Thủ tục cách sang tên đổi chủ giấy tờ xe máy 2024

x Bạn mới mua lại một chiếc xe máy cũ và đang tìm cách sang tên đổi chủ giấy tờ xe hợp lệ?
x Bạn muốn biết cần chuẩn bị các loại hồ sơ, giấy tờ gì, lệ phí bao nhiêu khi sang tên đổi chủ xe máy?
x Bạn cần biết thủ tục sang tên đổi chủ xe máy khác tỉnh/cùng tỉnh khác nhau thế nào? Có phức tạp không?

Thủ tục sang tên xe máy khi chuyển nhượng là cần thiết và bắt buộc, đòi hỏi sự cẩn thận để tránh sai sót và mất thời gian. Do đó trong bài chia sẻ này, Proship.vn sẽ giải đáp nhanh thông tin liên quan tới thủ tục sang tên đổi chủ giấy tờ xe máy để những ai đang có ý định mua lại một chiếc xe gắn máy từ người chủ khác dù là cùng hoặc khác tỉnh vẫn có thể hoàn tất mọi thủ tục sang tên nhanh theo đúng quy định. Đồng thời, chúng tôi cũng cập nhật mới mức thu lệ phí trước bạ tương ứng với từng trường hợp về thời gian sử dụng xe, tình trạng xe,…cho các cá nhân ghi nhớ, nắm rõ.

Có thể bạn quan tâm: Đăng kiểm là gì – Lệ phí cầu cảng là gì – Gửi hàng đi Huế – Dịch vụ vận tải hàng hóa

Sang tên đổi chủ xe máy có bắt buộc hay không?

Hiện nay nhằm tiết kiệm chi phí, nhiều người thường chọn mua xe máy cũ. Tuy nhiên, hình thức mua bán này cần được hợp thức hóa bằng thủ tục sang tên xe máy để phương tiện có thể lưu thông đúng Luật. Sang tên xe máy là một bước của quá trình chuyển nhượng tài sản (xe máy) từ người này cho người khác thông qua giao dịch dân sự bằng việc thực hiện thủ tục sang tên xe tại cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn nhất định.

Đây là quy định bắt buộc của luật nhằm đảm bảo các quyền lợi và nghĩa vụ về sau của các bên sau khi chuyển nhượng. Một khi đã hoàn tất thủ tục sang tên xe theo đúng quy định pháp luật, bên mua sẽ có đủ quyền và lợi ích hợp pháp đối với các quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt đối với tài sản xe đã được pháp luật công nhận.

Thủ tục cách sang tên đổi chủ giấy tờ xe máy
Sang tên đổi chủ xe máy là bắt buộc trong thời hạn nhất định theo quy định để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người chủ hiện tại khi sang nhượng xe.

Hiện nay, theo quy định tại khoản 3, Điều 6, Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi, đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ: Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho Tổ chức, Cá nhân:

  • Chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển xe cho cơ quan đăng ký xe tiến hành việc sang tên cho tổ chức, cá nhân tỉnh khác, thành phô trực thuộc trung ương;
  • Chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe sang tên cho tổ chức, cá nhân trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trường hợp cá nhân, tổ chức mua, được điều chuyển, tặng cho, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

=> Như vậy theo quy định của pháp luật, việc sang tên xe máy là điều bắt buộc và phải được tiến hành với Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Nếu không chấp hành trong thời hạn quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

>>Xem thêm: Thủ tục sang tên đổi chủ giấy tờ xe ô tô

Hướng dẫn thủ tục sang tên đổi chủ giấy tờ xe máy chi tiết mới nhất

Nhu cầu mua bán trao đổi xe máy cũ đang diễn ra khá sôi động song không phải ai cũng nắm rõ quy trình sang tên để chiếc xe hoàn toàn thuộc về chủ mới. Thủ tục sang tên đổi chủ giấy tờ xe máy chính là giải pháp hành chính bảo vệ quyền lợi bên bán và bên mua khi thực hiện giao dịch trao đổi xe máy cũ. Theo đó, 2 bên sẽ phải chuẩn bị hồ sơ giấy tờ, đóng lệ phí trước bạ,…để việc sang tên đổi chủ diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn. Cụ thể như sau:

