Phí GRI, PSS là gì? Giải pháp giảm phí PSS trong XNK?

x Các cá nhân, doanh nghiệp, chủ hàng mới tham gia vào hoạt động XNK hàng hóa cần nắm rõ các loại phí, phụ phí, trong đó có phí GRI, PSS?
x Bạn thắc mắc vì sao các hãng tàu biển lại thu phí PSS và phí GRI?
x Các chủ hàng muốn tìm hiểu về giải pháp giảm thiểu phí PSS, GRI?

Proship.vn chúng tôi sẽ làm rõ khái niệm phí PSS là gì, phí GRI là gì; làm thế nào để giảm thiểu phí PSS và GRI; lý do tại sao các hãng tàu lại áp dụng thu phí GRI và PSS,…cùng với đó là các loại phụ phí thường gặp trong lĩnh vực logistics, xuất nhập khẩu.

Phí PSS, GRI là gì?

Phụ phí PSS là gì?

Phụ phí pss là gì? PSS là viết tắt của “Peak Season Surcharge” còn gọi là phụ phí mùa cao điểm trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Phí này thường được các hãng tàu thu từ bên bán hoặc bên mua hàng hóa khi nhu cầu vận chuyển trên toàn cầu tăng cao.

Mỗi hãng tàu thường có kế hoạch thu phí PSS riêng. Phụ phí này thường dựa trên nhu cầu vận chuyển hàng thực tế trên tuyến đường. Do đó, phí PSS có thể tăng hoặc giảm tùy tình hình thị trường.

Phí GRI, PSS là gì? Giải pháp giảm phí PSS trong XNK?
Phí PSS là phụ phí mùa cao điểm và phí GRI là phụ phí cước vận chuyển tăng trong quá trình vận tải hàng hóa bằng đường biển.

Phụ phí GRI là gì?

Phí gri là gì? Phí GRI hay General Rate Increase là phụ phí cước vận chuyển tăng. Là khoản phí bổ sung mà các hãng tàu áp dụng trên tất cả các tuyến vận chuyển hoặc một số tuyến vận tải nhất định.

Có thể bạn quan tâm  Container - Container lạnh là gì và dùng để làm gì?

Phí này thường áp dụng trong thời gian ngắn, vào các mùa cao điểm khi nhu cầu vận tải tăng cao hoặc khi thị trường biến động.

Giải pháp giảm thiểu phí PSS, GRI trong xuất nhập khẩu

Cách giảm thiểu phụ phí pss là gì và giảm phí gri là gì? Để tối ưu hóa chi phí vận chuyển, giảm thiểu các phụ phí như GRI và PSS, đảm bảo quy trình XNK diễn ra suôn sẻ trong mùa cao điểm. Doanh nghiệp cần lưu ý:

Lập kế hoạch chi tiết trước vận tải

Nhu cầu vận chuyển tăng cao mùa cao điểm dẫn đến tình trạng quá tải và tắc nghẽn. Để hạn chế phụ phí GRI và PSS, việc lập kế hoạch vận chuyển chi tiết là cần thiết. Cần xác định ưu tiên hàng hóa nào vận chuyển trước và phân bổ thời gian giao hàng hợp lý. Điều này giúp giảm tình trạng chậm trễ và phụ phí phát sinh do quá tải.

CẬP NHẬT MỚI NHẤT HÌNH ẢNH XE ĐẦU KÉO CONTAINER PROSHIP LOGISTICS

 

Cân nhắc thời gian vận tải dài hơn

Nếu không cần giao hàng gấp, hãy xem xét kéo dài thời gian vận chuyển cho lô hàng. Điều này giúp tránh tình trạng tắc nghẽn ở cảng và hạn chế rủi ro hàng bị giữ lại trong vài ngày. Việc kéo dài thời gian giúp giảm chi phí do tránh các khoản phụ phí phát sinh trong thời gian cao điểm.

Liên hệ, phối với chặt chẽ với bên hãng tàu, bên cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa để lô hàng không bị trì hoãn và giảm thiểu những chi phí phát sinh trong thời gian trì hoãn lô hàng.

Phí GRI, PSS là gì? Giải pháp giảm phí PSS trong XNK?
Để giảm phí PSS và GRI, doanh nghiệp nên lập kế hoạch chi tiết trước vận chuyển, cân nhắc thời gian vận chuyển dài hơn, hạn chế sử dụng bên trung gian.

Hạn chế sử dụng bên trung gian

Để giảm thiểu phụ phí PSS, GRI hãy ưu tiên chọn các hãng tàu trực tiếp vận chuyển thay vì qua bên trung gian. Việc làm này không chỉ giúp rút ngắn thời gian giao nhận mà còn tránh chi phí phát sinh khi phải thông qua nhiều khâu trung gian.

Có thể bạn quan tâm  Certificate Of Conformity là gì? Tất cả thông tin liên quan

Cuối mỗi kỳ cập nhật, so sánh giá của các hàng tàu khác nhau và dự đoán phụ phí GRI, PSS các hàng tàu tăng giá hoặc cập nhật thường xuyên thông báo phụ phí GRI, PSS để chọn đối tác, phương án vận chuyển phù hợp.

Vì sao các hãng tàu thu phí GRI, PSS trong xuất nhập khẩu?

Lý do các hãng tàu thu phí pss là gì và phí gri là gì? Câu trả lời là:

Cân bằng cung – cầu

Khi nhu cầu vận chuyển tăng cao vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ, GRI, PSS được áp dụng để điều chỉnh giá cước, giúp hạn chế tình trạng quá tải và giữ ổn định cho hệ thống vận tải, tối ưu hóa lợi nhuận.

Bù đắp chi phí tăng cao

Giá nhiên liệu, lương nhân công và chi phí vận hành khác thường tăng lên, đặc biệt trong mùa cao điểm, các giai đoạn thị trường biến động. Phụ phí GRI, PSS giúp các hãng tàu bù đắp những chi phí này, đảm bảo duy trì lợi nhuận.

Đối phó với biến động thị trường

Khi thị trường vận tải quốc tế biến động do các yếu tố như chiến tranh thương mại, khủng hoảng kinh tế hoặc thiên tai, GRI, PSS giúp các hãng tàu biển duy trì sự ổn định về giá cước vận tải, duy trì lợi nhuận.

Duy trì chất lượng dịch vụ

Nhu cầu vận chuyển tăng cao khiến chi phí tăng lên đáng kể vì các hãng tàu cần thêm nguồn lực để đảm bảo chất lượng vận tải như cải tiến tàu, bảo trì cơ sở vật chất và nâng cao hiệu quả hoạt động. Phụ phí GRI, PSS được dùng để duy trì và cải thiện chất lượng dịch vụ của các hãng tàu.

* Lưu ý: Trên thực tế, các hãng tàu sẽ thu phụ phí GRI, PSS dựa vào tình hình cung – cầu tại chính thời điểm đó.

Các phụ phí trong Logistics, xuất nhập khẩu

Bên cạnh phụ phí mùa cao điểm (PSS), trong lĩnh vực xuất nhập khẩu còn tồn tại nhiều phụ phí khác, phản ánh sự phức tạp và đa dạng của hoạt động này. Một số loại phụ phí cần biết như:

  • Phụ phí tắc nghẽn cảng (PCS – Port Congestion Surcharge):
Có thể bạn quan tâm  Qui trình xuất khẩu hàng gia công may mặc

Áp dụng khi cảng gặp tình trạng ùn tắc, làm chậm quá trình xếp và dỡ hàng, dẫn đến tàu chậm hơn và gây ra các chi phí liên quan.

  • Phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ (CAF – Currency Adjustment Factor):

Thu từ chủ hàng để bù đắp phí phát sinh do biến động tỷ giá ngoại tệ.

  • Phụ phí biến động giá nhiên liệu (BAF – Bunker Adjustment Factor):

Thu từ chủ hàng để đối phó với sự biến động của giá nhiên liệu. BAF áp dụng cho các tuyến vận tải đến Châu Âu.

Phí GRI, PSS là gì? Giải pháp giảm phí PSS trong XNK?
Các phụ phí thường gặp trong lĩnh vực logistics, XNK như phí PCS, CAF, BAF, D/O, THC, CIC, EBS.
  • Phụ phí phát lệnh giao hàng (D/O – Delivery Order fee):

Phải trả khi người nhận hàng muốn lấy lệnh giao hàng từ hãng tàu hoặc đại lý vận chuyển.

  • Phụ phí xếp dỡ tại cảng (THC – Terminal Handling Charge):

Thu để bù đắp cho công việc xếp dỡ hàng tại cảng, bao gồm việc tập kết container và xếp dỡ hàng hóa lên và xuống cảng.

  • Phụ phí mất cân đối vỏ container (CIC – Container Imbalance Charge):

Là phí để bù đắp cho chi phí vận chuyển container rỗng từ nơi có thừa container đến nơi thiếu container.

  • Phụ phí xăng dầu (EBS – Emergency Bunker Surcharge):

Thu khi giá xăng dầu trên thế giới có biến động nhưng áp dụng cho các tuyến hàng đi Châu Á.

Proship Logistics với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển container đường biển Nội địa và Quốc tế đã làm rõ định nghĩa Phí pss là gì cũng như phí gri là gì cho mọi doanh nghiệp, chủ hàng có thể nhận biết được.

Có thể nói, phụ phí GRI và PSS đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chi phí vận chuyển, nhất là trong các giai đoạn cao điểm và khi thị trường biến động. Để biết thêm chi tiết về các loại phụ phí trong xuất nhập khẩu – Liên hệ ngay 0909 344 247.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 093 9999 247ZaloMessengerkinhdoanh@proship.vn