Seaway bill là chứng từ phổ biến và quan trọng trong vận tải biển nói chung và vận tải container nói riêng. Để làm rõ hơn thuật ngữ Seaway Bill là gì, Proship.vn sẽ giải đáp nhanh những thắc mắc liên quan tới khái niệm vận đơn Seaway bill, quy định, chức năng chính của seaway bill. Các Doanh nghiệp XNK, các chủ hàng, các hãng tàu biển,…nên update thông tin để có cơ sở hoàn tất các chứng từ theo quy định.
Hotline liên hệ vận chuyển:
Ms Tiên: 0909 986 247
Ms Dung: 0939 999 247
Ms Duy: 0902 581 247
Seaway Bill là gì? Nguồn gốc ra đời Seaway bill
Seaway Bill là gì?
Seaway bill là chứng từ vận tải mà hãng tàu cấp cho shipper ngay khi tàu chạy khi người này hoàn thành việc giao hàng và thanh toán đầy đủ chi phí của lô hàng đó. Tức là hãng tàu sẽ thả hàng cho consignee khi tàu đến tại cảng dỡ hàng, Consignee có thể đến lấy hàng mà không cần xuất trình B/L gốc hay cần phải có điện giao hàng.
Nguồn gốc ra đời của Seaway Bill
Thực tế hiện nay việc sử dụng vận đơn Bills of Lading gặp nhiều khó khăn và trở ngại trong quá trình vận chuyển hàng. Theo Luật quy định, khi hàng hóa vận chuyển muốn đến tay được người nhận thì yêu cầu phải xuất trình vận đơn gốc mới được nhận. Trong lúc đó, vận đơn qua đường bưu điện tới tay người nhận khá chậm.
Vận đơn muốn phát hành và sử dụng thường rất tốn kém, tốn chi phí và thời gian. Đặc biệt vận đơn thường bị làm giả, do đó mà đơn vị phát hành thường in chữ nhỏ ở mặt sau. Chúng ta có thể thấy được vận đơn dùng để lưu thông giữa người mua và người bán còn gặp nhiều bất cập. Nó chưa thực sự hiện đại và mang tính đột phá. Bởi quá trình vận chuyển còn thủ công, cần thông qua bưu điện nên rất chậm trễ.
Chính vì những lý do ở trên mà vận đơn đường biển Seaway Bill đã ra đời, đây là hình thức vận đơn đường biển. Tuy nhiên về nội dung và hình thức thì không khác nhau nhiều. Điểm khác duy nhất là ở mặt sau của Seaway Bill nhà phát hành chỉ ghi chú ngắn gọn hoặc để trống, mục đích là tiết kiệm chi phí cho vận đơn.
Một số trường hợp nên sử dụng vận đơn đường biển có thể kể đến như:
- Thời gian vận chuyển hàng bằng tàu biển ngắn hơn so với thời gian gửi bill gốc;
- Việc sử dụng vận đơn đường biển thường được áp dụng với những công ty đã từng hợp tác với nhau và đảm bảo mức độ uy tín;
- Muốn làm được vận đơn đường biển phải là bill đích danh, tức là ai có tên trong ô Consignee mới được nhận hàng.
* Ví dụ: Hàng gửi từ Công ty mẹ với Công ty con, hoặc các lô hàng không cần chuyển nhượng. Không cần xuất trình vận đơn khi nhận và trả hàng.
Quy định, chức năng, ưu nhược điểm của Vận đơn Seaway Bill là gì?
Các Cá nhân, Doanh nghiệp tham gia vào quá trình vận tải hàng hóa đường biển đã có lời giải đáp seaway bill là gì. Tiếp theo đây sẽ là những nội dung liên quan tới chức năng, ưu nhược điểm, quy định chung cùng những lưu ý khi sử dụng vận đơn seaway bill:
CẬP NHẬT MỚI NHẤT HÌNH ẢNH XE ĐẦU KÉO CONTAINER PROSHIP LOGISTICS
Chức năng chính của Seaway Bill
Chức năng mà người dùng còn chưa biết về Seaway Bill:
- Seaway Bill dùng như là một loại giấy tờ mang hình thức chuyển nhượng bởi nó không có tính năng sở hữu cũng không có chức năng của một vận đơn;
- Seaway Bill ra đời là do sự thỏa thuận đồng ý giữa bên mua và bán. Nếu 2 bên tin tưởng nhau thì mới nên dùng loại vận đơn đường biển này;
- Bên nhận phải chứng minh được các thông tin kê khai trên Seaway Bill trùng hợp với bản lược khai. Các công ty sẽ dùng giấy giới thiệu để đối chứng;
- Seaway Bill không có sự đảm bảo và chắc chắn cao bởi đây chỉ là hình thức làm việc dựa trên lòng tin của nhau. Các thủ tục trong vận chuyển hàng hóa đi về cũng sẽ khó khăn;
- Seaway Bill chỉ áp dụng trong nội bộ công ty lớn. Với những lô hàng không cần thanh toán, hàng mẫu hay biếu tặng thì có thể dùng loại vận đơn này để tiết kiệm các chi phí.
Ưu, nhược điểm khi sử dụng Seaway bill
Proship chỉ ra các ưu nhược điểm của Seaway Bill như sau:
Ưu điểm khi sử dụng Seaway bill:
- Giảm thiểu chi phí phát hành và lưu thông vận đơn cho mọi người;
- Hỗ trợ người nhận hàng nhận được hàng ngay khi hàng đến cảng mà không cần xuất trình vận đơn gốc;
- Seaway bill cho phép giao hàng cho một người duy nhất khi họ chứng minh họ là người nhận hàng hợp pháp. Điều này giúp cho các bên hữu quan hạn chế được rất nhiều rủi ro trong việc giao nhận hàng;
- Seaway bill không phải là chứng từ sở hữu hàng hoá, do đó người ta không nhất thiết phải gửi ngay bản gốc cho người nhận hàng ở cảng đến mà có thể gửi bản sao qua hệ thống truyền số liệu tự động;
- Không những thế, vì seaway bill không phải là chứng từ sở hữu hàng hoá nên khi bị mất hay thất lạc thì cũng không ra hậu quả nghiêm trọng nào.
Nhược điểm khi sử dụng Seaway bill:
- Không thể chuyển nhượng được lô hàng vì Seaway bill không có chức năng chuyển nhượng;
- Seaway bill không thể dùng được nếu như shipper muốn sử dụng phương thức thanh toán thư tín dụng để đảm bảo việc thanh toán;
- Một số hãng tàu xem đây là phụ phí vận tải biển và bạn phải đóng phí, hoặc không cho hold (giữ) hàng tại cảng đến khi mà đã phát lệnh làm seaway bill.
Lưu ý khi sử dụng Seaway bill
- Khi sử dụng seaway bill phải có sự tin tưởng giữa shipper và consignee, vì vậy seaway bill thường dùng trong trường hợp công ty mẹ và công ty con, hoặc bên bán đã nhận được tiền hàng hoặc làm rất thân tín,tin cậy trong làm ăn. Phổ biến cho đơn vị giao nhận forwarder, đơn vị gom hàng – consolidator;
- Tùy hãng tàu áp dụng loại bill này quy trình tín dụng;
- Phải là bill đích danh;
- Giải phóng hàng ngay khi đến cảng thông qua mạng nội bộ của hãng tàu.
Quy trình các bước cấp vận đơn Seaway Bill
Proship chia sẻ các bước cấp Vận đơn seaway bill như sau:
- Bước 1: Sau khi ký hợp đồng, booking chỗ với hãng tàu, sau khi nhận được booking note – xác nhận bằng booking confirmation xác nhận đặt chỗ với hãng tàu;
- Bước 2: Shipper gửi (SI) để hãng tàu làm bill draft, ghi chú yêu cầu cần cấp Seaway Bill;
- Bước 3: Hãng tàu từ SI sẽ gửi Bill Draft cho shipper để xác nhận thông tin bill nháp xem đúng không trước khi xuất trình bill chính thức;
- Bước 4: Hàng tới cảng nhập, hãng tàu sẽ gửi A/N cho consignee tới nhận hàng, lên làm thủ tục với hãng tàu để nhận D/0 giao hàng;
- Bước 5: Tại mục Consignee có tên người nhận hàng, công ty có tên sẽ mang giấy giới thiệu (hoặc bất cứ giấy tờ gì chứng minh Consignee) tới lấy hàng.
>>Xem thêm: VNACCS là gì?
PROSHIP có phải là đơn vị chuyển gửi hàng LCL đi các nước Chính Ngạch đường biển giá rẻ hiệu quả?
CÔNG TY CỔ PHẦN PROSHIP chúng tôi bên cạnh phát triển Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường bộ bằng xe container và xe tải; Dịch vụ vận chuyển container bằng đường sắt; Dịch vụ vận chuyển hàng bằng đường hàng không; Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng container lạnh; Dịch vụ vận chuyển hàng lẻ, hàng rời, hàng đặc thù, hàng siêu trường siêu trọng; Dịch vụ vận chuyển hàng dự án kết hợp Đa phương thức. Nay tiếp tục mở rộng loại hình Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ đường biển theo tuyến từ Cảng ở Việt Nam – Cảng ở Mỹ, Đức, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thượng Hải,…với quy trình nhanh chóng, chuyên nghiệp, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ hàng lẻ (đi theo khối) của quý khách.
Đối tượng khách hàng chúng tôi muốn hướng tới, đa phần là các Tổng Công ty, các Công ty trong và ngoài nước có nhu cầu vận chuyển hàng hóa; Các Nhà máy, các công trình, các Tổng đại lý và dịch vụ hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu Quốc tế; Các Doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu vận chuyển đường biển tuyến Quốc tế và xuất nhập khẩu cho thời gian nhanh nhất và tiết kiệm các chi phí nhỏ nhất.
Đối với Dịch vụ chuyển gửi hàng lẻ đi các nước theo đường biển Chính Ngạch, Proship sẽ đóng vai trò là Người gom hàng (Consolidator) sẽ gom các lô hàng lẻ (LCL) của nhiều Chủ hàng tại Kho đóng hàng lẻ (CFS), sắp xếp, phân loại và đóng chung vào một container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp hàng tới cảng đích. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp lịch trình đóng hàng lẻ (LCL) cố định hàng tuần tới nhiều điểm đến. Seaway bill là gì hay các vận đơn, chứng từ đường biển liên quan khác đều được đội ngũ nhân sự chuyên trách kinh doanh mảng dịch vụ này tư vấn, giải đáp cho quý khách từ A-Z. Từ đó giúp đẩy nhanh tiến độ, thời gian vận chuyển – thông quan hàng hóa từ Cảng – Cảng, Cảng – Kho, Kho – Kho,…
Các tỉnh thành có cảng biển nhận gom hàng tại Việt Nam và giao hàng tại các nước
Proship cung cấp Dịch vụ vận chuyển hàng LCL từ cảng biển lớn ở Việt Nam như: Cảng biển Cẩm Phả (Quảng Ninh), Cảng biển Hòn Gai (Quảng Ninh), Cảng biển Hải Phòng (Hải Phòng) Cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Cảng biển Cửa Lò (Nghệ An), Cảng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh). Cảng biển Chân Mây (Thừa Thiên Huế), Cảng biển Đà Nẵng (Đà Nẵng), Cảng biển Dung Quất (Quảng Ngãi), Cảng biển Quy Nhơn (Bình Định), Cảng biển Vân Phong (Khánh Hòa), Cảng biển Nha Trang (Khánh Hòa). Cảng biển Ba Ngòi (Khánh Hòa), Cảng biển Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), Cảng biển Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu), Cảng biển Đồng Nai (Đồng Nai), Cảng biển Cần Thơ (Cần Thơ),…đến các cảng biển lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức, Úc,…
Lưu ý cho người gửi hàng và người gom hàng LCL
Proship chia sẻ một vài lưu ý về trách nhiệm của người gom hàng cũng như người gửi hàng LCL như sau:
* Trách nhiệm của người gom hàng LCL:
- Nhận hàng từ người gửi hàng;
- Tiến hành sắp xếp, phân loại và bốc hàng vào container;
- Thu xếp vận chuyển container tới cảng đích.
* Trách nhiệm của người gửi hàng LCL:
- Đóng hàng và chở đến kho CFS (Container Freight Station – Điểm tập kết hàng hóa) của người gom hàng;
- Thực hiện thủ tục hải quan cho lô hàng để thông quan;
- Cung cấp đầy đủ thông tin liên quan tới lô hàng và chi tiết bill để người tập kết để làm mã vận đơn;
- Xác nhận draft bill và nhận vận đơn.
Lợi thế của Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ tại Proship
Proship tự tin với những thế mạnh, năng lực vận tải hàng LCL Chính Ngạch đường biển phải kể đến như:
- Giá cước XNK hàng lẻ Chính Ngạch cực tốt, lịch trình ổn định, ưu tiên giao hàng và khai thác hàng nhanh từ hãng tàu, cảng, kho CFS,…;
- Thu xếp tất cả mặt hàng, tần suất vận tải hàng thường xuyên, năng suất vận tải lớn, không hạn chế số lượng;
- Proship là đơn vị có mối liên kết chặt chẽ với các hãng, đơn vị tàu hàng lớn có thương hiệu trên thị trường;
- Đội ngũ nhân viên được đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu, tận tâm và giàu kinh nghiệm;
- Hợp đồng rõ ràng, quy định trách nhiệm của Đơn vị vận chuyển hàng LCL bằng container đường biển đi các nước;
- Bảo hiểm hàng hóa khi XNK hàng lẻ Chính Ngạch đường biển từ Cảng Việt Nam – Cảng ở Nhật, Hàn, Mỹ, Đức, Úc,…;
- Cam kết bảo mật thông tin khách hàng cũng như thông tin hàng hóa khách cung cấp;
- Trang bị xe kéo Container, Container đủ kích cỡ, đa tải trọng, máy móc thiết bị nâng dỡ hàng hóa hiện đại, chắc chắn;
- Hệ thống đại lý, đối tác rộng khắp các nước nên quý khách cứ an tâm vì hàng sẽ được gửi sang các nước nhanh nhất;
- Vận chuyển trực tiếp tới/từ các cảng Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu và Châu Á;
- Các kho CFS thu gom hàng lẻ đặt tại các vị trí chiến lược toàn quốc tạo ra giải pháp LCL hiệu quả và hoàn chỉnh;
- Dịch vụ gom hàng tại các trạm chuyển tiếp Quốc tế, phủ sóng dịch vụ tới các tuyến vận chuyển quá cảnh;
- Gom hàng tại nhiều nước (Mỹ, Đức, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc,…) và lưu kho hàng chờ giao nhận;
- Có nhiều chuyến gom hàng xuất khẩu và nhập khẩu trực tiếp hàng tuần;
- Ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong việc hỗ trợ khách truy cập, tìm kiếm thông tin hàng hóa nhanh thuận tiện;
- Chính sách bồi thường hàng hóa theo giá thị trường nếu phát hiện lỗi do vận chuyển;
- Quý khách có thể theo dõi đơn hàng trực tiếp qua Websites hoặc qua đội ngũ nhân viên tư vấn;
- Nhiều gói dịch vụ cho khách lựa chọn như: Vận chuyển CY-CY, Vận chuyển Door to Door, Vận chuyển theo các điều khoản Incoterms trong hợp đồng.
Như vậy, Proship đã giải đáp thắc mắc Seaway Bill là gì, quy định, chức năng chính của vận đơn này. Theo đó, Seaway Bill (SWB) được các Công ty mẹ con sử dụng khi giải phóng hàng tại cảng nhập, đây được xem là vận đơn khá quan trọng trong vận chuyển hàng hóa đường biển. Do đó, các bên liên quan cần lưu lại tất tần tật kiến thức cần biết về vận đơn SWB để chủ động hoàn tất mọi chứng từ cần thiết. Hoặc nếu có nhu cầu sử dụng Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi các nước Chính Ngạch giá rẻ, liên hệ ngay với Proship theo số 0909 344 247.
Hotline liên hệ vận chuyển:
Ms Tiên: 0909 986 247
Ms Dung: 0939 999 247
Ms Duy: 0902 581 247