Xe đạp điện có cần phải đăng ký biển số hay không?

x Bạn thắc mắc dòng xe điện thế nào được gọi là xe đạp điện? Công suất, vận tốc tối đa bao nhiêu?
x Bạn đang có ý định mua một chiếc xe đạp điện nhưng không biết có cần đăng ký biển số không?
x Bạn thắc mắc việc đăng ký biển số xe đạp điện có cần thiết để tham gia giao thông đúng quy định?

Trên thị trường hiện có nhiều mẫu xe đạp điện nhỏ gọn phù hợp với học sinh. Khi mua xe đạp điện cho học sinh, con cái hoặc người có tuổi, cần phải hết sức chú ý đến yếu tố an toàn và nên chọn mua xe từ các Hãng xe Chính hãng, Uy tín. Sau đây, Proship.vn chúng tôi sẽ đề cập đến những kiến thức, tin tức liên quan để giải đáp thắc mắc xe đạp điện có cần đăng ký biển số hay không? Từ đó các cá nhân hoặc gia đình nào đang có dự tính mua phương tiện này để phục vụ cho việc đi lại có thể dễ dàng nắm luật, hiểu luật.

>>>XEM THÊM: Dịch vụ vận chuyển Container Bắc Nam giá rẻ

Xe đạp điện là xe gì? Công suất, vận tốc xe bao nhiêu?

Xe đạp điện là loại xe có một động cơ điện được sử dụng cho động cơ đẩy. Như vậy xe đạp điện khác xe đạp thông thường ở chỗ nó là phương tiện giao thông cơ giới (có sử dụng động cơ). Hiện có rất nhiều loại xe đạp điện như xe đạp điện chạy bằng pin, xe đạp điện chạy bằng ắc quy. Tất cả các xe đạp điện đều được trang bị 2 bàn đạp như xe đạp thông thường. Tác dụng của 2 bàn đạp này dùng để đạp xe như xe đạp thường khi điện bên trong pin hoặc ắc quy bị hết. Sử dụng xe đạp điện có nhiều lợi ích như bảo vệ môi trường, tránh kẹt xe, giảm khả năng xảy ra tai nạn giao thông hơn đi xe máy và ô tô,…

Các mẫu xe điện không có bàn đạp được gọi là xe máy điện. Xe máy điện ở Việt Nam chia làm 2 dòng, phổ biến là dòng đặt động cơ trực tiếp vào bánh sau xe, gọi là dẫn động trực tiếp, còn lại là dòng xe đặt động cơ tại giữa thân xe và sử dụng dây curoa để truyền động. Xét về mặt tốc độ, các loại xe đạp điện thường có vận tốc trung bình từ 25 – 32 km/giờ, tùy thuộc luật pháp của quốc gia mà họ đang bán ra. Tùy luật pháp từng địa phương mà xe đạp điện có thể được phân loại vào xe đạp thay vì xe máy.

Xe đạp điện có cần phải đăng ký biển số hay không?
Xe đạp điện là những dòng xe có bàn đạp phía dưới như xe đạp thông thường và đạt vận tốc trung bình từ 25km đến 32km/giờ.

Xe đạp điện và xe máy điện được phân vào loại chung là xe điện (theo luật pháp nhiều quốc gia). Để phân biệt xe máy điện và xe đạp điện, bạn cần chú ý đến các đặc điểm là bàn đạp, hộp xích, khả năng vận hành, bánh xe. Theo quy chuẩn của Bộ giao thông vận tải cũng có viết về việc phân biệt các loại xe điện với nhau, cụ thể:

  • Xe đạp điện: Là những mẫu xe có bàn đạp, vận tốc tối đa dưới 25km/h, công suất không quá 250W, trọng lượng của xe không lớn hơn 40kg;
  • Xe máy điện: Là những mẫu xe điện không có bàn đạp, thiết kế 2 bánh xe với tốc độ tối đa không quá 50km/h, động cơ không quá 4000W;
  • Xe mô tô điện: Có vận tốc tối đa lớn hơn 50km/h, động cơ công suất lớn hơn 4000W.

Nói chung, xe đạp điện là loại xe được dùng khá phổ biến ở Việt Nam những năm gần đây và không ít người thắc mắc xe đạp điện có cần đăng ký biển số không? Câu trả lời sẽ được Proship Logistics giải đáp ngay sau đây.

Có thể bạn quan tâm: Đăng ký xe đạp điện ở đâu – Tra cứu thông tin biển số xe ô tô – Lệ phí trước bạ là gì

Có cần phải đăng ký biển số cho xe đạp điện hay không?

Trong những năm gần đây, phương tiện xe đạp điện hay xe máy điện được giới trẻ lựa chọn nhiều, nhất là các bạn học sinh sinh viên bởi sự tiện lợi của chúng. Và xe đạp điện có cần đăng ký biển số không cũng là thắc mắc của nhiều người. Theo quy định tại khoản 3 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì xe cơ giới phải đăng kí và gắn biển số do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.

Theo quy định tại khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008: “Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự”. Xe đạp điện không nằm trong danh sách đó. Vậy xe đạp điện đăng ký biển số, liệu có cần thiết không?

Xe đạp điện có cần phải đăng ký biển số hay không?
Vì không được xếp vào loại phương tiện xe cơ giới nên xe đạp điện KHÔNG CẦN đăng ký biển số xe như xe máy điện.

Theo quy định này, xe đạp điện KHÔNG PHẢI là xe cơ giới nên vì thế nó sẽ không được xếp vào xe cơ giới nên đối khi mua xe đạp điện bạn sẽ KHÔNG CẦN đăng kí xe nhưng đối với xe máy điện, bạn phải tiến hành đăng kí xe và gắn biển số. Thêm nữa, với những phương tiện như: xe máy, ô tô,…để có thể lái xe tham gia giao thông thì cần phải có bằng lái xe.

Riêng đối với xe đạp điện, hiện nay vẫn chưa có một quy định nào rõ ràng về việc người đi xe đạp điện cần phải có bằng lái. Tham gia giao thông, sử dụng phương tiện là xe đạp điện thì không cần bằng lái. Tuy nhiên, người sử dụng cần chấp hành đội mũ bảo hiểm và các quy định về an toàn giao thông. Và đối với xe máy điện, để điều khiển thì theo quy định, người điều khiển cần đủ 16 tuổi trở lên.

>>Xem thêm: Mất bằng lái xe có phải thi lại để cấp làm lại?

Với những chia sẻ trên của Proship, hi vọng đã giúp các cá nhân biết được xe đạp điện có cần đăng ký biển số không cũng như xe đạp điện có cần bằng lái không. Về cơ bản, đây không phải là phương tiện giao thông cơ giới nên xe đạp điện đăng ký biển số cũng không cần thiết nên các bạn học sinh sinh viên, nhân viên văn phòng, bà nội trợ,…đang có dự tính sắm cho mình một chiếc đạp điện thuận tiện di chuyển, đi lại thì cứ mạnh dạn triển khai nhé. Hãy tiếp tục cập nhật các tin bài tiếp theo và liên hệ số 0909 344 247 khi có nhu cầu sử dụng Dịch vụ vận chuyển hàng Nội địa, Quốc tế giá rẻ tại đây.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *