Bunker là gì trong hàng hải? Giải đáp chi tiết từ A-Z

x Các tư nhân, doanh nghiệp, tổ chức, chủ hàng,…đang tham gia vào lĩnh vực hàng hải, vận tải biển muốn tìm hiểu sâu xa hơn thuật ngữ Bunker?
x Bạn muốn biết Bunker trong hàng hải được hiểu theo nghĩa gì? Phân loại nhiên liệu trong lĩnh vực hàng hải thế nào?
x Bạn muốn tìm hiểu thêm về lý do và quy trình làm giám định nhiên liệu trên tàu được tiến hành ra sao?

Trong nội dung bài chia sẻ sau, PROSHIP.VN chúng tôi sẽ giải đáp Bunker là gì trong lĩnh vực hàng hải một cách chi tiết nhất. Đồng thời qua đây, những ai đã và đang tham gia trong lĩnh vực hàng hải, vận tải biển cũng biết lý do tại sao phải giám định nhiên liệu trên tàu,…cùng những kiến thức hữu ích khác về Bunker.

Thuật ngữ Bunker trong hàng hải nghĩa là gì?

Muốn biết Bunker là gì? Cùng Proship tìm hiểu qua một số thuật ngữ liên quan tới Bunker được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực hàng hải gồm:

Bunker Fuel – Dầu nhiên liệu

Bunker Fuel – Dầu nhiên liệu là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong hàng hải. “Fuel” được biết đến với nghĩa là danh từ chỉ nhiên liệu. “Bunker” vừa đóng vai trò là danh từ, vừa đóng vai trò là động từ trong tiếng Anh. Danh từ đó nghĩa là kho than, nơi chứa than (trên tàu biển), khi dùng làm động từ có nghĩa là tiếp thêm, đổ vào nhiên liệu.

Có thể bạn quan tâm  Tare Weight là gì? Quy cách tính Tare Weight như thế nào?

Cụm từ “Bunker fuel” dùng để chí bất kỳ loại dầu nặng (fuel oil) nào dùng làm nhiên liệu trên tàu biển được sử dụng phổ biến trong thời kỳ than còn được sử dụng làm nhiên liệu và tàu lúc bấy giờ còn chạy bằng than.

Bulker Adjustment Factor (BAF) – Hệ số điều chỉnh giá nhiên liệu

Bulker Adjustment Factor – Hệ số điều chỉnh giá nhiên liệu là tỷ lệ phần trăm mà chủ tàu công bố làm cơ sở tính phí điều chỉnh giá nhiên liệu, khi nhiên liệu sử dụng cho tàu tăng giá bất thường vào một thời điểm nào đó. Tiền phụ thu này gọi là phụ thu nhiên liệu (Bunker Surcharge).

Bunker là gì trong hàng hải? Giải đáp chi tiết từ A-Z
Trong lĩnh vực hàng hải, Bunker gồm các thuật ngữ Bunker Fuel – Dầu nhiên liệu, Bulker Adjustment Factor – Hệ số điều chỉnh giá nhiên liệu, Bunker Adjustment Charges – Phí điều chỉnh giá nhiên liệu, Bunker Clause – Điều khoản nhiên liệu.

Bunker Adjustment Charges (BAC) – Phí điều chỉnh giá nhiên liệu

Bunker Adjustment Charges – Phí điều chỉnh giá nhiên liệu là số tiền phụ thu mà người thuê phải trả thêm cho chủ tàu ngoài cước suất gốc được công bố của hãng tàu chợ hay hãng tàu Container, khi nhiêu liệu sử dụng cho tàu tăng giá bất thường vào một thời điểm nào đó.

Bunker Clause – Điều khoản nhiên liệu

Bunker Clause – Điều khoản nhiên liệu trong Hợp đồng thuê định hạn quy định người thuê sẽ chấp nhận và chi trả số nhiên liệu còn sót trong bồn chứa của tàu tại cảng giao tàu và chủ tàu sẽ chấp nhận và chi trả số nhiên liệu còn sót trong bồn chứa tại cảng hoàn trả tàu theo mức giá nhiên liệu tại các nơi ấy. Mức tối đa và tối thiểu của số lượng nguyên liệu này sẽ do hai bên quy định.

Phân loại nhiên liệu trong lĩnh vực hàng hải

Các thuật ngữ liên quan tới Bunker là gì đã được liệt kê ở trên. Tiếp theo, cùng khám phá về các nhiên liệu trong hàng hải được phân loại ra sao:

Phân loại nhiên liệu theo trạng thái vật chất

Theo trạng thái vật chất, các nhiên liệu được phân loại thành:

Có thể bạn quan tâm  HGV là viết tắt của từ gì trong logistics? Cùng tìm hiểu nhé

Nhiên liệu rắn

Là những thứ được tìm thấy trong tự nhiên một cách vững chắc, như gỗ, than hoặc than bùn. Gỗ được sử dụng rộng rãi trong việc sưởi ấm nhà cửa và các ngành công nghiệp cũng như trong bếp củi. Than bùn, giống như gỗ, được sử dụng trong sưởi ấm.

Nhiên liệu khí

Là những chất ở trạng thái khí và bị hóa lỏng để lưu trữ. Trong số đó: khí đốt tự nhiên, khí butan và khí hóa lỏng.

