước 7: Đăng nhập vào tài khoản dịch vụ công của người dùng;
  • Bước 8: Điền thông tin theo hướng dẫn và tải bản scan sơ xin đổi Giấy phép lái xe. Hồ sơ bao gồm: đơn đề nghị đổi bằng lái xe theo mẫu (1 bản chính), giấy khám sức khỏe của chủ phương tiện do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định (trừ những người dùng Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3), bản sao Giấy phép lái xe, Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.
Đổi bằng lái xe máy sang thẻ nhựa cần những giấy tờ gì?
Người dùng có thể thực hiện đổi Giấy phép lái xe sang thẻ nhựa PET trên website Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đổi giấy phép lái xe qua website của Tổng Cục đường bộ

Để đổi giấy phép lái xe qua trang web của Tổng Cục đường bộ, người dùng hãy thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập website chính thức của Tổng Cục đường bộ;
  • Bước 2: Người dùng hãy chọn loại thủ tục hành chính cần thực hiện, sau đó chọn cơ quan giải quyết ở địa phương và địa điểm tiếp nhận phù hợp. Sau khi hoàn tất các bước này, người dùng có thể đăng ký thủ tục trực tuyến. Trang web của Tổng Cục đường bộ cung cấp dịch vụ công cấp độ 3 và 4, giúp người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục liên quan đến giấy phép lái xe;
  • Bước 3: Người dùng chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, tải lên ảnh chụp các giấy tờ được yêu cầu để hoàn tất thủ tục đổi giấy phép lái xe.
Đổi bằng lái xe máy sang thẻ nhựa cần những giấy tờ gì?
Hoặc người dùng có thể thực hiện chuyển đổi thẻ xe máy sang dạng PET trên Website của Tổng Cục đường bộ.

Thủ tục đổi bằng lái xe máy trực tiếp

Để đổi bằng lái xe máy thẻ PET (thẻ nhựa) trực tiếp, người dùng thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết gồm Đơn đề nghị đổi Giấy phép lái xe, bản sao Giấy phép lái xe, và căn cước công dân hoặc hộ chiếu (Lưu ý: Người dùng không cần chuẩn bị giấy khám sức khỏe khi đổi bằng lái xe máy hạng A1, A2, A3)
  • Bước 2: Gửi hồ sơ của người dùng tới Bộ phận một cửa của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.
  • Bước 3: Khi thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người dùng sẽ phải đến chụp ảnh trực tiếp và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên bước 1 (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu. Thủ tục thay đổi giấy phép lái xe thường được hoàn thành trong vòng không quá 05 ngày kể từ khi người dùng nộp hồ sơ.

* Lưu ý: Sau khi được cấp giấy phép lái xe mới, cơ quan cấp cho người dùng sẽ cắt góc ở Giấy phép lái xe cũ (trừ Giấy phép lái xe do nước ngoài cấp), giao lại cho người lái xe để bảo quản. Và lệ phí để cấp mới giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế) hiện tại là 135.000 đồng theo quy định của Thông tư 188/2016/TT-BTC.

Địa điểm cấp đổi bằng lái xe máy tại TPHCM và Hà Nội

Để đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET, bạn có thể tìm đến các địa chỉ sau tại TPHCM:

  • Cơ sở 1: 51/2 Thành Thái, Phường 14, Quận 10;
  • Cơ sở 2: 08 Nguyễn Ảnh Thủ, Phường Trung Mỹ Tây, Quận 12;
  • Cơ sở 3: 256 Dương Đình Hội, P. Tăng Nhơn Phú B, Quận 9;
  • Cơ sở 4: 111 Tân Sơn Nhì, Phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú.

Để đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET, bạn có thể tìm đến các địa chỉ sau tại Hà Nội:

  • Tổng cục đường bộ Việt Nam: D20, đường Tôn Thất Thuyết, khu đô thị Cầu Giấy, quận Cầu Giấy;
  • Sở Giao thông vận tải Hà Nội: số 2 Phùng Hưng, Quận Hà Đông;
  • Phòng quản lý phương tiện giao thông – Sở GTVT Hà Nội: số 16 Cao Bá Quát, Quận Ba Đình;
  • Đội Thanh tra Giao thông Long Biên: đường Vạn Hạnh, Quận Long Biên (trong Khu đô thị mới Việt Hưng).

Mức xử phạt về lỗi bị mất giấy phép lái xe hạng A1

Dựa trên Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành vi giao thông đường bộ (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021), trong trường hợp mất giấy phép lái xe nhưng vẫn tiến hành lái xe, khi bị lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) phát hiện, sẽ được lập biên bản ghi nhận vi phạm không có giấy phép lái xe.

Nếu sau khi vi phạm và lập biên bản, người lái xe làm lại giấy phép lái và trình cho lực lượng CSGT, vi phạm sẽ được chuyển sang hình phạt vi phạm không mang theo giấy phép lái (đối với xe mô tô: phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng; đối với xe ô tô: phạt từ 200.000 đến 400.000 đồng). Nếu không có khả năng làm lại giấy phép, vi phạm sẽ bị áp dụng hình phạt vi phạm không có giấy phép lái (đối với xe mô tô dưới 175cm3, phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng; đối với xe mô tô từ 175cm3 trở lên, phạt từ 4 triệu đến 5 triệu đồng; đối với xe ô tô, phạt từ 10 triệu đến 12 triệu đồng).

Qua những tin tức mới nhất mà Proship Logistics đã chia sẻ, các cá nhân đã biết đổi bằng lái xe máy sang thẻ nhựa cần giấy tờ gì để từ đó có sự chuẩn bị trước trong mọi trường hợp. Về cơ bản, quy trình đổi bằng lái xe máy rất nhanh đơn giản, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn như trên rồi tìm tới địa chỉ gần nhất tại Tphcm hoặc Hà Nội để tiến hành nộp hồ sơ yêu cầu chuyển đổi và chờ đợi nhận GPLX bản mới. Để được giải đáp các vấn đề liên quan cũng như cung cấp Dịch vụ vận chuyển hàng Đa phương thức giá tốt nhất, liên hệ ngay 0909 344 247

Xem thêm các dịch vụ của Proship:

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Mục nhập này đã được đăng trong Tin tức và được gắn thẻ .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *