x Bạn là nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu, bên bán, bên mua trong các giao dịch thương mại quốc tế,…cần tìm hiểu về thuật ngữ viết tắt IMO trong Logistics?
x Bạn muốn biết quy định, tiêu chuẩn, cách tính phí IMO và cơ quan nào chịu trách nhiệm thu khoản phí IMO này tại Việt Nam?
x Bạn muốn biết mức thu phí IMO hiện nay rơi vào khoảng bao nhiêu?
PROSHIP.VN chúng tôi sẽ trình bày kiến thức cần biết về IMO giúp bạn hiểu rõ IMO là gì trong logistics? Quy định và tiêu chuẩn chung của IMO là gì?,…Song song đó là cách tính hội phí, mức thu IMO mới nhất và cơ quan có trách nhiệm thu hội phí này theo quy định của Luật hàng hải Quốc tế.
IMO trong xuất nhập khẩu là gì?
IMO là gì trong logistics? IMO là viết tắt của “International Maritime Organization”, là Tổ chức Hàng hải Quốc tế – Cơ quan đặc biệt của Liên Hợp Quốc, thành lập năm 1948 và chính thức hoạt động từ năm 1959.

Tổ chức IMO đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh và quản lý mọi vấn đề liên quan đến Ngành hàng hải quốc tế, đặc biệt là các quy định về An toàn hàng hải, bảo vệ môi trường biển và thiết lập các tiêu chuẩn vận hành cho các hoạt động vận tải biển toàn cầu.
Quy định chính và mới nhất của IMO trong xuất nhập khẩu
Các quy định chính và quy định mới nhất của IMO là gì trong logistics? IMO đưa ra nhiều quy định liên quan đến vận chuyển hàng hóa quốc tế gồm:
Quy định về an toàn container (CSC)
CSC (Convention for Safe Containers) là Công ước quy định về an toàn với các container sử dụng trong vận chuyển quốc tế. Công ước này yêu cầu các container phải được kiểm tra và chứng nhận về chất lượng, sự an toàn trước khi được đưa vào sử dụng. Từ đó giúp ngăn ngừa tai nạn hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
Quy định về an toàn hàng hải (SOLAS)
SOLAS (Safety of Life at Sea) là một trong những Công ước quan trọng nhất mà IMO ban hành. Công ước này quy định các yêu cầu về bảo vệ sự an toàn cho con người và hàng hóa trên biển.
Các tiêu chuẩn SOLAS gồm việc trang bị phương tiện cứu sinh, hệ thống báo động, kiểm tra an toàn định kỳ của tàu và yêu cầu về quy trình xử lý trong tình huống khẩn cấp.
Quy định về bảo vệ môi trường (MARPOL)
MARPOL (Marine Pollution) là một công ước khác của IMO nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển do các hoạt động hàng hải gây ra. MARPOL bao gồm một loạt các quy định về việc hạn chế các chất gây ô nhiễm như dầu, chất thải từ tàu, và khí thải từ các động cơ của tàu.

