Roll-over là gì trong XNK? Quy cách xử lý Roll-over như thế nào?

x Bạn đang tham gia trong lĩnh vực vận tải hàng hóa đường biển và gặp nhiều thuật ngữ chuyên ngành như Roll-over?
x Bạn muốn biết nguyên nhân gây ra tình trạng hàng hóa bị Roll-over? Điều gì sẽ xảy ra nếu hàng bị Roll-over trong vận tải biển?
x Nếu chẳng may hàng bị tình trạng Roll sẽ xử trí như thế nào?

Proship.vn chúng tôi sẽ thông qua nội dung bài viết sau để giải đáp thuật ngữ Roll-over là gì? Cách xử lý, hạn chế tình trạng hàng bị Roll-over thế nào? Nguyên nhân khiến hàng bị Roll-over?…”Roll” trong Logistics và “Roll” trong xuất nhập khẩu có phải là một hay không qua một vài tiêu chí đánh giá mà Proship Logistics thu thập được.

Hàng bị Roll là gì? Điều gì xảy ra khi hàng hóa bị Roll-over?

Sau đây là kiến thức về khái niệm và một số điều sẽ xảy ra khi hàng bị Roll-over:

Roll-over là gì trong xuất nhập khẩu?

Roll-over là gì? Trong xuất nhập khẩu, hàng bị Roll là tình trạng hàng hóa không được giao hoặc tải lên phương tiện vận chuyển theo lịch trình dự kiến ban đầu. Đơn giản hơn là lô hàng sẽ phải chờ một chuyến tàu, chuyến bay hoặc phương tiện vận chuyển khác để được vận chuyển tới đích đến.

Roll-over là gì trong XNK? Quy cách xử lý Roll-over như thế nào?
Trong xuất nhập khẩu, Roll-over là tình trạng hàng hóa không được chuyển giao hoặc đưa lên phương tiện vận chuyển theo dự kiến ban đầu.

Điều gì xảy ra khi hàng bị Roll-over?

Nếu hàng hóa bị Roll do lỗi hãng tàu, hãng tàu sẽ tự động sắp xếp chuyến tàu sớm nhất. Chi phí phát sinh sẽ được chi trả bởi hãng tàu.

Có thể bạn quan tâm  Dịch vụ Ủy thác xuất nhập khẩu uy tín, nhanh chóng, an toàn

Song nếu hàng bị Roll do thiếu chứng từ, trục trặc về thủ tục hải quan hoặc không đáp ứng được các yêu cầu nhất định sẽ bị tính phí phát sinh liên quan. Chi phí phát sinh do việc bị roll đôi khi còn đắt hơn nhiều lần chi phí vận tải biển.

Mách cách hạn chế tình trạng hàng bị Roll-over

Cách hạn chế tình trạng Roll-over là gì? Proship đã tổng hợp tin để chia sẻ tới doanh nghiệp cách hạn chế hàng bị Roll sau:

Cung cấp thông tin hàng chính xác

Nên cung cấp thông tin hàng hóa chính xác để tránh Roll-over:

  • Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin hàng hóa, gồm tên hàng, số lượng, kích thước, trọng lượng, giá trị,…;
  • Đảm bảo các chứng từ liên quan đến lô hàng đều được chuẩn bị đầy đủ, hợp lệ.

Theo dõi tình trạng hàng hóa

Thường xuyên theo dõi tình trạng hàng hóa giúp hạn chế Roll hàng:

  • Theo dõi chặt chẽ và sát sao tình trạng hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển;
  • Liên hệ với đơn vị vận tải nếu có bất kỳ thay đổi nào về lịch trình hoặc tình trạng hàng hóa.

Lên kế hoạch vận tải hàng sớm

Muốn tránh hàng bị Roll-over nên lên kế hoạch vận tải hàng hóa sớm:

  • Đặt chỗ trước với đơn vị vận tải để đảm bảo có chỗ cho lô hàng;
  • Xác định rõ thời gian vận chuyển và chọn phương án phù hợp với nhu cầu.
Roll-over là gì trong XNK? Quy cách xử lý Roll-over như thế nào?
Nhà xuất khẩu, nhập khẩu có thể hạn chế tình trạng hàng bị Roll-over bằng cách lên kế hoạch vận chuyển sớm hơn, mua bảo hiểm hàng hóa, kết nối với đơn vị vận chuyển uy tín,…

Chọn đơn vị vận tải uy tín

Làm việc với đơn vị vận tải uy tín để tránh hàng bị Roll-over:

  • Nên chọn đơn vị vận tải có kinh nghiệm và uy tín;
  • Tìm hiểu kỹ về các dịch vụ và chính sách của đơn vị vận chuyển trước khi ký hợp đồng.
Có thể bạn quan tâm  Bảng giá cước vận chuyển hàng không quốc tế A/F mới nhất

Mua bảo hiểm cho hàng hóa

Nên mua bảo hiểm hàng hóa để hạn chế hàng bị Roll-over:

  • Bảo hiểm hàng hóa giúp giảm thiểu các rủi ro trong vận chuyển;
  • Tránh vận chuyển hàng hóa mùa cao điểm;
  • Có thể sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh (nếu cần).

Phân biệt Roll trong Logistics và trong xuất nhập khẩu

“Roll” trong Logistics và “Roll” trong xuất nhập khẩu là hai thuật ngữ khác nhau. Chi tiết ở bảng sau:

Đặc điểm Logistics Xuất nhập khẩu
Khái niệm Roll trong Logistics là tình trạng hàng hóa không được giao hoặc tải lên phương tiện vận chuyển theo lịch trình dự kiến ban đầu. Roll trong xuất nhập khẩu là thuật ngữ chỉ việc chuyển quyền sở hữu hàng hóa từ người bán sang người mua.
Hậu quả
  • Tăng chi phí;
  • Trì hoãn việc giao hàng;
  • Mất mát doanh thu.
  • Rủi ro chất lượng hàng hóa;
  • Ảnh hưởng quyền sở hữu lô hàng hóa;
  • Tranh chấp thương mại.
Cách xử lý
  • Yêu cầu đầy đủ các thông tin chi tiết về lịch trình vận chuyển mới;
  • Liên hệ với đơn vị vận tải để tìm hiểu nguyên nhân và phương án xử lý phù hợp.
  • Hợp tác với các bên liên quan để hoàn tất thủ tục.
  • Tuân thủ các quy định pháp luật về xuất nhập khẩu.

Hướng dẫn cách xử lý tình huống khi hàng bị Roll-over

Hàng bị Roll có thể do nhiều nguyên nhân. Cùng Proship tìm hiểu để có hướng xử lý tốt nhất:

Xác định nguyên nhân hàng bị Roll-over

Nguyên nhân khiến hàng bị Roll-over có thể do:

  • Lỗi do hãng tàu:

Hãng tàu sẽ chịu trách nhiệm sắp xếp chuyến tàu sớm nhất và thông báo lịch trình mới qua Đại lý giao nhận (FWD) booking. FWD booking sẽ cập nhật lịch trình mới cho chủ hàng.

  • Lỗi từ phía đơn vị vận chuyển:

Lỗi trong quá trình xếp dỡ hàng hóa, hoặc sai sót trong việc lập kế hoạch vận chuyển cũng dẫn đến tình trạng hàng bị Roll-over.

  • Lỗi từ phía chủ hàng:

Cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ về hàng hóa, hoặc không hoàn tất thủ tục hải quan đúng hạn cũng khiến hàng hóa bị Roll-over.

  • Vấn đề thủ tục hoặc chứng từ:
Có thể bạn quan tâm  Container 40 high cube là gì? Công dụng của nó như thế nào?

Chủ hàng cần liên hệ với FWD booking để làm việc với hãng tàu và sắp xếp chuyến tàu mới. Đồng thời, cần xử lý nhanh việc chứng từ bị lỗi để tránh mất thời gian và chi phí.

  • Thiếu chỗ trên phương tiện vận tải

Là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng hàng bị Roll-over. Do nhu cầu vận chuyển cao, nhất là vào mùa cao điểm, lượng hàng hóa cần vận chuyển có thể vượt quá sức chứa của phương tiện.

  • Thay đổi lịch trình vận tải:

Do yếu tố khách quan như thời tiết, sự cố kỹ thuật, hoặc thay đổi về quy định vận tải, lịch trình vận chuyển thay đổi khiến hàng hóa bị Roll.

Roll-over là gì trong XNK? Quy cách xử lý Roll-over như thế nào?
Có nhiều nguyên nhân khiến hàng bị Roll-over nhưng cũng có cách xử lý tương ứng cho từng trường hợp cụ thể.

Các bước xử lý hàng Roll-over

Các bước xử lý tình huống hàng bị Roll-over:

  • Bước 1 – Liên hệ với FWD booking:

Sau khi biết thông tin hàng bị Roll, cần liên hệ với FWD booking để được hướng dẫn cụ thể.

  • Bước 2 – Cung cấp thông tin:

Cung cấp đầy đủ thông tin về lô hàng bị Roll, bao gồm số booking, tên hàng, số lượng, cảng đi, cảng đến,…

  • Bước 3 – Làm việc với hãng tàu:

FWD booking sẽ làm việc với hãng tàu để sắp xếp chuyến tàu mới cho lô hàng của bạn.

  • Bước 4 – Cập nhật lịch trình mới:

FWD booking sẽ thông báo lịch trình mới cho chủ hàng.

  • Bước 5 – Theo dõi tình trạng hàng hóa:

Theo dõi sát sao tình trạng hàng hóa và liên hệ với FWD booking hoặc hãng tàu nếu có bất kỳ thay đổi nào.

Roll-over là gì trong xuất nhập khẩu cũng như cách xử lý Roll-over thế nào khi vận chuyển hàng trên biển là nội dung trọng tâm mà Proship Logistics muốn chuyển tải tới Quý doanh nghiệp, các nhà xuất khẩu, nhập khẩu lần này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay cho chúng tôi qua 0909 344 247 để được tư vấn, báo giá các Dịch vụ vận tải đa phương thức giá rẻ mà doanh nghiệp bạn đã và đang quan tâm.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 093 9999 247ZaloMessengerkinhdoanh@proship.vn