Hồ sơ cần có khi sang tên đổi chủ xe máy

Hồ sơ sang tên, di chuyển xe bao gồm 02 loại:

* Hồ sơ thu hồi giấy đăng ký xe:

  • Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;
  • Giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BCA;
  • 02 bản chà số máy, số khung xe;
  • Chứng nhận đăng ký xe;
  • Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA (trừ trường hợp di chuyển nguyên chủ).
  • Biển số xe;
  • Trường hợp di chuyển nguyên chủ, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trừ trường hợp xe đã đăng ký là biển 3 hoặc 4 số thì phải nộp lại biển 3 hoặc 4 số đó;
  • Trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì phải ghi rõ lý do trong giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe.

* Hồ sơ đăng ký sang tên, di chuyển xe

  • Giấy khai đăng ký xe;
  • Giấy tờ của chủ xe quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BCA;
  • Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA (trừ trường hợp di chuyển nguyên chủ);
  • Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA;
  • Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Trường hợp sang tên xe máy cũ trong cùng tỉnh

* Bên bán: Chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe; Trường hợp tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

* Bên mua:

Bước 1:

Chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Giấy khai đăng ký xe (theo Mẫu số 01);
  • Chứng từ lệ phí trước bạ;
  • Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe;
  • Giấy tờ của chủ xe.

Bước 2:

Nộp 01 bộ hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông hoặc Công an cấp huyện (xe đăng ký ở đâu thì làm thủ tục ở đó).

Người thực hiện thủ tục sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới trong thời gian không quá 02 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Biển số xe được cấp ngay khi hoàn thành hồ sơ hợp lệ.

* Lưu ý: Trường hợp biển 3, 4 số hoặc khác hệ hiển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 05 số theo quy định ngay khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

Thủ tục cách sang tên đổi chủ giấy tờ xe máy
Tùy từng trường hợp cùng tỉnh/khác tỉnh hoặc không tìm được chủ cũ thì quy trình, thủ tục tiến hành sang tên đổi chủ xe gắn máy sẽ khác nhau.

Trường hợp sang tên xe máy cũ đi tỉnh khác

Người bán thực hiện thủ tục tại nơi đã cấp đăng ký xe:

  • Trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cho cơ quan đăng ký xe.
  • Người thực hiện thủ tục không phải nộp lệ phí và sẽ nhận được Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe và được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời, biển số tạm thời.

Người mua thực hiện thủ tục tại nơi xe chuyển đến:

Bước 1:

Chuẩn bị cần chuẩn bị gồm:

  • Giấy khai đăng ký xe (Mẫu số 01);
  • Chứng từ lệ phí trước bạ;
  • Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe;
  • Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe;
  • Giấy tờ của chủ xe.

Bước 2:

Nộp 01 bộ hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông hoặc Công an cấp huyện. Người mua đóng lệ phí theo quy định tại Thông tư 229/2016/TT-BTC, sau đó sẽ được cấp biển số xe và đăng ký xe.

Trường hợp sang tên đổi chủ không tìm được chủ cũ xe

Người đang sử dụng xe xuất trình giấy tờ của chủ xe và nộp giấy tờ sau:

  • Giấy khai đăng ký xe (Ghi rõ quá trình mua bán và cam kết, chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe);
  • Chứng từ lệ phí trước bạ;
  • Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (có dán bản chà số máy, số khung xe có đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe).

Bước 1:

Người đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký chiếc xe để làm thủ tục thu hồi. Người đang sử dụng xe kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công. Sau đó cung cấp mã hồ sơ online và nộp hồ sơ giấy kèm theo biển số xe, giấy đăng ký xe. Sau khi kiểm tra hồ sơ xe hợp lệ, cơ quan đăng ký xe cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

* Lưu ý: Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ và cơ quan đăng ký sang tên xe là một thì người đang sử dụng xe không phải làm thủ tục thu hồi. Thay vào đó chỉ cần nộp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe khi làm thủ tục sang tên.