Nhiên liệu lỏng

Là những chất ở trạng thái lỏng, hầu như luôn ở nhiệt độ phòng, mặc dù đặc biệt chúng có thể ở nhiệt độ rất thấp như Hydro lỏng. Trong đó là: xăng, dầu hỏa, dầu diesel, ethanol và hydro lỏng và một vài loại khác.

Bunker là gì trong hàng hải? Giải đáp chi tiết từ A-Z
Tùy trạng thái vật chất, nguồn gốc và thành phần mà nhiên liệu trong lĩnh vực hàng hải được phân thành nhiều loại khác nhau.

Phân loại nhiên liệu theo nguồn gốc và thành phần

Theo nguồn gốc và thành phần, các nhiên liệu được phân loại thành:

Nhiên liệu hóa thạch

Là những thứ có nguồn gốc tự nhiên từ sự phân hủy hữu cơ của hóa thạch động vật và thực vật, biến đổi và định cư qua nhiều thế kỷ, như dầu, khí đốt và than đá:

  • Than đá:

Than đá là một dạng nhiên liệu hóa thạch, hình thành từ thực vật bị chôn vùi trải qua các giai đoạn từ than bùn đến than nâu, than bán bitum, than bitum hoàn chỉnh và cuối cùng là than đá.

  • Khí tự nhiên:

Khí tự nhiên hay khí thiên nhiên là hỗn hợp các loại khí cháy được, giống than đá và dầu mỏ, khí tự nhiên là một loại nhiên liệu hóa thạch thường được tìm thấy cùng với các mỏ dầu ở lớp vỏ trái đất.

  • Dầu mỏ:

Dầu mỏ/dầu thô là chất lỏng sánh đặc màu nâu hoặc ngả lục, dầu mỏ chỉ tồn tại trong các lớp đất đá tại một số nơi trong vỏ Trái Đất. Dầu mỏ sau khi thu hồi bằng khoan dầu được tinh chết và tách biệt thành xăng, dầu hỏa đến nhựa đường và các hóa chất thuốc thử để sản xuất plastic và dược phẩm.

Nhiên liệu hạt nhân

Uranium hay urani là một nguyên tố hóa học kim loại màu trắng thuộc nhóm Actini. Loại nhiên liệu này chủ yếu được sử dụng làm nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân.

Có thể bạn quan tâm  Transshipment là gì? Có vai trò như thế nào trong Logistics?

Nhiên liệu sinh học

Chúng là những chất có nguồn gốc từ vương quốc rau. Việc thêm tiền tố “sinh học” chỉ ra rằng nhiên liệu có thể tái tạo. Sự đa dạng của nhiên liệu sinh học được phân loại theo trạng thái vật chất là chất rắn, chất lỏng và chất khí.

Tại sao cần giám định và quy trình giám định Bunker Survey ra sao?

Cùng tìm hiểu lý do tại sao phải giám định trên tàu Bunker Survey và các bước thực hiện giám định ra sao:

Lý do cần Giám định nhiên liệu trên tàu

Trong vận tải biển, chủ tàu, đơn vị khai thác tàu, người thuê tàu,…luôn có nhu cầu giám định lượng nhiên liệu trên tàu ở một thời điểm/địa điểm nào đó nhằm:

  • Kiểm soát tiêu thụ nhiên liệu của tàu (phục vụ mục đích quản lý);
  • Thực hiện bàn giao tàu (khi hết hạn thuê tàu hoặc khi bắt đầu nhận tàu);
  • Kiểm tra lượng dầu nhận vào tàu (kiểm soát việc mua nhiên liệu),…
Bunker là gì trong hàng hải? Giải đáp chi tiết từ A-Z
Giám định nhiên liệu trên tàu Bunker Survey để kiểm soát việc tiêu thụ nhiên liệu của tàu, để thực hiện bàn giao tàu hoặc kiểm tra lượng dầu nhận vào tàu.

Quy trình giám định nhiên liệu trên tàu

Các bước tiến hành giám định trên tàu Bunker Survey:

  • Bước 1: Kiểm tra tình trạng tàu và thu thập thông tin (xác định Trim, List, trạng thái dỡ hàng/xếp hàng, nhận dầu,…sơ đồ bố trí các két chứa nhiên liệu, tham khảo tỷ trọng các loại nhiên liệu – mức tiêu hao nhiên liệu cho từng trạng thái hoạt động của tàu,…);
  • Bước 2: Tiến hành đo các két chứa nhiên liệu trên tàu hàng (đo Souding/Ullage và nhiệt độ);
  • Bước 3: Tính toán khối lượng nhiên liệu trên tàu tại thời điểm giám định;
  • Bước 4: Lập báo cáo và phát hành chứng thư giám định.

Bunker là gì và những kiến thức cần biết về phân loại nhiên liệu, quy trình giám định nhiên liệu trên tàu đã được chia sẻ một cách chi tiết, đầy đủ nhất…Mọi thắc mắc về thuật ngữ dùng trong vận tải biển, hàng hải, liên hệ ngay 0909 344 247 để được giải đáp và tư vấn các Dịch vụ vận chuyển Đa phương thức trọn gói giá rẻ mà bạn đang quan tâm tại Proship Logistics.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình / 5. Tổng lượt vote:

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi 093 9999 247ZaloMessengerkinhdoanh@proship.vn