IMO là gì trong logistics? Quy định và tiêu chuẩn IMO

x Bạn là nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu, bên bán, bên mua trong các giao dịch thương mại quốc tế,…cần tìm hiểu về thuật ngữ viết tắt IMO trong Logistics?
x Bạn muốn biết quy định, tiêu chuẩn, cách tính phí IMO và cơ quan nào chịu trách nhiệm thu khoản phí IMO này tại Việt Nam?
x Bạn muốn biết mức thu phí IMO hiện nay rơi vào khoảng bao nhiêu?

PROSHIP.VN chúng tôi sẽ trình bày kiến thức cần biết về IMO giúp bạn hiểu rõ IMO là gì trong logistics? Quy định và tiêu chuẩn chung của IMO là gì?,…Song song đó là cách tính hội phí, mức thu IMO mới nhất và cơ quan có trách nhiệm thu hội phí này theo quy định của Luật hàng hải Quốc tế.

IMO trong xuất nhập khẩu là gì?

IMO là gì trong logistics? IMO là viết tắt của “International Maritime Organization”, là Tổ chức Hàng hải Quốc tế – Cơ quan đặc biệt của Liên Hợp Quốc, thành lập năm 1948 và chính thức hoạt động từ năm 1959.

IMO là gì trong logistics? Quy định và tiêu chuẩn IMO
IMO là viết tắt của “International Maritime Organization”, là Tổ chức Hàng hải Quốc tế thành lập vào năm 1948.

Tổ chức IMO đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh và quản lý mọi vấn đề liên quan đến Ngành hàng hải quốc tế, đặc biệt là các quy định về An toàn hàng hải, bảo vệ môi trường biển và thiết lập các tiêu chuẩn vận hành cho các hoạt động vận tải biển toàn cầu.

Quy định chính và mới nhất của IMO trong xuất nhập khẩu

Các quy định chính và quy định mới nhất của IMO là gì trong logistics? IMO đưa ra nhiều quy định liên quan đến vận chuyển hàng hóa quốc tế gồm:

Có thể bạn quan tâm  Route Optimization là gì trong logistics? Hoạt động như thế nào?

Quy định về an toàn container (CSC)

CSC (Convention for Safe Containers) là Công ước quy định về an toàn với các container sử dụng trong vận chuyển quốc tế. Công ước này yêu cầu các container phải được kiểm tra và chứng nhận về chất lượng, sự an toàn trước khi được đưa vào sử dụng. Từ đó giúp ngăn ngừa tai nạn hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Quy định về an toàn hàng hải (SOLAS)

SOLAS (Safety of Life at Sea) là một trong những Công ước quan trọng nhất mà IMO ban hành. Công ước này quy định các yêu cầu về bảo vệ sự an toàn cho con người và hàng hóa trên biển.

Các tiêu chuẩn SOLAS gồm việc trang bị phương tiện cứu sinh, hệ thống báo động, kiểm tra an toàn định kỳ của tàu và yêu cầu về quy trình xử lý trong tình huống khẩn cấp.

Quy định về bảo vệ môi trường (MARPOL)

MARPOL (Marine Pollution) là một công ước khác của IMO nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển do các hoạt động hàng hải gây ra. MARPOL bao gồm một loạt các quy định về việc hạn chế các chất gây ô nhiễm như dầu, chất thải từ tàu, và khí thải từ các động cơ của tàu.

IMO là gì trong logistics? Quy định và tiêu chuẩn IMO
IMO “International Maritime Organization” với những quy định đi kèm liên quan tới an toàn cont, an toàn hàng hải, bảo vệ môi trường, thông tin hàng hóa, tăng cường quản lý Carbon,…

Một số quy định MỚI NHẤT mà các Doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần lưu ý:

Quy định về cập nhật các tiêu chuẩn container

IMO đang thực hiện các thay đổi liên quan đến tiêu chuẩn an toàn của container. Quy định mới yêu cầu các container phải được kiểm tra định kỳ và có chứng nhận an toàn từ Cơ quan có thẩm quyền. Điều này giúp bảo vệ hàng hóa, các tàu vận chuyển và các tàu khác trong quá trình di chuyển.

Quy định về thông tin hàng hóa – SOLAS VGM

SOLAS VGM (Verified Gross Mass) là quy định yêu cầu các chủ hàng phải cung cấp thông tin chính xác về khối lượng hàng hóa trước khi tàu xuất phát. Quy định này nhằm ngăn chặn các tai nạn xảy ra do việc không chính xác trong việc khai báo khối lượng hàng hóa, đảm bảo sự an toàn cho tàu và các tàu khác trong quá trình vận chuyển.

Có thể bạn quan tâm  Partial Shipment là gì? Thành phần và quy định như thế nào?

Quy định về tăng cường quản lý Carbon

IMO đặt ra mục tiêu giảm 50% lượng khí thải carbon từ các tàu vào năm 2050, so với mức năm 2008. Đồng nghĩa với việc các tàu phải áp dụng các công nghệ mới, hiệu quả hơn để giảm phát thải, gồm việc sử dụng nhiên liệu sạch hơn và cải tiến hệ thống động cơ.

Cách tính hội phí IMO, mức thu và Cơ quan có thẩm quyền thu phí IMO tại Việt Nam

IMO là gì trong logistics đã được Proship giải đáp ở trên. Vậy cách tính, mức thu phí IMO bao nhiêu? Cơ quan nào có thẩm quyền thu hội phí IMO tại Việt Nam? Tìm đọc nội dung sau để có câu trả lời chuẩn xác:

Cách tính hội phí IMO

Cách tính hội phí IMO được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 25/2012/TT-BGTVT như sau:

HP = BA + (V – G) x K

* Trong đó:

  • HP: Mức thu hội phí IMO;
  • BA: Mức thu tối thiểu đối với từng loại tàu (tính bằng đồng Bảng Anh);
  • V: Tổng dung tích của tàu để tính phí (GT);
  • G: Mức giảm trừ dung tích tàu có dung tích lớn nhất ở mức trên liền kề;
  • K: Hệ số điều chỉnh mức thu theo dung tích từng tàu.

Mức thu hội phí IMO với tàu biển Việt Nam theo quy định pháp luật hiện hành

Mức thu hội phí IMO quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 25/2012/TT-BGTVT được sửa đổi bởi Điều 1 Quyết định 2637/QĐ-BGTVT năm 2012. Cụ thể:

Tổng dung tích (GT) Tổng dung tích (GT)
100 10 Bảng Anh
101 – 500 10 + (V- 100) x 0,07
501 – 1.000 38 +(V- 500) x 0,065
1.001 – 2.000 70,5+ (V- 1.000) x 0,06
2.001 – 3.000 130,5 + (V – 2.000) x 0,055
3.001 – 4.000 185,5 + (V – 3.000) x 0,05
4.001 – 5.000 235,5 + (V – 4.000) x 0,045
5.001 – 6.000 280,5 + (V – 5.000) x 0,04
6.001 – 7.000 320,5 + (V – 6.000) x 0,035
7.001 – 8.000 355,5 + (V – 7.000) x 0,03
8.001 – 9.000 385,5 + (V – 8.000) x 0,025
9.001 – 10.000 410,5 + (V – 9.000) x 0,02
10.001 – 11.000 430,5 + (V – 10.000) x 0,015
11.001 – 12.000 445,5 + (V – 11.000) x 0,01
Trên 12.000 455,5 + (V – 12.000) x 0,005
Có thể bạn quan tâm  PL là gì trong xuất nhập khẩu? Có những loại nào?
IMO là gì trong logistics? Quy định và tiêu chuẩn IMO
Cách tính, mức thu và Cơ quan có thẩm quyền truy thu hội phí IMO tại Việt Nam là những thông tin mà người tham gia trong lĩnh vực hàng hải cần nắm rõ.

Cơ quan có thẩm quyền thu hội phí IMO tại Việt Nam

Thẩm quyền thực hiện thu hội phí IMO được quy định tại Điều 6 Thông tư 25/2012/TT-BGTVT như sau:

Tổ chức thu hội phí IMO

1. Văn phòng Cục hàng hải Việt Nam, các Chi cục Hàng hải và Cảng vụ hàng hải (gọi tắt là cơ quan thu hội phí IMO) thực hiện thu hội phí IMO theo quy định tại Thông tư này.

2. Các cơ quan được giao thu hội phí IMO có trách nhiệm thực hiện thu đúng, thu đủ theo quy định của Thông tư này.

3. Việc thu hội phí IMO phải bảo đảm các yêu cầu:

a) Công khai cách tính mức thu tại nơi cơ quan thu hội phí IMO;

b) Chủ tàu nộp hội phí IMO có thể nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản về tài khoản của cơ quan được giao thu hội phí IMO; trường hợp hội phí IMO nộp bằng chuyển khoản thì tổ chức, cá nhân nộp hội phí IMO phải nộp giấy ủy nhiệm chi chuyển tiền có xác nhận của ngân hàng nơi tổ chức, cá nhân nộp tiền.

4. Tàu biển được cấp giấy chứng nhận đã nộp hội phí IMO sau khi chủ tàu đã nộp đủ hội phí IMO theo quy định.

5. Các Cảng vụ hàng hải có trách nhiệm kiểm tra việc nộp hội phí IMO đối với các tàu biển. Trường hợp phát hiện tàu chưa nộp hội phí IMO thì thực hiện thu theo quy định tại Thông tư này.

Theo đó, thẩm quyền tiến hành thu hội phí IMO tại Việt Nam thuộc về Văn phòng Cục Hàng hải Việt Nam, các Chi cục Hàng hải và Cảng vụ hàng hải.

IMO là gì trong logistics đã được giải đáp, kèm theo đó là quy định, tiêu chuẩn chung của Tổ chức Hàng hải Quốc tế International Maritime Organization (IMO). Các chủ hàng, doanh nghiệp, nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu có nhu cầu tìm hiểu về tổ chức này nên lưu lại thông tin để phục vụ hiệu quả quá trình giao thương hàng hóa. Mọi thắc mắc, liên hệ 0909 344 247 để được tư vấn các Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đa phương thức trọn gói giá rẻ chỉ có tại Proship Logistics.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 093 9999 247ZaloMessengerkinhdoanh@proship.vn