Bước 2:

Người đang sử dụng xe làm thủ tục sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú).

Bước 3:

Cơ quan đăng ký xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày, đồng thời tiến hành xác minh thông tin xe. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của người dân, cơ quan đăng ký xe phải gửi thông báo cho chủ xe và cơ quan đăng ký xe đã đăng ký cho xe đó. Đồng thời niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe tại trụ sở cơ quan công an và tra cứu, xác minh tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận văn bản của cơ quan đăng ký xe, đơn vị quản lý dữ liệu xe mất cắp, xe vật chứng có văn bản trả lời cho cơ quan đăng ký xe.

Bước 4:

Cơ quan đăng ký xe xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và giải quyết đăng ký sang tên xe. Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và giải quyết đăng ký sang tên xe cho người đang sử dụng xe.

Mức thu lệ phí trước bạ của xe máy cũ bao nhiêu?

Để xe đủ điều kiện lăn bánh hợp pháp, sau khi công chứng Hợp đồng mua bán, chủ phương tiện cần nộp lệ phí trước bạ theo quy định. Mức lệ phí trước bạ khi sang tên xe máy cũ được tính theo công thức:

Số tiền lệ phí trước bạ (VNĐ) = Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ (VNĐ) x Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

* Trong đó:

Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ = giá trị tài sản mới nhân với x tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản.

Lưu ý: Phần trăm chất lượng còn lại xác định theo thời gian sử dụng phương tiện thực tế quy định ở khoản 3 Điều 3 Thông tư 13/2022/TT-BTC, cụ thể:

Thời gian sử dụng

Giá trị còn lại so với xe mới

Trong 01 năm

90%

Từ trên 01 đến 03 năm

70%

Từ trên 03 đến 06 năm

50%

Từ trên 06 đến 10 năm

30%

Trên 10 năm

20%

Thủ tục cách sang tên đổi chủ giấy tờ xe máy
Tùy thuộc tình trạng xe máy hiện tại có thời gian sử dụng bao nhiêu năm trở lên sẽ áp dụng các mức lệ phí trước bạ khác nhau.

Được biết, hiện tại mức thu lệ phí trước bạ của xe máy cũ hiện tại là 1%. Riêng đối với:

  • Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở Thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…) nộp lệ phí trước bạ theo mức  5%.
  • Trường hợp xe đã nộp lệ phí trước bạ theo mức thu 5% thì các lần chuyển nhượng tiếp theo nộp lệ phí trước bạ với mức thu 1%.

Lệ phí trước bạ xe máy nộp tại Chi cục thuế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương. Theo Công văn 3027/TCT-DNNCN ngày 29/7/2020 của Tổng cục Thuế, người dân có thể khai, nộp lệ phí trước bạ qua mạng để tiết kiệm thời gian.

Trên đây là chi tiết thủ tục sang tên đổi chủ giấy tờ xe máy (áp dụng cho cùng tỉnh và khác tỉnh) mà các cá nhân đang có nhu cầu mua lại một chiếc xe máy từ người chủ khác có thể tham khảo và tiến hành chuẩn bị các loại hồ sơ, giấy tờ cần thiết. Về cơ bản, cách sang tên đổi chủ xe máy rất nhanh chóng và đơn giản, chỉ cần làm theo hướng dẫn từng bước của Proship là bạn đã hoàn tất việc sang nhượng xe…Và khi có nhu cầu tìm thuê Dịch vụ vận chuyển hàng bằng xe tải, container đường bộ/đường sắt/đường biển, liên hệ ngay số 0909 344 247 để nhận báo giá tốt nhất.

>>Xem thêm

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Mục nhập này đã được đăng trong Tin tức và được gắn thẻ .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *