Phụ thu phí nâng cảng Cát Lái là bao nhiêu trong năm 2025?

x Bạn có biết với “cái bẫy” tăng phí lũy tiến thì sau ngày thứ mấy, phụ thu tăng gấp đôi (100%) so với mức khởi điểm?
x Mức phí khởi điểm chính thức là bao nhiêu để tính toán chi phí từ ngày thứ 4, và Container 40ft đắt hơn 20ft bao nhiêu lần?
x Những loại hàng hóa nào bị áp Phụ thu khủng (200% – 300%) và làm thế nào để tránh chúng?

Trong khuôn khổ bài viết này, Proship.vn chúng tôi sẽ giải đáp về mức phụ thu phí nâng cảng Cát Lái bao nhiêu trong năm 2025 – một vấn đề tài chính nhạy cảm. Phụ thu phí nâng tại bãi (PTPN) là khoản chi phí tăng theo nguyên tắc lũy tiến khắc nghiệt, dựa trên Quyết định Biểu giá dịch vụ mới nhất của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP).

Những điều doanh nghiệp cần biết về phí phụ thu nâng Cảng Cát Lái

Trong chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, việc quản lý chi phí phát sinh là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Một trong những khoản phí thường gây bất ngờ và đội chi phí cao là phụ thu phí nâng tại bãi (PTPN), còn gọi là phí phạt lưu bãi, tại Cảng Tân Cảng – Cát Lái (TCCL).

Phụ thu phí nâng (PTPN) là gì?

PTPN là khoản phí mà Cảng thu của chủ hàng khi container lưu lại trong bãi cảng vượt quá thời gian miễn phí (Free Time) đã được quy định. Đây là cơ chế cảng áp dụng nhằm khuyến khích doanh nghiệp nhanh chóng giải phóng container, giúp tối ưu diện tích bãi chứa và đảm bảo hoạt động luân chuyển hàng hóa diễn ra thông suốt.

Có thể bạn quan tâm  Dịch vụ chuyển nhà từ Hà Nội vào Đà Nẵng bằng Container giá rẻ, uy tín
Phụ thu phí nâng cảng Cát Lái là bao nhiêu trong năm 2025?
Phụ thu phí nâng là phí Cảng thu khi container lưu bãi vượt Free Time, mức phí này tăng lũy tiến nhằm giải phóng hàng nhanh và tối ưu cảng.

Tầm quan trọng của việc nắm rõ mức phí

Nắm rõ biểu phí PTPN năm 2025 không chỉ giúp doanh nghiệp tính toán chính xác chi phí logistics mà còn là chìa khóa để tránh phát sinh chi phí phạt lũy tiến. Do mức phụ thu này thường tăng rất mạnh theo cấp số nhân khi container lưu bãi kéo dài, việc chủ động lên kế hoạch giao nhận sẽ giúp tiết kiệm đáng kể, đặc biệt đối với các lô hàng lớn hoặc hàng hóa đặc biệt.

Cơ sở áp dụng biểu phí năm 2025

Các mức phụ thu này được ban hành và điều chỉnh dựa trên Quyết định hoặc Phụ lục điều chỉnh Biểu giá dịch vụ của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP), có hiệu lực trong năm 2025. Việc cập nhật các thông báo này là cần thiết để đảm bảo doanh nghiệp luôn áp dụng mức phí chính xác nhất cho lô hàng của mình.

Tham khảo biểu phí phụ thu nâng Cảng Cát Lái 2025

Phụ thu phí nâng (PTPN) là khoản phí phạt áp dụng khi container lưu tại Cảng Cát Lái vượt quá thời gian miễn phí. Mức phí này được tính theo nguyên tắc lũy tiến khắc nghiệt, dựa trên các Quyết định Biểu giá dịch vụ của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) năm 2025 (mức tham khảo đã gồm 8% VAT).

Quy tắc tính phí cốt lõi

Cảng thường áp dụng 3 ngày đầu tiên miễn phụ thu. Phí PTPN bắt đầu tính chính thức từ Ngày thứ 4 container lưu bãi. Mức phí này sẽ tăng theo cấp số nhân; đáng chú ý nhất là mức tăng có thể lên tới 100% so với khung phí trước đó khi container lưu bãi quá lâu (thường sau ngày thứ 9 hoặc 10).

Mức phụ thu khởi điểm (tham khảo)

Các mức phụ thu phí nâng cảng Cát Lái năm 2025 (tham khảo):

  • Với Container 20 feet (20’DC): Mức phí khởi điểm (từ ngày thứ 4 – ngày thứ 6) tham khảo vào khoảng 230.000 VNĐ/Container;
  • Với Container 40 feet (40’DC): Mức phí khởi điểm tham khảo cao hơn, vào khoảng 416.000 VNĐ/Container cho cùng giai đoạn.
Có thể bạn quan tâm  Tiêu chuẩn kích thước Container, chiều dài, cao của container
Phụ thu phí nâng cảng Cát Lái là bao nhiêu trong năm 2025?
Mô phỏng Biểu phí phụ thu nâng Cảng Cát Lái, giúp bạn hình dung cách tính phí theo số ngày lưu bãi. Cần chú ý các mốc thời gian, loại container (20′, 40′); đặc biệt là các quy định cho hàng hóa đặc biệt để tránh phát sinh chi phí không mong muốn.

Cảnh báo hàng hóa đặc biệt

Các loại hàng hóa đặc biệt phải chịu mức phụ thu cao hơn nhiều:

  • Hàng nguy hiểm (IMDG): Phụ thu tăng thêm từ 50% – 100%;
  • Hàng quá khổ/quá tải (OOG/OW): Phụ thu tăng thêm từ 200% – 300%.

Tóm lại: Việc nắm rõ quy tắc tăng phí lũy tiến và giải phóng hàng trước ngày thứ 4 là chìa khóa giúp kiểm soát chi phí hiệu quả trong năm 2025.

Cách thức quản lý và tránh phát sinh phụ thu phí nâng

Phụ thu phí nâng (PTPN) là khoản chi phí phát sinh khi container lưu bãi quá thời gian miễn phí (thường là 3 ngày). Để kiểm soát và loại bỏ khoản chi phí ngoài dự kiến này, các doanh nghiệp cần áp dụng các chiến lược quản lý thời gian và rủi ro một cách chặt chẽ:

Tối ưu hóa thời gian và quy trình thủ tục

Nguyên tắc cốt lõi để tránh PTPN nói chung và phụ thu phí nâng cảng Cát Lái nói riêng đó chính là giải phóng container trước khi hết 3 ngày miễn phí. Điều này đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bên:

(1) Phối hợp chặt chẽ với đơn vị vận tải (Trucking): Lên kế hoạch điều xe đến lấy container (hàng nhập) hoặc hạ container (hàng xuất) ngay khi hoàn tất thủ tục. Luôn có ít nhất một đơn vị vận tải dự phòng để đảm bảo tiến độ không bị gián đoạn.

(2) Hoàn tất thủ tục Hải quan sớm:

  • Với hàng xuất: Hoàn thành thủ tục thông quan và đưa container vào cảng sớm để tránh phải hạ hàng sát giờ tàu chạy (lúc cảng thường đông đúc).
  • Với hàng nhập: Chủ động nộp hồ sơ, đóng thuế (nếu có) và hoàn thành tờ khai thông quan ngay sau khi nhận được thông báo hàng đến (Arrival Notice) để sẵn sàng lấy hàng.

Liên hệ Chuyên gia và cập nhật thông báo

Hạn chế lưu bãi phụ thuộc vào lịch tàu, tình hình cảng,…Do đó, việc cập nhật thông tin là cực kỳ quan trọng:

Có thể bạn quan tâm  Nhận vận chuyển hàng đi Brazil bằng container giá rẻ

(1) Liên hệ Forwarder/Hãng tàu: Là nguồn thông tin chính xác và cập nhật nhanh nhất.

  • Luôn yêu cầu cung cấp Biểu giá dịch vụ mới nhất của cảng để biết chính xác thời gian miễn phí và mức phí tăng lũy tiến.
  • Dự tính thời gian lưu bãi thực tế (laytime) dựa trên lịch tàu dự kiến (ETD/ETA) và tình hình thông quan.

(2) Kiểm tra tình hình Cảng: Theo dõi các thông báo của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) về tình trạng tắc nghẽn bãi, thời gian nhận hàng/giao hàng (closing time), hoặc các thay đổi về quy trình làm việc.

Phụ thu phí nâng cảng Cát Lái là bao nhiêu trong năm 2025?
Phụ phí nâng hạ luôn là nỗi lo của doanh nghiệp logistics? Tối ưu hóa thời gian và quy trình thủ tục; liên hệ chuyên gia và cập nhật thông báo; lên kịch bản dự phòng và quản lý rủi ro là 3 chiến lược cốt lõi giúp bạn giải quyết vấn đề.

Kịch bản dự phòng và quản lý rủi ro

Việc chuẩn bị kịch bản dự phòng giúp giảm thiểu thiệt hại do PTPN gây ra:

  • Xây dựng Kịch bản “Tàu bị hoãn”:

Nếu tàu bị hoãn (Delay), thời gian miễn phí của container hàng xuất vẫn có thể bị tính. Cần thảo luận với hãng tàu/Forwarder về khả năng xin gia hạn thời gian miễn phí (Extended free time) hoặc di chuyển container đến bãi chờ nếu cần thiết.

  • Quyết định kịp thời:

Nếu bạn chắc chắn container sẽ vượt quá khung miễn phí, hãy tính toán xem nên chịu PTPN để chờ đợi hay chuyển hàng sang các kho bãi ngoài cảng (Depot) để tránh mức phí tăng lũy tiến quá cao. Mức phí PTPN tăng rất mạnh sau ngày thứ 10 nên cần đưa ra quyết định nhanh.

  • Xử lý trục trặc thủ tục:

Nếu có sự cố về hồ sơ, kiểm hóa, hoặc trục trặc hệ thống, cần ưu tiên giải quyết ngay lập tức. Tính toán chi phí PTPN có thể thấp hơn chi phí lưu kho ngoại quan hoặc các giải pháp khẩn cấp khác.

Bằng cách áp dụng các biện pháp trên, doanh nghiệp sẽ chủ động kiểm soát chi phí và đảm bảo dòng chảy hàng hóa diễn ra suôn sẻ, tránh các khoản phụ thu không cần thiết.

Nắm rõ quy tắc tăng lũy tiến mức phụ thu phí nâng cảng Cát Lái năm 2025 là chìa khóa bảo vệ ngân sách. Proship cam kết đồng hành, cung cấp giải pháp logistics tối ưu giúp bạn giải phóng hàng hóa đúng hạn và né tránh mọi khoản PTPN không cần thiết. Liên hệ ngay 0939 999 247 hoặc 0909 344 247 (Mr.Quốc) hoặc 0906 354 247 (Mr.Ý) để được tư vấn các giải pháp hậu cần cảng hiệu quả nhất!

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 093 9999 247ZaloMessengerkinhdoanh@proship.vn