Một số quy định MỚI NHẤT mà các Doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần lưu ý:
Quy định về cập nhật các tiêu chuẩn container
IMO đang thực hiện các thay đổi liên quan đến tiêu chuẩn an toàn của container. Quy định mới yêu cầu các container phải được kiểm tra định kỳ và có chứng nhận an toàn từ Cơ quan có thẩm quyền. Điều này giúp bảo vệ hàng hóa, các tàu vận chuyển và các tàu khác trong quá trình di chuyển.
Quy định về thông tin hàng hóa – SOLAS VGM
SOLAS VGM (Verified Gross Mass) là quy định yêu cầu các chủ hàng phải cung cấp thông tin chính xác về khối lượng hàng hóa trước khi tàu xuất phát. Quy định này nhằm ngăn chặn các tai nạn xảy ra do việc không chính xác trong việc khai báo khối lượng hàng hóa, đảm bảo sự an toàn cho tàu và các tàu khác trong quá trình vận chuyển.
Quy định về tăng cường quản lý Carbon
IMO đặt ra mục tiêu giảm 50% lượng khí thải carbon từ các tàu vào năm 2050, so với mức năm 2008. Đồng nghĩa với việc các tàu phải áp dụng các công nghệ mới, hiệu quả hơn để giảm phát thải, gồm việc sử dụng nhiên liệu sạch hơn và cải tiến hệ thống động cơ.
Cách tính hội phí IMO, mức thu và Cơ quan có thẩm quyền thu phí IMO tại Việt Nam
IMO là gì trong logistics đã được Proship giải đáp ở trên. Vậy cách tính, mức thu phí IMO bao nhiêu? Cơ quan nào có thẩm quyền thu hội phí IMO tại Việt Nam? Tìm đọc nội dung sau để có câu trả lời chuẩn xác:
Cách tính hội phí IMO
Cách tính hội phí IMO được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 25/2012/TT-BGTVT như sau:
HP = BA + (V – G) x K
* Trong đó:
- HP: Mức thu hội phí IMO;
- BA: Mức thu tối thiểu đối với từng loại tàu (tính bằng đồng Bảng Anh);
- V: Tổng dung tích của tàu để tính phí (GT);
- G: Mức giảm trừ dung tích tàu có dung tích lớn nhất ở mức trên liền kề;
- K: Hệ số điều chỉnh mức thu theo dung tích từng tàu.
Mức thu hội phí IMO với tàu biển Việt Nam theo quy định pháp luật hiện hành
Mức thu hội phí IMO quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 25/2012/TT-BGTVT được sửa đổi bởi Điều 1 Quyết định 2637/QĐ-BGTVT năm 2012. Cụ thể:
Tổng dung tích (GT) | Tổng dung tích (GT) |
100 | 10 Bảng Anh |
101 – 500 | 10 + (V- 100) x 0,07 |
501 – 1.000 | 38 +(V- 500) x 0,065 |
1.001 – 2.000 | 70,5+ (V- 1.000) x 0,06 |
2.001 – 3.000 | 130,5 + (V – 2.000) x 0,055 |
3.001 – 4.000 | 185,5 + (V – 3.000) x 0,05 |
4.001 – 5.000 | 235,5 + (V – 4.000) x 0,045 |
5.001 – 6.000 | 280,5 + (V – 5.000) x 0,04 |
6.001 – 7.000 | 320,5 + (V – 6.000) x 0,035 |
7.001 – 8.000 | 355,5 + (V – 7.000) x 0,03 |
8.001 – 9.000 | 385,5 + (V – 8.000) x 0,025 |
9.001 – 10.000 | 410,5 + (V – 9.000) x 0,02 |
10.001 – 11.000 | 430,5 + (V – 10.000) x 0,015 |
11.001 – 12.000 | 445,5 + (V – 11.000) x 0,01 |
Trên 12.000 | 455,5 + (V – 12.000) x 0,005 |

Cơ quan có thẩm quyền thu hội phí IMO tại Việt Nam
Thẩm quyền thực hiện thu hội phí IMO được quy định tại Điều 6 Thông tư 25/2012/TT-BGTVT như sau:
Tổ chức thu hội phí IMO
1. Văn phòng Cục hàng hải Việt Nam, các Chi cục Hàng hải và Cảng vụ hàng hải (gọi tắt là cơ quan thu hội phí IMO) thực hiện thu hội phí IMO theo quy định tại Thông tư này.
2. Các cơ quan được giao thu hội phí IMO có trách nhiệm thực hiện thu đúng, thu đủ theo quy định của Thông tư này.
3. Việc thu hội phí IMO phải bảo đảm các yêu cầu:
a) Công khai cách tính mức thu tại nơi cơ quan thu hội phí IMO;
b) Chủ tàu nộp hội phí IMO có thể nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản về tài khoản của cơ quan được giao thu hội phí IMO; trường hợp hội phí IMO nộp bằng chuyển khoản thì tổ chức, cá nhân nộp hội phí IMO phải nộp giấy ủy nhiệm chi chuyển tiền có xác nhận của ngân hàng nơi tổ chức, cá nhân nộp tiền.
4. Tàu biển được cấp giấy chứng nhận đã nộp hội phí IMO sau khi chủ tàu đã nộp đủ hội phí IMO theo quy định.
5. Các Cảng vụ hàng hải có trách nhiệm kiểm tra việc nộp hội phí IMO đối với các tàu biển. Trường hợp phát hiện tàu chưa nộp hội phí IMO thì thực hiện thu theo quy định tại Thông tư này.
Theo đó, thẩm quyền tiến hành thu hội phí IMO tại Việt Nam thuộc về Văn phòng Cục Hàng hải Việt Nam, các Chi cục Hàng hải và Cảng vụ hàng hải.
IMO là gì trong logistics đã được giải đáp, kèm theo đó là quy định, tiêu chuẩn chung của Tổ chức Hàng hải Quốc tế International Maritime Organization (IMO). Các chủ hàng, doanh nghiệp, nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu có nhu cầu tìm hiểu về tổ chức này nên lưu lại thông tin để phục vụ hiệu quả quá trình giao thương hàng hóa. Mọi thắc mắc, liên hệ 0909 344 247 để được tư vấn các Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đa phương thức trọn gói giá rẻ chỉ có tại Proship Logistics.